Trung Quốc có hơn 50% nữ tỷ phú tự thân của cả thế giới

14/03/2019 08:52

Năm nay, các nữ tỉ phú Trung Quốc đang nổi lên với số lượng khá “áp đảo”. Hurun, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Thượng Hải, đã đưa ra con số cụ thể về các nữ tỉ phú. Theo đó, trong 89 nữ tỉ phú tự thân năm nay, có đến 51 người có quốc tịch Trung Quốc, chiếm tỉ lệ 57%.

Tỉ phú nữ tự thân ở Trung Quốc đang tăng

Bà Wu Yajun, 55 tuổi, đồng sáng lập và là chủ tịch của Longfor Group Holdings niêm yết tại Hồng Kông, đứng vị trí đầu bảng xếp hạng tỉ phú với khối tài sản trị giá 9,8 tỉ USD. Năm 1997, bà bắt đầu phát triển dự án đầu tiên tại Trùng Khánh, Tập đoàn Longfor có hơn 200 dự án dưới vành đai với tổng diện tích gần 80 triệu mét vuông.

Có thể thấy, ngành Bất động sản đã làm nên tên tuổi và giúp nhiều doanh nhân trở thành tỉ phú. Một tỉ phú tự thân khác tại Trung Quốc cũng có xuất phát điểm từ lĩnh vực bất động sản là Chen Lihua.

Bà Chen Lihua là đồng sáng lập và chủ tịch của nhà phát triển bất động sản thương mại Fu Wah International Group, đứng thứ hai trong bảng xếp hạng tỉ phú năm nay. Bà cũng có mối quan hệ với Zhang Yin, người sáng lập và giám đốc của Nine Dragons Paper Holdings, một công ty sản xuất giấy.

Bà Chen Lihua còn được biết đến khi kết hôn với người chồng kém 11 tuổi, ông chính là diễn viên Trì Trọng Thuỵ thủ vai Đường Tăng trong bộ phim Tây Du Ký nổi tiếng của Trung Quốc.

Tỉ lệ nữ tỉ phú tự thân Trung Quốc còn tăng lên, các nhà phân tích chia sẻ. Hurun không suy đoán về lý do cho sự thống trị của người Trung Quốc trong danh sách nhưng các nhà phân tích khác cho rằng giáo dục, đô thị hóa và tăng trưởng năng suất đã tạo điều kiện cho tất cả mọi người có nhiều cơ hội phát triển hơn.

Josef Stadler, giám đốc quản lý nhóm và người đứng đầu về giá trị ròng cực cao tại UBS Global Wealth Management, cho biết “Những điều kiện tốt mang lại cơ hội chưa từng có cho các cá nhân không chỉ để xây dựng doanh nghiệp mà còn thay đổi cuộc sống của mọi người tốt hơn".

Kể từ khi Trung Quốc mở cửa vào những năm 1990, các trường đại học bắt đầu mở rộng tuyển sinh phụ nữ và cung cấp các khóa học như thương mại và tiếp thị quốc tế để đáp ứng nhu cầu kinh tế.

Chính sách tốt cũng là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là với doanh nghiệp có phụ nữ quản lý. Các nhà phân tích nói rằng nhiều phụ nữ Trung Quốc cũng bắt tay vào sự nghiệp trong các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Trong 51 tỉ phú nữ Trung Quốc, có 7 người làm việc trong ngành dược phẩm và 5 trong lĩnh vực bất động sản.

Tỉ phú nữ người Việt có ai?

Cũng trong danh sách 89 nữ tỉ phú, có 18 người quốc tịch Mỹ và 6 người quốc tịch Anh. Ngoài ra còn 4 nữ tỉ phú châu Á khác lọt vào danh sách năm 2019.

Bà Kiran Mazumdar-Shaw, chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty công nghệ sinh học Biocon của Ấn Độ, xếp vị trí thứ 11. Bà Yoo Jung-hyun, kiểm toán viên và vợ của người sáng lập công ty game Nexon, đứng thứ 28.

Việt Nam có một gương mặt tỉ phú nữ là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc của CTCP Hàng không VietJet. Bà Thảo được xếp hạng 41 trong khi bà trùm bán lẻ và khách sạn của Singapore, Christian Ong đứng ở vị trí thứ 55.

Thống kê của Hurun có khoảng 2.470 tỉ phú trên toàn cầu, bao gồm cả những người được thừa kế. Trong đó, chỉ có 15,5% là phụ nữ.

Một báo cáo Tỉ phú của UBS và PwC được công bố mới đây cũng cho thấy một xu hướng tương tự. Có 62 tỉ phú nữ ở khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2018, tăng so với chỉ 2 người năm 2005.

Cũng theo UBS, vào năm 2021, các nhà đầu tư nữ có thể được thiết lập để đầu tư 2,3 nghìn tỉ USD để cải thiện phúc lợi xã hội toàn cầu.

Ý Nhi/Theo Nikkei Asian Review