TT Trump: Bạn tôi Kim Jong Un đứng trước cơ hội rất lớn

27/02/2019 13:22

Lịch trình cho ngày hội nghị đầu tiên tại Hà Nội đã được Nhà Trắng công bố. Theo đó, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gặp riêng và ăn tối tại khách sạn Metropole.

Lịch trình cho ngày hội nghị đầu tiên tại Hà Nội đã được Nhà Trắng công bố. Theo đó, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gặp riêng và ăn tối tại khách sạn Metropole.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều sẽ có cuộc gặp riêng 20 phút trước khi ăn tối tại khách sạn Metropole

"Một cơ hội rất lớn cho người bạn của tôi Kim Jong Un", TT Trump tweet vào buổi sáng

Hai bên dự kiến thông qua Tuyên bố Hà Nội về hòa bình sau hội nghị

TT Trump hôm nay gặp Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Không khí tác nghiệp khẩn trương của ngày đầu thượng đỉnh Mỹ - Triều Sáng 27/2, hàng nghìn phóng viên có mặt tại Trung tâm báo chí quốc tế để dõi theo những hoạt động của Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Việt Nam.

12:21 27/02

Đặc vụ Mỹ và Triều Tiên cùng xuất hiện tại Metropole

Đặc vụ Mỹ và Triều Tiên được nhìn thấy đang kiểm tra khu vực xung quanh khách sạn Metropole. Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều sẽ gặp nhau trong 6 giờ nữa.

Ảnh: Việt Hùng.

12:16 27/02

Xe không biển số đi từ Metropole đến Melia

12h10p, đoàn 3 xe - với chiếc xe không biển số đi được hai xe biển số xanh hộ tống trước và sau - di chuyển từ khách sạn Metropole cổng Lý Thái Tổ. Đoàn xe di chuyển đến khách sạn Melia.

Ảnh: Đức Anh.

11:47 27/02

An ninh thắt chặt trước khách sạn Metropole, địa điểm của hội nghị Cảnh sát và chó nghiệp vụ đã có mặt tại khách sạn Metropole, nơi sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

11:34 27/02

Lễ đón tổng thống Donald Trump tại Phủ Chủ tịch Lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức trọng thể sáng 27/2 tại Phủ Chủ tịch do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì.

11:26 27/02

Khách sạn Metropole cho khách "check in" ngoài đường

Do khách sạn bị phong tỏa nên khách lưu trú phải bị kiểm tra bên ngoài vỉa hè đường Ngô Quyền. Trong khi đó, khách trả phòng phải đi bộ ra đường Tràng Tiền mới có thể lên xe ôtô.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở khách sạn Melia, nơi ông Kim Jong Un đang lưu trú. Người dân sống trong khu vực này muốn ra vào phải xuất trình giấy tờ.

Ảnh: Việt Hùng.

11:12 27/02

Xe bọc thép ứng trực 24/24h bảo vệ khách sạn Melia Ngoài xe bọc thép của quân đội, các lực lượng khác như cảnh sát cơ động, phòng cháy chữa cháy... vẫn luôn ứng trực bảo đảm an ninh 24/24h trước khách sạn Melia, Hà Nội.

11:07 27/02

Không khí tác nghiệp khẩn trương của ngày đầu thượng đỉnh Mỹ - Triều Sáng 27/2, hàng nghìn phóng viên có mặt tại Trung tâm báo chí quốc tế để dõi theo những hoạt động của Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Việt Nam.

10:50 27/02

TT Trump: Bạn tôi Kim Jong Un đứng trước cơ hội rất lớn

Người đứng đầu Nhà Trắng ca ngợi sự phát triển của Việt Nam và cho rằng Triều Tiên có thể đạt được những kết quả đó rất nhanh chóng nếu từ bỏ vũ khí hạt nhân.

"Việt Nam thuộc số ít những nơi đang phát triển rất mạnh trên thế giới. Triều Tiên cũng có thể như thế, và rất nhanh chóng, nếu nước này tiến hành phi hạt nhân hóa. Triển vọng là TUYỆT VỜI, một cơ hội rất lớn, gần như sẽ không có cơ hội như vậy trong lịch sử, cho người bạn của tôi Kim Jong Un. Chúng ta sẽ biết sớm thôi, rất thú vị!", ông Trump viết trong dòng tweet đầu tiên của ngày 27/2.

