Sân chơi khởi nghiệp cho các startup nhí mang tên "Sếp nhí khởi nghiệp - Kiddie Shark" vừa được nhà sản xuất Shark Tank Việt Nam và chuỗi trung tâm Anh ngữ của Shark Thủy công bố. Chương trình dành cho các founder nhí từ 7 - 14 tuổi, nhằm tìm kiếm và truyền cảm hứng cho những tiềm năng kinh doanh trẻ của Việt Nam.
"Trường hợp bạn Bống gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam với dự án chè bưởi, tôi tiếp xúc và thấy ấn tượng quá. Tôi không và nghĩ ở độ tuổi ấy lại có suy nghĩ xuất sắc trưởng thành như vậy. Gặp những bạn khác, tôi thấy những tấm gương như Bống rất nhiều", Shark Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT kiêm Người sáng lập Egroup và chuỗi trung tâm Apax Leaders - chia sẻ về cơ duyên hình thành chương trình Sếp nhí khởi nghiệp - Kiddie Shark.
Chương trình nhắm tới các startup nhí trong độ tuổi 7 - 14 trên khắp lãnh thổ Việt Nam có ước mơ trở thành nhà kinh doanh, nhà lãnh đạo tương lai.
Kiddie Shark nhắm mục đích trở thành sân chơi giúp trẻ thể hiện bản thân, được chứng tỏ, khẳng định ước mơ và hoài bão của mình hoàn toàn có thể thành hiện thực. Đồng thời, mở ra hướng đi mới cho bố mẹ Việt trong cách nuôi dạy và giáo dục con trẻ theo phương thức cho con trải nghiệm thực tế để rèn giũa bản thân, với kỳ vọng góp phần xây dựng một kỷ nguyên giáo dục mới: Lắng nghe con nhiều hơn, cảm nhận, thấu hiểu mong muốn và khuyến khích con hành động, chinh phục ước mơ của mình.
"Từ những ngày khởi đầu, tôi rất suy nghĩ về chuyện này: Trong quá trình đi học, học giỏi, điểm số là quan trọng, nhưng học giỏi mà lớn lên không thành công là vô nghĩa. Tôi suy nghĩ rất nhiều về điều gì tạo nên thành công ấy, có một yếu tố tôi cho rằng cần trang bị rất sớm là cách sống, có ước mơ, hoài bão".
"Thực tế, có nhiều bạn học ở nước ngoài trở về, nhưng câu hỏi cơ bản nhất là "Em đam mê gì" thì không trả lời được. Nhiều người rời trường ĐH, đi làm nhiều năm mới phát hiện ra con đường mình đi sai rồi. Egroup đầu tư nhiều vào giáo dục đào tạo, tôi nghĩ có 3 thứ tôi muốn trang bị cho trẻ em: Năng lực về ngoại ngữ, Năng lực về quản trị công nghệ, và Năng lực lãnh đạo. Lãnh đạo ở đây là lãnh đạo bản thân mình, chứ không phải làm "ông nọ bà kia"", Shark Thủy tâm sự.
Bé Bống bán chè bưởi tên thật là Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, sinh năm 2007, nổi lên sau chương trình Mặt trời bé con hồi cuối năm 2017. Bống từng tự chi tiền sắm laptop, tiết kiệm tiền để mua iPhone. Năm 2018, Bống lên Shark Tank Việt Nam và gọi vốn thành công 300 triệu đồng từ Shark Thủy và Shark Hưng.
Theo cập nhật từ Shark Thủy, hiện dự án "Bống chè bưởi" đang được bạn nhỏ hoàn thiện, sau một thời gian ngắn sẽ đưa ra thị trường, trước mắt là đưa vào hệ thống Apax.
"Bống sẽ làm việc 2 ngày/tuần - vào Thứ 7 và Chủ Nhật, vẫn đảm bảo mục tiêu đến trường và là một học sinh tốt. Hiện Bống là học sinh xuất sắc của trường Nguyễn Siêu", Shark Thuỷ nói.
Vị cá mập rót vốn nhiều nhất trong 2 mùa Shark Tank Việt Nam cũng chia sẻ thông điệp gửi tới các bậc phụ huynh: "Thay vì trong thời gian rảnh rỗi để các con chơi game, quản các con, hãy để các con làm việc có ích. Biết đâu đấy, chúng ta sẽ có những tỷ phú, triệu phú trong tương lai. Chúng ta gieo trồng cũng mơ ngày gặt hái. Ban tổ chức cũng hỏi tôi rằng "Khi các con được chọn thì đầu tư thật hay quy ra học bổng?" Chúng tôi tuyên bố sẽ đầu tư thật".
Sếp nhí khởi nghiệp - Kiddie Shark gồm 11 số, được phát sóng vào 15 giờ Thứ Bảy hàng tuần, bắt đầu từ ngày 20/7/2019 trên Đài Truyền hình Việt Nam VTV3.
Mỗi số sẽ có từ 3 - 4 startup nhí tham gia, mỗi em có 12ph để giới thiệu, thuyết trình ý tưởng, mô hình kinh doanh, tiềm năng phát triển đến nhu cầu vốn để thuyết phục Ban cố vấn gõ Chiếc búa quyền năng, trao cơ hội gặp Nhà đầu tư "cá mập".
Các startup nhí khi được Cá mập gật đầu rót vốn sẽ nhận được phần thưởng bằng tiền mặt, vật chất hoặc học bổng do Quỹ Ươm mầm Tài năng Apax Leaders tài trợ. Quỹ này do Apax thực hiện với số vốn ban đầu 100 tỷ đồng.
Bảo Bảo
Theo Trí Thức Trẻ