Tuyên bố Donald Trump không xứng đáng làm Tổng thống, Cựu chủ tịch Starbucks xem xét tranh cử

29/01/2019 12:14

Howard Schultz - Cựu Chủ tịch Starbucks cho biết ông đang nghiêm túc suy nghĩ đến việc tranh cử vị trí Tổng thống vào năm tới, với tư cách là ứng cử viên độc lập.

Howard Schultz tuyên bố Donald Trump không xứng đáng với vị trí Tổng thống Mỹ

Tỉ phú xuất thân từ vùng ngoại ô nghèo Brooklyn – được ví là linh hồn của chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu thế giới Starbucks, tuyên bố ý định tranh cử tổng thống Mỹ trên Chương trình “60 Minutes” của CBS vào Chủ nhật (27/1). Ông cho rằng những người dân Mỹ đã quá mệt mỏi với hệ thống hiện tại và đang tìm kiếm lựa chọn tốt hơn.

“Chúng ta đang sống trong một thời kỳ mong manh”, ông nói. Howard Schultz nhận định Tổng thống Donald Trump hiện tại không xứng đáng để làm Tổng thống, và cả hai đảng đều không có những hành động cần thiết vì lợi ích của người dân Mỹ, thay vào đó rơi vào vòng xoáy trả thù chính trị”.

Bên lề cuộc phỏng vấn trên chương trình “60 Minutes”, Schultz cũng đăng tải dòng tweet vào hôm Chủ nhật (27/1): “Thật tốt khi được ở đây. Tôi hy vọng được chia sẻ sự thật của mình, lắng nghe các bạn, tạo niềm tin và tập trung vào những điều có thể khiến cuộc sống chúng ta tốt đẹp hơn”.

tuyen bo donald trump khong xung dang lam tong thong cuu chu tich starbucks xem xet tranh cu
Ông Howard Schultz. Ảnh: Michael Nagle/Bloomberg

Từ những năm gần đây, dư luận đã có nhiều đồn đoán về việc tỉ phú 65 tuổi có tham vọng chính trị. Đặc biệt, những tin đồn này dấy lên mạnh vào tháng 6 năm ngoái, sau khi ông tuyên bố rời khỏi vị trí Chủ tịch Starbucks, và coi việc bước chân vào quan lộ là một trong những lựa chọn tiếp theo.

Theo Bloomberg, Schultz sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 3 tỉ USD. Điều này là lợi thế để ông thực hiện các chương trình tài trợ cho chiến dịch tranh cử. Schultz nói trên chương trình “60 Minutes” rằng ông có thể chi tới 500 triệu USD để giành chiến thắng.

Thượng nghị sĩ bang Massachusetts bà Elizabeth Warren, một trong những đảng viên của Đảng Dân chủ nổi tiếng đang thực hiện chiến dịch tranh cử, đã chỉ trích những tỉ phú giàu có, đầy tham vọng, sử dụng tài sản cá nhân để tài trợ cho các chiến dịch tranh cử.

Chưa có một ứng viên độc lập nào thành công trong việc tranh cử Tổng thống Mỹ

Trong khi các cửa hàng Starbucks có mặt ở khắp mọi nơi, tuy nhiên dường như Schultz lại không được các cử tri biết đến nhiều.

Trên thực tế, chưa có một ứng viên độc lập nào thành công trong việc tranh cử Tổng thống Mỹ, khi cơ cấu của hệ thống bầu cử nghiêng về hai đảng lớn là Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà. Một ứng viên tranh cử của Đảng Dân chủ nhận định, việc ông Schultz tham gia vào việc tranh cử sẽ mang đến cơ hội nhiều hơn để Tổng thống Donald Trump tái đắc cử.

Khi còn điều hành Starbucks, Schultz đã thực hiện các chính sách phúc lợi, bao gồm cung cấp học phí đại học và bảo hiểm y tế cho các nhân viên bán lẻ của chuỗi (cả nhân viên bán thời gian). Schultz cũng sẵn sàng đưa công ty tham gia vào các cuộc tranh luận chính trị và xã hội gây tranh cãi trong những năm qua.

Năm 2011, ông cùng một số lãnh đạo doanh nghiệp đã tẩy chay tài trợ cho các chiến dịch chính trị cho đến khi Quốc hội Mỹ tìm ra giải pháp cho vấn đề nợ quốc gia ngày càng gia tăng.

Đầu năm 2017, Starbucks cũng công bố kế hoạch thuê 10.000 người tị nạn trong vòng 5 năm. Đây là một trong những đòn đáp trả phản đối chính sách của Trump ngưng tiếp nhận những người tị nạn vào Mỹ và cấm các công dân từ 7 quốc gia (chủ yếu là người Hồi Giáo).

Tuệ An

Theo Kinh tế & Tiêu dùng