Trung Quốc ngừng 'ăn' hàng, thanh long sạch vẫn bán được 25.000đ/kg

07/10/2018 13:15

Bất kể thanh long trong nước hiện đang ùn ứ và giá rất thấp (khoảng 2.000 – 3.000 đồng/kg), một số nông dân làm thanh long sạch tuyên bố vẫn xuất hàng đi nước ngoài đều đặn, với giá gấp 20 lần giá trong nước.

Bất kể thanh long trong nước hiện đang ùn ứ và giá rất thấp (khoảng 2.000 – 3.000 đồng/kg), một số nông dân làm thanh long sạch tuyên bố vẫn xuất hàng đi nước ngoài đều đặn, với giá gấp 20 lần giá trong nước.

Ông Đoàn Trung Ngọc (Hưng Thịnh, Trảng Bom, Đồng Nai) – một nông dân đang trồng 8ha thanh long sạch cho biết, vừa xuất sang châu Âu lô hàng thanh long hơn chục tấn với giá 50.000 đồng/kg. “Tình hình giá cả thanh long trong nước hiện nay rất xấu, nhưng không ảnh hưởng gì đến việc tôi xuất thanh long đi nước ngoài cả”, ông khẳng định.

Ông Ngọc cho biết thêm, theo lịch đặt hàng từ nay đến Tết, mỗi tuần ông xuất sang thị trường châu Âu 3 tấn thanh long, với giá 40.000 – 50.000 đồng/kg.

Trong khi nông dân đang đau đáu với lượng thanh long dội chợ, giá rẻ thì ông Đoàn Trung Ngọc (phải) xuất thanh long sang châu Âu đều đặn mỗi tuần.

Trong khi đó, ông Nguyễn Vạn Thành - Chủ tịch HĐQT HTX Nông nghiệp Vạn Thành (Châu Thành, Long An), đơn vị trồng thanh long sạch và xuất khẩu thanh long đi châu Âu, Trung Quốc cũng thông tin, vừa qua đã xuất hơn 30 tấn thanh long ruột đỏ và 20 tấn ruột trắng sang châu Âu.

“Ai bảo Trung Quốc hiện không “ăn” thanh long nữa? Tôi vừa xuất đi 8 tấn thanh long sang thị trường này với giá 25.000 đồng/kg. Hiện một số container thanh long của tôi đang tập kết tại cảng Cát Lái (TP.HCM) chuẩn bị xuất sang thị trường này”, ông cho biết.

Ông Nguyễn Vạn Thành thu hoạch thanh long xuất sang Trung Quốc.

Giải thích tình trạng hiện giá thanh đang tuột thảm hại, thậm chí thương lái bỏ cọc đặt hàng, ông Thành cho rằng, đấy là thanh long cho “bò ăn”, loại không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

“Đúng là thị trường Trung Quốc đang hạn chế “ăn” thanh long. Nhưng mùa này, nông dân làm ra thanh long phần nhiều không đẹp. Thời gian qua mưa nhiều nên thanh long “xuống tay”, ông cho biết.

Hiện, diện tích trồng thanh long tại huyện Châu Thành khoảng 8.300ha, trong đó, có khoảng 6.500ha thanh long ruột đỏ. Thời điểm này, hầu hết diện tích trên đang cho thu hoạch. Trung bình mỗi ha thanh long thu hoạch 20 - 30 tấn.

Thanh long “dạt” đang ồn ứ tại “thủ phủ” thanh long ở huyện Châu Thành (Long An)

Giá thanh long đang ở mức khoảng 20.000 - 25.000 đồng/kg (ruột đỏ) đã giảm xuống còn khoảng 7.000 - 10.000 đồng/kg loại một trong tuần nay. Trong đó, loại hai và loại ba giảm chỉ còn 2.000 - 3.500 đồng/kg. Thanh long ruột trắng cũng rơi từ mức 15.000 đồng/kg xuống còn dưới 3.000 đồng/kg.

Một số thương lái đặt cọc trước đó với giá 20.000 – 25.000 đồng/kg thanh long thì nay đã bỏ cọc không lấy hàng của nông dân nữa.

Theo ông Ngọc, để tránh tình trạng “dội hàng, rớt giá” nông dân cần phải liên kết, làm kinh tế tập thể. “Phải chuyển hướng làm hàng sạch nhằm tìm kiến thị trường mới chứ không nên tập trung thị trường Trung Quốc dễ dãi như lâu nay”, ông Ngọc chia sẻ.

Trần Đáng

Theo Dân Việt