Từ một cô giáo nghèo không đủ tiền nuôi con, bà mẹ này đã làm được điều không tưởng là “trở thành Jack Ma của nước Nga” nhờ suy nghĩ khác biệt này

18/03/2019 10:16

Xuất phát từ mong muốn kiếm đủ tiền để nuôi con, Tatyana Bakalchuk không bao giờ ngờ rằng mình sẽ trở thành 1 trong 2 nữ tỷ phú duy nhất của xứ sở bạch dương.


Xuất phát từ mong muốn kiếm đủ tiền để nuôi con, Tatyana Bakalchuk không bao giờ ngờ rằng mình sẽ trở thành 1 trong 2 nữ tỷ phú duy nhất của xứ sở bạch dương.

 

“Mẹ đẻ” của trang web bán lẻ lớn nhất nước Nga - Tatyana Bakalchuk - vừa xuất hiện trong danh sách tỷ phú năm 2019 của tạp chí Forbes. Hơn Kylie Jenner tận 22 tuổi nhưng bà chính là nữ tỷ phú tự thân trẻ thứ hai thế giới, chỉ sau cô em út nhà Kardashian.

Chỉ bằng hai bàn tay trắng, Tatyana đã đã xây dựng nên cả một đế chế bán lẻ Wildberries với giá trị ước tính vào khoảng 1,2 tỷ USD. Bà cũng là một trong hai người phụ nữ duy nhất lọt vào danh sách các tỷ phú tại Nga bên cạnh Elena Baturina - vợ của cựu thống đốc Moscow, đồng thời là người đứng đầu công ty đầu tư và xây dựng Inteco Management.

Từ một cô giáo nghèo không đủ tiền nuôi con, bà mẹ bỉm sữa này đã làm được điều không thể: Trở thành “Jack Ma” của nước Nga! - Ảnh 1.

Chân dung Tatyana Bakalchuk - nữ tỷ phú sở hữu trang web bán lẻ lớn nhất tại Nga, Wildberries.

Từ bà mẹ bỉm sữa đến "Jack Ma của Nga"

Tatyana Bakalchuk, 43 tuổi, thành lập công ty có trị giá cả tỷ USD của mình chỉ 1 tháng sau khi cậu con trai đầu tiên chào đời. Lúc đó Tatyana chỉ muốn được quay lại với nghề giáo viên tiếng Anh của mình, giống như vị tỷ phú lừng danh Jack Ma. Tuy nhiên, việc nuôi con đòi hỏi bà rất nhiều công sức. Nhận ra mình chẳng thể nào nuôi nổi con trong tình cảnh này, bà cùng chồng mình - anh Vyacheslav - đã đi đến một quyết định hết sức táo bạo: mở một cửa hàng quần áo online.

Ban đầu, trong tay hai vợ chồng chỉ có vỏn vẹn 700 USD làm vốn, trong đó 70 USD đã dùng vào việc quảng cáo. Tatyana và Vyacheslav nhập và bán các món hàng trên catalogue của nhà bán lẻ Otto Group. Công ty này đã từng thâm nhập thị trường Nga nhưng thất bại do văn hóa mua hàng online tại đất nước này chưa thực sự phát triển, còn hệ thống bưu điện thì không nhanh nhạy như các nước châu Âu.

Là người yêu thích những bộ quần áo có màu sắc sặc sỡ, Tatyana Bakalchuk đặt tên cho thương hiệu của mình là "Wildberries" (Quả mọng dại). Bà chính là khách hàng đầu tiên của công ty và bà còn dùng phương tiện công cộng để vận chuyển hàng hóa về nhà - nơi đóng vai trò như một kho hàng. Tại đây, bà cần mẫn scan từng tấm ảnh và đăng chúng lên website của mình, thậm chí còn đích thân đưa đồ đến cho khách hàng thay vì bắt họ tự đến lấy.

Dần dần, việc kinh doanh của Tatyana Bakalchuk cũng tới hồi khởi sắc. Đến năm 2005, Wildberries đã có một văn phòng, một nhà kho đúng nghĩa, và bắt đầu thuê những lao động đầu tiên: nhân viên phát triển website và nhân viên dịch vụ khách hàng. Nhưng rồi, một biến cố không may xảy ra, khi một trong những người đầu tiên bà thuê đã ăn trộm hết toàn bộ số tiền bà để dành để trả cho nhà sản xuất và biến mất. Tatyana Bakalchuk chật vật để bù đắp các thiệt hại, nhưng không một giây nào bà mất đi niềm tin nơi con người.

