Trung Quốc cảnh báo các hộ nuôi lợn không đánh cược vào thị trường

25/07/2021 09:43

Với nguồn cung ổn định, giá thịt lợn hơi tại Trung Quốc 6 tháng cuối năm 2021 được dự đoán sẽ khó có thể tăng trở lại như mốc hồi đầu năm.

Bộ Nông nghiệp nông thôn Trung Quốc cũng cảnh báo giai đoạn chăn nuôi lợn đạt lợi nhuận cao đã qua, các hộ chăn nuôi không nên đánh cược vào thị trường.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp nông thôn Trung Quốc, kể từ tháng 2/2021 đến nay, giá thịt lợn hơi tại nước này tiếp tục đà giảm mạnh và là tháng thứ 5 giảm liên tiếp. Giá thịt lợn tại các chợ trên toàn quốc vào cuối tháng 6 năm nay là 24,6 nhân dân tệ/kg (khoảng 88.000 đồng/kg) chưa bằng một nửa so với mức giá cao nhất là 59 nhân dân tệ/kg (khoảng 212.000 đồng/kg) vào cuối tháng 2.

null

(Ảnh minh họa - SCMP)

Ông Tân Quốc Xương, thanh tra Cục chăn nuôi thú y thuộc Bộ Nông nghiệp nông thôn Trung Quốc cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến đà giảm giá này là do khả năng phục hồi đàn lợn của Trung Quốc. Theo số liệu của Cục thống kê quốc gia Trung Quốc, tổng đàn lợn nái sinh sản của nước này vào cuối tháng 6 là 45,6 triệu con, bằng 102,1% so với cùng kỳ, đàn lợn hơi là 439 triệu con, bằng 99,4% so với mức thông thường. Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng thịt lợn hơi đạt 27,15 triệu tấn, tăng 35,9% so với cùng kỳ.

Ngoài yếu tố nguồn cung thì theo ông Tân Quốc Xương việc các thương lái tung tin sai lệch đã khiến một số hộ chăn nuôi hạn chế số lượng lợn xuất chuồng, đánh cược với thị trường nhằm chờ giá thịt lợn hồi phục trở lại. Tuy nhiên thực tế là với nguồn cung dồi dào, nên giá thịt lợn ngày càng giảm và gây thiệt hại nặng cho các hộ chăn nuôi.

“Chúng tôi cảnh báo các hộ chăn nuôi giai đoạn lợi nhuận cao trong chăn nuôi lợn đã qua, không nên tiếp tục đánh cược với thị trường, cần theo dõi sát các thông tin dự báo của Bộ Nông nghiệp nông thôn, không nên giữ lợn không xuất chuồng một cách mù quáng, mà cần có trình tự, đẩy nhanh đào thải lợn nái chất lượng kém, nâng cao chất lượng lợn xuất chuồng” - ông Tân Quốc Xương nói.

Đà giảm giá thịt lợn trong nhiều tháng qua không chỉ khiến Trung Quốc đối mặt với khủng hoảng thừa mà còn khiến nhiều hộ chăn nuôi lợn của nước này thiệt hại nặng. Thống kê của Bộ Nông nghiệp nông thôn Trung Quốc cho thấy, nhiều hộ chăn nuôi lợn của nước này đã bị lỗ khi thu mua lợn con đầu vào với giá cao, trong khi giá lợn xuất chuồng lại giảm, thiệt hại của các hộ chăn nuôi trong tháng 6 là 62%./.

Theo Đinh Tuấn/VOV