Trong buổi sáng đầu tiên sau khi đến Việt Nam, tổng thống Mỹ đã đăng 2 dòng "tweet" liên tiếp, ca ngợi thành tựu kinh tế của Việt Nam và chỉ trích chính sách Triều Tiên của người tiền nhiệm.

"Những người Dân chủ nên ngừng nói về việc tôi cần làm gì với Triều Tiên, thay vào đó hãy hỏi bản thân họ tại sao họ đã 'không làm thế' trong 8 năm nhiệm kỳ chính quyền Obama?", ông Trump viết.

Ảnh chụp màn hình/Twitter.

10:34 27/02

Trung Quốc hy vọng hội nghị thành công

Trung Quốc hy vọng cuộc gặp lần hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ thành công, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này.

"Tất cả các bên, bao gồm Trung Quốc, hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ tiếp tục tạo ra những tiến triển thực chất trong việc phi hạt nhân hóa, thiết lập hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, dựa trên những gì họ đã đạt được", Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Lục Khảng trong cuộc họp báo hôm 26/2.

"Chúng tôi đã thấy trong những bản tin về sự kiện, rằng chính phủ và nhân dân Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hy vọng hội nghị sẽ diễn ra theo đúng những gì đã chuẩn bị".

10:32 27/02

Mỹ đã "bỏ qua ước muốn của Triều Tiên"

Trong cuộc thảo luận bên lề hội nghị, giáo sư Roh Yu Hwan của Đại học Dongguk nói rằng nguyên nhân của bế tắc trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hơn nửa năm qua là Mỹ đã "không đánh giá đúng ý định của Triều Tiên".

"Triều Tiên đã dỡ bỏ các bãi thử tên lửa để xây dựng niềm tin, nhưng Mỹ phải hiểu rằng việc kiểm tra quá trình phi hạt nhân hóa phải rất lâu dài. Tôi nghĩ thành công của hội nghị là nó phải tạo được một lộ trình thực thi các bước phi hạt nhân hóa, và Mỹ phải có hành động đáp lại các nhượng bộ của Triều Tiên", ông nói.

Ảnh: AFP.

10:27 27/02

Metropole bị phong tỏa chặt

Oliver Hotham, thư ký tòa soạn của trang tin NKNews, tường thuật rằng đường đã bị chặn trong khi an ninh tiếp tục được tăng cường tại khách sạn Metropole, 11 giờ trước khi hai nhà lãnh đạo gặp lại nhau.

Ảnh: Twitter.

10:18 27/02

Ông Kim Jong Un "thật sự quan tâm đến kết quả hội nghị"

Nhà lãnh đạo Kim có phiên họp chiến lược với nhóm đàm phán của mình ngay sau khi đến khách sạn tại Hà Nội hôm 26/2, dấu hiệu cho thấy ông thật sự quan tâm đến nội dung hội nghị thượng đỉnh.

Ngày 27/2, KCNA đăng bức ảnh ông Kim đang ngồi họp với đặc phái viên Kim Hyok Chol và Kim Song Hye, Kim Song Hye, giám đốc phòng tham mưu của Bộ Mặt trận Thống nhất, Ngoại trưởng Ri Yong Ho và Thứ trưởng Choe Son Hui.

Ảnh: KCNA.

10:00 27/02

An ninh siết chặt, đặc vụ Mỹ kiểm tra từng xe vào khách sạn Marriott

An ninh siết chặt, đặc vụ Mỹ kiểm tra từng xe vào khách sạn Marriott Trong ngày đầu thượng đỉnh Mỹ - Triều, an ninh được siết chặt tại khách sạn Marriott. Dày đặc lực lượng đặc vụ kiểm tra, soi chiếu kỹ càng từng chiếc xe đi qua khu vực này.

09:49 27/02

Những nội dung chính có thể đạt được tại hội nghị

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến hội nghị lần này với những mục đích khác nhau. Mỹ muốn Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa hoàn toàn trước khi tháo dỡ cấm vận, trong khi Triều Tiên muốn quá trình này phải diễn ra song song.

Một số nội dung có thể đạt được trong hội nghị lần này:

- Hai bên cho ra một tuyên bố chấm dứt chiến tranh. Tuy nhiên, tuyên bố này chỉ có tính chính trị, ít tính ràng buộc pháp lý. Một tuyên bố có giá trị pháp lý phải có sự đồng thuận của các Hàn Quốc và Trung Quốc, các bên tham gia hiệp định đình chiến 1953.

