Tuổi thơ cơ cực của ông chủ "đế chế rác" tại Mỹ vừa mua 250 máy thở gửi về Việt Nam

28/09/2021 08:46

Ông David Dương, người Mỹ gốc Việt cho biết, việc quyên góp 1 triệu USD mua 250 máy trợ thở và thiết bị y tế gửi về Việt Nam đó không chỉ là con số mà còn là tình người Việt yêu thương nhau trong lúc khó khăn.

"Đế chế rác khổng lồ" tại Mỹ

Ở Việt Nam, trong những năm 1970, gia đình ông là chủ sở hữu hãng giấy Cogido nổi tiếng ở Sài Gòn. Ông David Dương sang định cư ở San Francisco (Mỹ) vào cuối những năm 80.

“Đến Mỹ, nơi hoàn toàn xa lạ, lạc lõng, không vốn ngoại ngữ, hoàn toàn không có quan hệ gì với những người xung quanh, tôi cùng với mấy anh em trong gia đình đã đi tìm kiếm, thu gom các giấy bìa carton và giấy vụn để đi bán kiếm sống. Riết rồi quen!”, David Duong chia sẻ.

Ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ CWS và VWS

Ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ CWS và VWS

Theo lời dặn dò của cha mình vốn “đi đâu cũng thấy máu kinh doanh”, hàng ngày mấy anh em của David Duong đều mua vé đón tuyến xe buýt số 16 đi khắp thành phố San Francisco, ngồi sát cửa sổ để phóng mắt quan sát xem những nơi nào đang tập kết, thu gom rác, hầu mong có cơ hội tiếp cận và làm quen với “dân làm ve chai”.

Chỉ với 700 USD gom góp được của các thành viên trong gia đình, cụ thân sinh họ Dương quyết định đi mua trả góp một chiếc xe tải cũ kỹ có giá hơn 2.000 USD, để thu gom phế liệu khắp thành phố, về phân loại và bán lại kiếm sống. Chiếc xe thứ 2, thứ 3, rồi thứ 4,... dần dần đã trở thành phương tiện kiếm sống của nhà họ Dương, khi cơ ngơi bắt đầu khấm khá lên.

Cho đến năm 1981, ông quyết định qua Đài Loan để tìm lại đối tác cũ ngày xưa của cha mình; rồi trở về Mỹ mua máy đóng kiện để gửi hàng phế liệu xuất khẩu sang Đài Loan. Hai năm sau đó, công ty quản lý và tái chế Cogido (Cogido Paper Corp.) ra đời, tiền thân của CWS do David Duong làm giám đốc.

Nhưng công ty của nhà ông Dương mở ra được vài năm thì tới đầu những năm 1990, công ty nợ hơn 1 triệu USD. Gia đình ông bán công ty đó lại cho Norcal Waste Systems, một trong những công ty rác lớn nhất nước Mỹ lúc bấy giờ.

Năm 1991, gia đình David thành lập một công ty tái chế rác mang tên California Waste Solutions (CWS), gần như độc chiếm trong quá trình bỏ thầu để thu thập rác tái chế ở Oakland và San Jose.

Năm 1992, ngay sau khi CWS ra đời, gia đình ông Dương gặp cơ hội lớn khi thành phố Oakland thúc đẩy chiến dịch tái chế rác mới. Khi đó, tái chế rác ở gia đình vẫn còn quá mới nên khi thành phố mời thầu, chỉ có ba công ty nộp thầu, trong đó có công ty nhà ông Dương là CWS.

CWS đã trúng được gói thầu đầu tiên về thu gom rác phế liệu cho một nửa thành phố trị giá vài chục triệu USD.

Không từ bỏ khát vọng phát triển kinh doanh, CWS của ông David Dương đã trúng gói thầu thứ 2, trị giá vài trăm triệu USD, đánh bại đối thủ đứng hàng thứ tư của Mỹ trong ngành môi trường là Công ty Norcal Waste Systems năm 2006.

Cuối năm 2014, CWS của David Dương lại nổi lên trên các phương tiện truyền thông ở Mỹ và Việt Nam trong một vụ đấu thầu thu gom, xử lý rác thải mới cho thành phố Oakland.

