'Trung Quốc không cần ăn cắp dữ liệu vắcxin', ông Trump: 'Có gì mới không?'

12/05/2020 09:07

Phía Mỹ sắp đưa ra cảnh báo về việc các tin tặc Trung Quốc tìm cách đánh cắp dữ liệu nghiên cứu của Washington về phát triển vắcxin phòng COVID-19. Báo Trung Quốc phản bác ngay: 'Bắc Kinh dẫn đầu, không cần đi ăn cắp!'.

Hiện nhiều quốc gia đang chạy đua nghiên cứu để trở thành nước đầu tiên bào chế thành công vắcxin - Ảnh: AFP

Báo New York Times và Wall Street Journal, hai tờ báo lớn của Mỹ, hôm 11-5 đưa tin Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và các chuyên gia an ninh mạng của Mỹ tin rằng các tin tặc và gián điệp Trung Quốc đang tìm cách đánh cắp nghiên cứu của Mỹ về phát triển vắcxin phòng COVID-19.

FBI và Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) đang có kế hoạch đưa ra cảnh báo chính thức trong những ngày tới về vụ tấn công mạng của Trung Quốc, trong bối cảnh chính phủ các nước và các công ty tư nhân chạy đua phát triển vắcxin phòng COVID-19.

Các báo cáo thông tin thêm tin tặc Trung Quốc cũng nhắm đến các thông tin và tài sản trí tuệ về việc chữa trị và xét nghiệm COVID-19. Các quan chức Mỹ cho rằng những tin tặc trên có liên quan tới chính phủ Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã bác bỏ cáo buộc trên và nói rằng Trung Quốc kiên quyết phản đối tất cả các cuộc tấn công mạng.

"Chúng tôi đang dẫn đầu thế giới trong nghiên cứu biện pháp điều trị và vắcxin phòng COVID-19. Việc đưa ra những tin đồn và những lời vu khống nhắm vào Trung Quốc mà thiếu bằng chứng là hành vi trái đạo đức" - ông Triệu nói.

Trong khi đó, trang Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc tối 11-5 đăng một bài viết bác bỏ cáo buộc của Washington với tiêu đề: "Trung Quốc dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển vắcxin, không cần đi ăn cắp!".

Khi được hỏi về các thông tin trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không xác nhận, nhưng ông tuyên bố: "Còn chuyện gì khác mới với Trung Quốc hay không? Hãy nói cho tôi nghe!".

Tổng thống Trump nói: "Tôi không vui vẻ gì với Trung Quốc. Lẽ ra họ đã có thể ngăn chặn đại dịch từ đầu. Giờ đây các bạn nói rằng họ đang tấn công mạng. Còn gì mới nữa hay không? Chúng tôi đang theo dõi vấn đề này rất chặt chẽ".

Tường thuật về thông tin trên, báo Washington Post ngày 12-5 bình luận cảnh báo sắp được đưa ra sẽ khiến mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc xấu thêm. Hiện FBI và DHS chưa đưa ra bình luận.

Thông tin được tiết lộ trong bối cảnh chính quyền ông Trump thời gian qua nỗ lực hướng sự chú ý tới chiến dịch lâu nay của Trung Quốc nhằm đánh cắp các bí mật và tài sản trí tuệ của Mỹ để giành được lợi thế trong nền kinh tế toàn cầu.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/trung-quoc-khong-can-an-cap-du-lieu-vacxin-ong-trump-co-gi-moi-khong-20200512064257685.htm