Từ trường hợp của Vũ Khắc Tiệp: Có nên nghiên cứu dịch vụ cách ly thu phí cho những gia đình có điều kiện?

12/03/2020 12:21

Nhu cầu được cách ly tại địa điểm có cơ sở vật chất khang trang cho những người có điều kiện kinh tế và người nghi nhiễm virus SAR-nCoV-2 tự trang trải chi phí là hiện hữu. Nhu cầu này càng đáng được cân nhắc khi ngày càng nhiều người trong giới nhà giàu lọt vào danh sách nghi ngờ nhiễm COVID-19.
14 du khách tiếp xúc gần với nữ du khách người Anh bị nhiễm COVID-19 được cách ly tại Khu D Khách sạn Sun&Sea, Thừa Thiên Huế
14 du khách tiếp xúc gần với nữ du khách người Anh bị nhiễm COVID-19 được cách ly tại Khu D Khách sạn Sun&Sea, Thừa Thiên Huế)

Số người buộc phải cách ly đang tăng dần theo các ca bệnh, đi cùng với đó là sự gia nhập của mọi tầng lớp trong xã hội trong các khu cách ly. Ở Việt Nam, cách ly và điều trị với người Việt hay người nước ngoài đều được nhà nước chăm lo miễn phí hay bảo hiểm xã hội chi trả. Nhưng điều kiện cơ sở vật chất hiện nay tại các khu cách ly mới dừng ở mức vừa phải.

Với thực tế ngày càng nhiều người thuộc tầng lớp khá giả, gia đình có điều kiện kinh tế bị nghi ngờ COVID-19, nhu cầu được cách ly trong điều kiện cơ sở hạ tầng tốt hơn đã xuất hiện. Có những ý kiến cho rằng, các thành phố lớn và các địa phương hoàn toàn có thể cân nhắc xây dựng những khu cách ly cao cấp hay sử dụng khách sạn đang ế ẩm để cách ly những đối tượng này, tất nhiên chi phí do người bị cách ly chi trả.

“Cách ly 'dịch vụ' cần nghiêm túc được tham khảo vì trong bệnh viện cũng có Khám bảo hiểm - Khám Dịch vụ, phòng Bảo hiểm - phòng Dịch vụ mà”, một ý kiến đăng tải trên mạng xã hội.

Mặt nữa, với những nỗ lực trong phòng, chống và điều trị dịch COVID-19 của Việt Nam, khả năng “du lịch chữa bệnh” hay “về nước chữa bệnh” là hoàn toàn có thể xảy ra, điển hình là trường hợp bệnh nhân thứ 32. Trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát ở các nước châu Âu hay Hàn Quốc, Việt Nam sẽ là “thiên đường” chữa bệnh của người nước ngoài hay Việt kiều hồi hương.

Nhiều ý kiến cho rằng, Chính phủ có thể không thu phí với người Việt nhưng có thể cân nhắc thu phí với người nước ngoài nếu họ lọt qua khâu nhập cảnh. Bởi không thể để y, bác sỹ hay đội ngũ hậu cần của Việt Nam cứ phải oằn mình chống dịch một cách 'đại trà' như vậy.

Được biết, mới đây chính quyền Singapore đã bắt đầu thu phí điều trị đối với người nước ngoài nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sau khi nước này vừa ghi nhận thêm 3 ca mới bị lây nhiễm ngoài nước, trong đó 2 ca liên quan người Indonesia.

Trong một thông báo, Bộ Y tế nước này nêu rõ những người nước ngoài lưu trú ngắn hạn muốn điều trị bệnh COVID-19 tại Singapore cần phải trả viện phí, tuy nhiên nước này vẫn miễn phí xét nghiệm phát hiện virus corona. Bộ Y tế Singapore giải thích: "Chúng tôi cần ưu tiên các nguồn lực tại những bệnh viện công của Singapore trong khi số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đang gia tăng và số ca nhiễm bệnh trong nước dự kiến tăng lên".

Theo trang mạng của bộ, chi phí điều trị các bệnh viêm đường hô hấp cấp tại bệnh viện công của Singapore rơi vào khoảng 6.000 - 8.000 SGD (4.300 - 5.800 USD).

Ở nhiều quốc gia khác, người bệnh mắc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra cũng đang phải tự chi trả những chi phí điều trị rất đắt đỏ trong quá trình điều trị.

Phát ngôn của Khắc Tiệp Vũ Khắc Tiệp trở thành tâm điểm của dư luận trong những ngày qua. Ông trùm chân dài than thở về nơi cách ly: "Từ tối qua đến giờ tôi thấy rất ngột ngạt. Tôi nghĩ không bệnh đến đây cũng sẽ bị bệnh đấy, vì nó khác hoàn toàn với cuộc sống của tôi ở ngoài”.

Tuy nhiên, sau đó Vũ Khắc Tiệp cũng đưa ra lời giải thích, “tôi có nói rằng quá ngột ngạt không phải tôi chê nơi này nhưng nhiệt độ ở đây quá cao khiến tôi khó thở, cả đêm tôi không ngủ được”

Nguồn Nhà đầu tư: https://nhadautu.vn/tu-truong-hop-cua-vu-khac-tiep-co-nen-nghien-cuu-dich-vu-cach-ly-thu-phi-cho-nhung-gia-dinh-co-dieu-kien-d34774.html