Giữa năm 2015, CWS đã chính thức vận hành gói thầu xử lý rác trị giá hơn tỷ USD cùng với đối thủ là công ty về thu gom và xử lý rác lớn nhất nước Mỹ - Waste Management (WM) cho thành phố Oakland.

Trong gói thầu này, CWS sẽ đảm nhận gói tái chế. Ông David Dương cho biết gói chôn lấp và cây xanh mà WM thực hiện chỉ có niên hạn 10 năm, nhưng gói thu gom và tái chế niên hạn 20 năm, nên với việc trúng gói thầu này, CWS không chỉ tạo thêm công ăn việc làm cho nhân viên mà có khả năng lợi nhuận cao và bền vững hơn.

Tại San Jose, năm 2019 là năm đáo hạn hợp đồng thu gom rác của CWS với thành phố San Jose. CWS đã yêu cầu thành phố này tăng giá gần 60% cho dịch vụ xử lý rác.

Dàn xe tải rác Peterbilt Model 320 của CWS.

Dàn xe tải rác Peterbilt Model 320 của CWS.

Chia sẻ trên báo chí, ông Dương cho rằng việc tăng giá là điều bình thường và đó cũng là mức giá cạnh tranh trên thị trường. Chính quyền thành phố không chấp nhận mức phí đó, đồng thời đưa ra nhiều lý do khác nhau để không tiếp tục tái ký hợp đồng thu gom rác với CWS.

Cuối cùng, chính quyền San Jose buộc phải đồng ý cho CWS tiếp tục hợp đồng thu gom và xử lý rác cho 166.000 ngôi nhà tại thành phố này trong vòng 1 năm. Sau 1 năm, chính quyền sẽ cân nhắc tiếp để tiến tới ký hợp đồng 15 năm với công ty. Việc được gia hạn hợp đồng 1 năm cũng được xem là một thắng lợi bước đầu của CWS trong “cuộc chiến” giành quyền thu gom rác cho thành phố San Jose. “Với thắng lợi bước đầu này chúng tôi rất tự tin sẽ làm tốt để giành được hợp đồng 15 năm cho công ty”, ông David Dương chia sẻ.

Nhìn lại hành trình đấu tranh vừa qua, ông David Dương cho biết đó thực sự là một “cuộc chiến” cân não, song với lợi thế về công nghệ và kinh nghiệm trên thị trường, CWS đã vượt qua được khó khăn một cách ngoạn mục.

Sự nghiệp "kinh doanh rác" tại Việt Nam

“Khoảng thời gian 1993-1994, song thân tôi lần đầu tiên về nước thăm bà con. Cùng thời điểm này, có người thân của gia đình tôi ở Việt Nam bị mắc bệnh hiểm nghèo và vĩnh viễn ra đi, mà các bác sĩ ở bệnh viện cho rằng, do bị ảnh hưởng và tác động trực tiếp từ môi trường bị ô nhiễm nặng xung quanh. Sự mất mát ấy, cùng sự động viên của song thân chính là động cơ thôi thúc tôi nhiều lần nghĩ đến ngày trở về Việt Nam. Tôi đã vượt qua nhiều khó khăn để hiện thực hóa tâm nguyện của mẹ cha, cũng là để chia sẻ trách nhiệm với quê hương mình”, ông David Dương kể.

Năm 2003, theo lời mời của đoàn lãnh đạo Tp.HCM sang Hoa Kỳ tìm nhà đầu tư về lĩnh vực xử lý rác và môi trường, David Duong bắt đầu về Việt Nam tìm hiểu môi trường kinh doanh. Ông quyết định chọn lĩnh vực môi trường, tuy chưa có doanh nghiệp nước ngoài nào đầu tư; nhưng rất cần thiết và là lĩnh vực CWS có kinh nghiệm và thế mạnh.

Xem xét khởi kiện Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước

Xem xét khởi kiện Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước

Đến năm 2005, Công ty Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) 100% vốn nước ngoài do David làm Chủ tịch đã được thành lập và đi vào hoạt động tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, Tp.HCM trên diện tích 128 ha.

Sau Đa Phước, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) xúc tiến đầu tư dự án khu công nghệ môi trường xanh tại Long An với diện tích 1.760ha, công suất xử ý 40.000 tấn mỗi ngày, vốn đầu tư giai đoạn I khoảng 450 triệu USD.

