Truy tố 10 bị can trong vụ thất thoát 184 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á

25/08/2021 09:20

Viện KSND TP. Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ án thất thoát 184 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

tran-phuong-binh

Gây thất thoát cho Ngân hàng Đông Á, ông Trần Phương Bình bị truy tố lần thứ 3

Theo đó, ông Trần Phương Bình cùng 9 đồng phạm trong đó hầu hết là nguyên cán bộ nhân viên của DAB bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan ngân hàng” theo quy định tại Điều 206, khoản 4 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, ông Trần Phương Bình trong thời gian từ năm 2007-2014 đã nhiều lần giúp bà Phan Thúy Mai, nguyên Giám đốc Công ty Đầu tư và Du lịch An Phát vay tiền tại DAB do có mỗi quan hệ thân thiết.

Cùng với đồng phạm Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DAB), ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo DAB chi nhánh Hà Nội giải ngân nhanh tiền cho bà Phan Thúy Mai, bỏ qua các quy trình thẩm định và không thực hiện đúng các thủ tục đăng ký giao dịch để vay 184 tỷ đồng. Được biết, bà Nguyễn Thị Kim xuyến là cố đông sở hữu 5% cổ phần tại Công ty An Phát.

Bà Phan Thúy Mai được cơ quan tố tụng xác định là đã sử dung tài liệu giả, tài sản chưa đủ tính pháp lý để giao dịch vay vốn ngân hàng.

Với số tiền 184 tỷ đồng, bà Phan Thúy Mai đã chi 108 tỷ đồng vào việc đầu tư dự án bất động sản tại ngoại thành TP. Hà Nội, số còn lại dùng để trả nợ ngân hàng hoặc vay DAB khoản mới để trả nợ cũ tại chính DAB.

Bà Phan Thúy Mai và Công ty An Phát được cho là không đủ khả năng trả nợ. Viện kiểm sát cho rằng hành vi của ông Trần Phương Bình và đồng phạm đã gây thiệt hại cho DAB 184 tỷ đồng.  

Là người phê duyệt giải ngân các khoản tín dụng lớn trong gói tín dụng 500 tỷ đồng cho Công ty An Phát, ông Bình phải chịu trách nhiệm trực tiếp về sai phạm trong 4 hợp đồng cho vay hơn 178 tỷ đồng.

Được biết, đây là lần thứ 3 ông Trần Phương Bình bị truy cứu trách nhiệm hình sự về những sai phạm liên quan đến thất thoát tiền của DAB. Trước đó, ông Bình từng lĩnh 2 án chung thân vào năm 2019 và năm 2020 về hành vi gây thiệt hại cho DAB hơn lần lượt 3.600 tỷ đồng và hơn 8.800 tỷ đồng và phải bồi hoài hơn 2.000 tỷ đồng cho DAB.

Bà Phan Thúy Mai vào năm 2017 cũng bị Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tuyên phạt 16 năm tù vì chiếm đoạt tài sản của Công ty An Phát.

Theo Bạch Lan/VietnamFinance