Trung Quốc tự đưa mình vào thế khó

27/04/2020 10:29

Sau những khó xử xung quanh phàn nàn ở nhiều nước châu Âu về chất lượng hàng hóa và thiết bị y tế của Trung Quốc, Bắc Kinh giờ gặp thêm khó khăn và khó xử mới ở Đức.
Một nhóm chuyên gia Trung Quốc chuẩn bị lên máy bay đến Ý hỗ trợ chống dịch Covid-19 /// Reuters
Một nhóm chuyên gia Trung Quốc chuẩn bị lên máy bay đến Ý hỗ trợ chống dịch Covid-19

REUTERS
Theo Bộ Nội vụ liên bang Đức, Trung Quốc đã tìm cách tác động tới chính phủ nước này để Đức đưa tin tích cực cho Trung Quốc về diễn biến Covid-19 và cách ứng phó của Trung Quốc. Nhật báo Die Welt cho biết Bộ Ngoại giao Đức đã xác nhận điều này, quốc hội Đức đã được thông báo về chuyện này và chính phủ Đức không đáp ứng yêu cầu trên của Trung Quốc.
Việc chính giới Đức công khai chuyện này gây bất lợi lớn cho Trung Quốc ở Đức lẫn châu Âu. Trong thời gian qua, những câu hỏi như dịch bệnh đã bùng phát như thế nào và từ bao giờ, Trung Quốc minh bạch đến mức nào, diễn biến của dịch bệnh và cách Trung Quốc ứng phó đã trở nên tế nhị và nhạy cảm trong dư luận châu Âu và trong mối quan hệ giữa các nước châu Âu với Trung Quốc. Cũng trên phương diện này, hiện có không ít nước châu Âu cùng Mỹ cáo buộc và phê phán Trung Quốc.
Công bố mới này ở Đức gây tác động rất lớn tới hoạt động ngoại giao mà Trung Quốc đang tiến hành ở châu Âu liên quan đến việc đối phó dịch. Nó củng cố cảm nhận là Trung Quốc tìm cách tô hồng kết quả đối phó dịch bệnh để che đậy điều gì đó, khiến các nước nghi ngờ về tính minh bạch từ Trung Quốc.
Theo Thanh Niên
Nguồn: https://thanhnien.vn/the-gioi/trung-quoc-tu-dua-minh-vao-the-kho-1216393.html

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc tự đưa mình vào thế khó" tại chuyên mục Tiêu điểm.