Về tình hình kinh doanh, bãi rác Đa Phước mang về cho VWS hàng trăm tỷ lợi nhuận mỗi năm. Trong ba năm từ 2014 – 2016, doanh thu của VWS tăng từ 491 lên 822 tỷ đồng với lợi nhuận tăng hơn gấp đôi lên 281 tỷ.

Doanh thu của đơn vị này sẽ phụ thuộc vào lượng rác thải tiếp nhận và đơn giá xử lý tính trên mỗi tấn rác. Là đơn vị quản lý khu chôn lấp rác lớn nhất TP HCM, VWS cũng có ưu thế đáng kể trong việc đàm phán đơn giá xử lý. Mỗi ngày, bãi rác Đa Phước do VWS quản lý tiếp nhận khoảng 5.800 tấn rác, chiếm 66% tổng lượng rác tại TP HCM.

Tấm lòng của doanh nhân Việt Kiều giữa đại dịch

Theo thông tin từ báo Tiền Phong cho biết chiều tối 22/9 giờ New York (sáng 23/9 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ.

Báo cáo với Chủ tịch nước về tình hình cộng đồng người Việt tại Mỹ, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc cho biết, những khó khăn do đại dịch COVID-19 vừa qua càng thấy nghĩa quê hương thiêng liêng, nghĩa đồng bào tỏa sáng.

“Bà con Việt kiều ở Mỹ vận động, quyên góp hàng tấn trang thiết bị y tế, nhiều bà con đóng góp vào Quỹ vắc xin tại Việt Nam, đóng góp để chính quyền Mỹ hỗ trợ vắc-xin cho Việt Nam…” - ông Ngọc cho biết.

Là người Việt thành công tạo dựng sự nghiệp ở Mỹ, ông David Dương - Chủ tịch Công ty California Waste Solutions cho biết, Kể từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát trong nước, ông cho biết đã có ý định mua vắc-xin hỗ trợ Việt Nam, nhưng theo quy định thì chỉ có thể mua vắc-xin qua nguồn Chính phủ. Vì thế, ông David Dương đã trao tặng Chính phủ Việt Nam 250 máy tạo oxy trợ thở, giúp F0 điều trị tại nhà và trong bệnh viện dã chiến.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến việc tiếp nhận vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19 do Công ty California Waste Solutions ủng hộ (Ảnh Zing)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến việc tiếp nhận vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19 do Công ty California Waste Solutions ủng hộ (Ảnh Zing)

“Nhằm góp phần hỗ trợ Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng trong công tác phục vụ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 để mau chóng chiến thắng, đẩy lùi dịch bệnh, ổn định và phát triển nền kinh tế của đất nước. Gia đình và công ty của chúng tôi tại Mỹ và Việt Nam quyết định mua và tặng thêm 1.000 máy trợ thở tự tạo khí oxygen theo chất lượng bệnh viện” – ông David Dương cho biết.

Theo ông David Dương, trong năm 2020, Hoa Kỳ đã lâm vào cảnh dịch COVID-19 hoành hành, các bệnh viện quá tải, nhiều bệnh viện cần oxygen để thở tại nhà, tại các bệnh viện dã chiến vì COVID-19 khi xâm nhập vào người sẽ phá hoại đường hô hấp và lá phổi trước tiên nên việc trợ giúp oxygen cho bệnh nhân là việc cần thiết để ngăn ngừa bệnh trở nặng phải nhập viện. Từ những thông tin và kinh nghiệm trên, máy tạo oxygen trợ thở là thiết bị cần thiết cấp bách trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp tại Việt Nam hiện nay.

“Chúng tôi hy vọng sự đóng góp của mình sẽ là hành động thiết thực chung tay cùng Chính phủ Việt Nam và ngành y tế vượt qua đại dịch, nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, từng bước phục hồi nền kinh tế, đem lại sự bình yên và bảo vệ tính mạng cho người dân Việt Nam” – ông David Dương bộc bạch.

Đáp lại ý kiến của cộng đồng kiều bào, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ rất cảm kích khi được biết những người xa Tổ quốc do hoàn cảnh sống nhưng tấm lòng luôn hướng về Tổ quốc.

Theo Nguyễn Triệu/Doanh nhân Việt Nam