- Triều Tiên chấp nhận một số bước phi hạt nhân hóa.

- Đổi lại, Mỹ có thể nới lỏng một vài lệnh trừng phạt.

Ảnh: Hoàng Hà/Thuận Thắng.

09:32 27/02

Thủ tướng: Việt Nam mong muốn trở thành đối tác kiến tạo hòa bình Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam sẽ phấn đấu cao nhất để tổ chức thành công Hội nghị Mỹ - Triều Tiên, qua đó Việt Nam mong muốn trở thành đối tác kiến tạo hòa bình.

09:32 27/02

Thủ tướng: Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình cho thượng đỉnh Mỹ - Triều

Trả lời phỏng vấn CNN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình để hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra thành công. Thủ tướng đã liên tục chỉ đạo sát sao công tác chuẩn bị cho thượng đỉnh này trong nhiều ngày qua.

Ảnh chụp màn hình/CNN.

09:22 27/02

Bản tin đặc biệt của Triều Tiên về chuyến đi của Chủ tịch Kim Jong Un

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 27/2 đưa tin về việc nhà lãnh đạo Kim đã đến Việt Nam và được các nhóm làm việc báo cáo tình hình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với tổng thống Mỹ. KCNA cho biết ông Kim đã đến Đại sứ quán Triều Tiên tại Hà Nội và kêu gọi "làm vững mạnh thêm mối quan hệ hợp tác và hữu nghị có nguồn gốc lâu dài giữa hai đảng và hai nước".

Trong khi đó, Rodong Sinmun nói rằng cả Bình Nhưỡng vui mừng trước sự kiện này như "trong một thời khắc giao thoa". Tờ báo này dành cả trang nhất để tường thuật chuyến đi của ông Kim, cũng như phản ứng từ Hà Nội và Bình Nhưỡng.

09:16 27/02

CNN: Hà Nội - từ mục tiêu ném bom đến chủ nhà hội nghị hòa bình

Đưa tin về hội nghị, CNN liên hệ việc Hà Nội, nơi chỉ cách đây 50 năm còn là mục tiêu ném bom, giờ đây trở thành địa điểm có thể thông qua một tuyên bố hòa bình. Hơn nửa thế kỷ trước, các máy bay B-52 của Mỹ đã thả bom xuống thủ đô Hà Nội trong giai đoạn cao trào của cuộc chiến tại Việt Nam.

"Công cuộc tái tạo thành phố kể từ khi chiến tranh kết thúc là một trong những lý do giúp thành phố được chọn cho hội nghị quan trọng với ông Kim", CNN bình luận.

"Washington đang gửi thông điệp cho Triều Tiên: Một cựu thù của Mỹ có thể trở thành bạn tốt với nền kinh tế phát triển nếu họ sẵn sàng hợp tác".

Ảnh chụp màn hình/CNN.

09:11 27/02

WSJ: 'TT Trump kế thừa một chính sách sai lầm'

Bài bình luận của Wall Street Journal ngày 26/2 viết rằng Tổng thống Trump đã kế thừa một chính sách sai lầm về Triều Tiên, và "giờ thì ông chỉ thừa nhận điều mà các tổng thống Mỹ trước sau gì cũng phải thừa nhận, rằng họ không thể phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên nếu không có chiến tranh". Thay vì lặp lại con đường đó, tổng thống Mỹ đương nhiệm muốn thiết lập một mối quan hệ cá nhân với lãnh đạo Triều Tiên, duy trì các kênh đối thoại mở và giảm thiểu căng thẳng.

"Bằng việc gặp Kim, ông Trump đã tạo một cuộc cách mạng trong chính sách với Triều Tiên. Trong lúc dựa vào sự che đậy ngoại giao là việc buộc Triều Tiên phi hạt nhân hóa, ông Trump thật ra đã thỏa hiệp với vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Thay vì phi hạt nhân hóa, Nhà Trắng theo đuổi một sự bình thường hóa quan hệ để giảm thiểu nguy cơ xung đột quân sự", Wall Street Journal viết.

Trước khi lên đường sang Việt Nam, ông Trump đã "tweet" rằng ông không muốn thúc ép người Triều Tiên và ông sẽ không kỳ vọng đặt ra một lộ trình cụ thể về phi hạt nhân hóa trong lần hội nghị này.

Ảnh: Reuters.