Từ một cô giáo nghèo không đủ tiền nuôi con, bà mẹ bỉm sữa này đã làm được điều không thể: Trở thành “Jack Ma” của nước Nga! - Ảnh 2.

Miệt mài bỏ công bỏ sức suốt bao ngày đêm, cuối cùng những nỗ lực của bà đã được đền đáp. Vào năm 2008, Wildberries đã có một cú nhảy vọt đầy ấn tượng giữa lúc khủng hoảng tài chính khiến Adidas tồn kho số quần áo và giày dép lên đến gần 1 triệu Euro. Nhìn ra được cơ hội có 1-0-2 này, Tatyana Bakalchuk đã mua lại toàn bộ số hàng này và bán hết trong vòng 2 năm tiếp theo.

Từ một cửa hàng quần áo vô danh bán trên mạng, ngày nay Wildberries đã trở thành "gã khổng lồ" trong ngành bán lẻ của Nga với hơn 15.000 nhân công lao động. Giờ đây, trên website của công ty này không chỉ có có hơn 10.000 loại mặt hàng đa dạng khác nhau như sách báo, đồ đạc gia đình, phụ kiện, đồ thể thao,... Tháng 2/2019, giá trị của Wildberries đã đạt mức 1,2 triệu USD, biến nó trở thành công ty Internet lớn thứ 4 chỉ sau những Yandex, Mail.ru Group và Avito đã quá nổi tiếng. Bản thân Tatyana Bakalchuk cũng được ví như Jack Ma của Nga với con đường thành công không khác gì vị tỷ phú Trung Quốc này.

Kín tiếng đến bí ẩn, nhưng dám mạnh mẽ "làm liều"

Nhờ vào thành công của Wildberries, Tatyana Bakalchuk đã trở thành một trong những vị tỷ phú tự thân giàu nhất xứ sở bạch dương. Sở hữu khối tài sản kếch xù ai cũng ngưỡng mộ, tuy nhiên, người phụ nữ này lại vô cùng kín tiếng và luôn tránh những ánh nhìn soi mói từ truyền thông.

Nhiều nguồn tin cho biết, Tatyana Bakalchuk và chồng là những người sống hướng nội. Cặp đôi không tham gia các hội thảo kinh tế hay các sự kiện công khai nào. Thậm chí, họ còn từ chối những khoản đầu tư đến từ bên ngoài, chẳng hạn như ông lớn Sistema và hãng đầu tư Baring Vostok.

"Tatyana Bakalchuk luôn muốn bảo vệ cuộc sống riêng tư của bà ấy. Bà ấy cho rằng đây là điều cần thiết trong công việc kinh doanh: một khi bạn nói chuyện với truyền thông, bạn sẽ gặp rắc rối trong công việc, và bạn thì chẳng có thời gian để bị xao nhãng bởi những thứ như thế," blog tài chính My Ruble cho biết.

Từ một cô giáo nghèo không đủ tiền nuôi con, bà mẹ bỉm sữa này đã làm được điều không thể: Trở thành “Jack Ma” của nước Nga! - Ảnh 3.

Từ trước đến nay, Tatyana Bakalchuk chỉ nhận phỏng vấn một lần duy nhất. Đó là một cuộc trò chuyện ngắn ngủi năm 2016 trên ấn phẩm thương mại Shopolog. Bà cũng từng nói chuyện 2 lần với tạp chí Forbes. Giải thích về thành công của mình, Tatyana Bakalchuk nói: "Có lẽ đó là do khả năng đưa ra các quyết định liều lĩnh mà bất kỳ ai nhìn vào cũng sẽ cho rằng tôi bị điên. Họ sẽ khăng khăng rằng đó là điều không thể và chẳng có ai làm thế cả. Tôi tin vào bản năng của mình và hiểu được nhu cầu của khách hàng."

Ngoài ra, Tatyana Bakalchuk cũng cho biết, bà không thấy bất cứ đối thủ trực tiếp nào trong thị trường Nga. Tuy nhiên, nữ tỷ phú cũng thường xuyên học hỏi từ những công ty khác. Sự thành thật và tinh thần cống hiến với những gì mình đang làm là một trong những nguyên tắc chính của Wildberries, theo Bakalchuk.