Từ công nhân nhà máy thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc

19/03/2019 20:27

Từng làm nhân viên kỹ thuật nhà máy với mức lương 16 USD/tháng, Wu Yajun hiện là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới với tài sản 8,3 tỷ USD.

Tu cong nhan nha may thanh nu ty phu tu than giau nhat Trung Quoc hinh anh 1
Tỷ phú Trung Quốc Wu Yajun, 54 tuổi, từng làm nhân viên kỹ thuật tại một nhà máy với mức lương 16 USD/tháng và hiện tại bà sở hữu khối tài sản trị giá 8,3 tỷ USD, là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới, theo Bloomberg Billionaires Index.
Tu cong nhan nha may thanh nu ty phu tu than giau nhat Trung Quoc hinh anh 2
Wu là đồng sáng lập công ty bất động sản Longfor Properties, nay là Longfor Group Holdings. Bà giữ chức CEO của công ty này trong 6 năm và làm chủ tịch từ năm 2007 tới 2018.
Tu cong nhan nha may thanh nu ty phu tu than giau nhat Trung Quoc hinh anh 3
Longfor có trụ sở tại Hong Kong và hoạt động tại 47 thành phố, đạt doanh thu 10,7 tỷ USDtrong năm 2017.
Tu cong nhan nha may thanh nu ty phu tu than giau nhat Trung Quoc hinh anh 4
Tháng 11 năm ngoái, Wu rút khỏi vị trí chủ tịch Longfor và chuyển 44% cổ phần tại công ty cho con gái Cai Xinyi "vì mục đích lập kế hoạch kế nhiệm và chuyển giao tài sản của gia đình", công ty cho biết trong một thông cáo. Con gái của bà được cho là mới ngoài 20 tuổi. Dù vậy, Bloomberg vẫn xác định khối tài sản khổng lồ thuộc sở hữu của Wu thay vì con gái bà và không xác định được giá trị tài sản của Wu nếu không tính cổ phần tại Longfor.
Tu cong nhan nha may thanh nu ty phu tu than giau nhat Trung Quoc hinh anh 5
Theo danh sách tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, Wu là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới. Diane Hendricks, nữ tỷ phú tự thân giàu nhất tại Mỹ hiện sở hữu tài sản trị giá 5,5 tỷ USD. Hendricks là đồng sáng lập, chủ tịch và chủ sở hữu duy nhất của ABC Supply - nhà cung cấp vật liệu máy lợp bán buôn lớn nhất tại Mỹ.
Tu cong nhan nha may thanh nu ty phu tu than giau nhat Trung Quoc hinh anh 6
Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới hiện tại là Francoise Bettencourt Meyers, người thừa kế đế chế mỹ phẩm Pháp L'Oreal với tài sản trị giá khoảng 50,9 tỷ USD.
Tu cong nhan nha may thanh nu ty phu tu than giau nhat Trung Quoc hinh anh 7
Wu không có xuất thân giàu có. Bà sinh năm 1964 tại thành phố Trùng Khánh với 30 triệu dân tại Trung Quốc.
Tu cong nhan nha may thanh nu ty phu tu than giau nhat Trung Quoc hinh anh 8
Bà bắt đầu theo học Đại học Bách khoa Tây Bắc tại Tây An năm 16 tuổi và tốt nghiệp cử nhân kỹ thuật. Sau đó, bà được phân về làm việc cho một nhà máy quốc doanh tại quê nhà Trùng Khánh và làm tại đây trong 4 năm với mức lương 16 USD/tháng.
Tu cong nhan nha may thanh nu ty phu tu than giau nhat Trung Quoc hinh anh 9
Năm 1988, ở tuổi 24, Wu chuyển sang làm phóng viên bất động sản cho hãng tin China Shirong News Agency và làm việc tại đây trong 5 năm, suốt thời hoàng kim về lợi nhuận của các tờ báo Trung Quốc, theo tờ Economist.
Tu cong nhan nha may thanh nu ty phu tu than giau nhat Trung Quoc hinh anh 10
Năm 1993, sau những trải nghiệm rắc rối khi mua căn nhà đầu tiên, từ thiếu khí gas cho tới hệ thống đèn điện, thang máy kém, bà Wu nảy ý tưởng thành lập Longfor Properties cùng với chồng khi đó - Cai Kui.
Tu cong nhan nha may thanh nu ty phu tu than giau nhat Trung Quoc hinh anh 11
Năm 1997, Longfor mở bán dự án chung cư đầu tiên tại Trùng Khánh với giá 157 USD/m2, gấp đôi mức lương trung bình của hộ gia đình Trung Quốc thời điểm đó.
Tu cong nhan nha may thanh nu ty phu tu than giau nhat Trung Quoc hinh anh 12
Longfor cũng là một trong những nhà phát triển trung tâm thương mại đầu tiên tại Trung Quốc.
Tu cong nhan nha may thanh nu ty phu tu than giau nhat Trung Quoc hinh anh 13
Wu làm CEO tại Longfor từ năm 2005 tới 2011 và sau đó làm chủ tịch công ty đến năm 2018. Năm 2012, bà là nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc cho đến khi ly hôn chồng cùng năm đó. Bà mất gần 3 tỷ USD sau khi chia khoảng 40% cổ phần tại công ty cho chồng cũ.
Tu cong nhan nha may thanh nu ty phu tu than giau nhat Trung Quoc hinh anh 14
Tuy nhiên, tài sản của bà đã tăng đáng kể. Năm 2017, bà đứng thứ 7 trong danh sách nữ tỷ phú tự thân toàn cầu với tài sản 4,6 tỷ USD của Bloomberg Billionaires Index. Hiện nay, bà là người dẫn đầu.
Tu cong nhan nha may thanh nu ty phu tu than giau nhat Trung Quoc hinh anh 15
Wu là tỷ phú khá kín tiếng. Năm 2003, vì không có nhiều thông tin về Wu, danh sách những người giàu nhất Trung Quốc đã đưa sai tên bà và nhầm bà là nam giới. Khi được hỏi về việc tránh công khai thông tin cá nhân, bà trả lời rằng: "Tôi không có gì để nói cả. Tôi chỉ là một người đang tập trung vào doanh nghiệp của mình".

Theo Business Insider/ Zing