09:01 27/02

Ông Kim Jong Un đến Việt Nam bằng tàu

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Việt Nam bằng tàu lửa qua ngõ Lạng Sơn sáng 26/2. Hành trình của đoàn tàu bọc thép kéo dài hơn 2 ngày, đi qua quãng đường gần 4.000 km với phần lớn hành trình đi qua lãnh thổ Trung Quốc.

Ông Kim đến ga Đồng Đăng khoảng 8h sáng 26/2, sau đó về Hà Nội bằng xe limousine riêng sau 2 tiếng. Nhà lãnh đạo lưu trú tại khách sạn Melia ở trung tâm Hà Nội.

Chiều tối 26/2, ông có chuyến thăm gần một giờ tại Đại sứ quán Triều Tiên, sau đó quay về khách sạn.

Lịch trình của ông Kim trong hai ngày hội nghị vẫn là bí mật.

Ảnh: Thuận Thắng.

08:58 27/02

Nhà Trắng: Chúng tôi tiếp tục bước tiến lịch sử

Theo tuyên bố từ Nhà Trắng, Tổng thống Donald J. Trump cam kết bảo đảm tương lai cho tất cả người dân trên bán đảo Triều Tiên và khắp thế giới. "Như một phần của chính sách đối ngoại mới đầy táo bạo, chúng tôi tiếp tục bước tiến lịch sử vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên", tuyên bố nói.

Tổng thống Trump đang nỗ lực xây dựng các liên minh và đạt được tiến bộ thực sự về Triều Tiên. Hội nghị thượng đỉnh lần này nhằm đạt được tiến bộ hơn nữa về các cam kết mà hai nhà lãnh đạo thống nhất tại Singapore: mối quan hệ được chuyển đổi, hòa bình lâu dài, ổn định và hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ảnh: Getty.

08:43 27/02

PTT Phạm Bình Minh hội đàm với ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến Hà Nội trước Tổng thống Trump.

Ông có cuộc hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chiều tối 26/2. Ngoại trưởng Pompeo cảm ơn và đánh giá cao Việt Nam cung cấp địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai, bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực vào tiến trình phi hạt nhân hóa và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Pompeo cũng từng có chuyến thăm chính thức Việt Nam hồi tháng 7/2018.

Ảnh: VGP.

08:32 27/02

Cấm đường trước khách sạn Metropole

Lực lượng chức năng đã chặn đường Ngô Quyền trước khách sạn Metropole và chăng dây trên vỉa hè từ Hàng Bài đến Ngô Quyền. Nhà Trắng đã thông báo Metropole sẽ là địa điểm của cuộc gặp thượng đỉnh và là nơi Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim sẽ ăn tối sau cuộc gặp ngắn.

Ảnh: Trọng Thuấn.

08:20 27/02

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ: Có nhiều chuyện để thảo luận

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã có mặt tại Hà Nội để tham dự hội nghị thượng đỉnh.

"Thật tốt khi có mặt tại Hà Nội với Tổng thống Donald Trump để gặp quan chức Việt Nam và Triều Tiên. Có nhiều chuyện để thảo luận trong hai ngày tới", ông Bolton viết trên Twitter chiều tối 26/2 (giờ Việt Nam).

Ông Bolton nổi tiếng là người có quan điểm cứng rắn trong các vấn đề đối ngoại của Mỹ, bao gồm chính sách của Washington với Triều Tiên và Trung Quốc.

Ảnh chụp màn hình/Twitter.

08:07 27/02

Lịch trình ngày đầu thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội

Đồ họa: Như Ý.

07:58 27/02

Thượng đỉnh Mỹ - Triều bắt đầu hôm nay

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai diễn ra trong hai ngày 27-28/2. Lịch trình cho ngày đầu đã được Nhà Trắng công bố.

Theo đó, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gặp một - một trong khoảng 20 phút ở khách sạn Metropole và sau đó cùng nhau ăn tối.

Địa điểm hội đàm trong ngày 28/2 vẫn chưa có thông tin chính thức. Song một nguồn tin sâu nói với Yonhap hôm 26/2 rằng khách sạn Metropole là nơi mà hai bên đã thống nhất chọn làm địa điểm cho cuộc gặp chính thức. Tuyên bố chung có thể được đưa ra tại đây.

Ảnh: Quỳnh Trang.

Nhóm phóng viên

Theo Zing