Tuyển nhân sự 5 triệu đồng nhưng lại sẵn sàng trả lương 20 triệu/tháng: Triết lý kỳ lạ được vị tiến sĩ này khuyên startup áp dụng trong những ngày đầu khởi sự

18/05/2019 11:14

“Tôi xin nhắc lại chúng tôi không khuyên bạn tuyển người 20 triệu để trả 20 triệu, mà tuyển người 5 triệu về để trả 20 triệu, nếu các bạn dám làm vây”.


“Tôi xin nhắc lại chúng tôi không khuyên bạn tuyển người 20 triệu để trả 20 triệu, mà tuyển người 5 triệu về để trả 20 triệu, nếu các bạn dám làm vây”.

Với các startup, khó khăn khi mới bắt đầu có thể đến từ bất cứ góc độ nào, trong duy trì nguồn vốn, hình thành quản trị, triển khai sản phẩm,… nhưng đặc biệt khó hơn cả là bài toán nhân sự.

Nhiều doanh nghiệp, công ty startup hiện nay tiến hành chính sách tiết kiệm cho việc đầu tư nhân sự, chỉ tuyển chọn các bạn sinh viên thực tập, sinh viên mới ra trường hay trả mức lương thấp. Họ hy vọng với chính sách này doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí nhưng vẫn tìm được một đội ngũ làm việc tạm ổn trong thời điểm ban đầu.

"Nhân sự mới ra trường tại Việt Nam thường rất kém, kể cả có những người đến từ các trường top đầu. Họ kém từ trình độ, năng lực đến ý thức thái độ, nhưng vì startup chẳng chọn được ai nên lại phải tuyển họ về, từ đó phát sinh nhiều vấn đề", TS. Hoàng Trung Dũng - Chủ tịch Học viện Chiến lược và nhân sự Kingsman chia sẻ tại hội thảo "Khởi nghiệp sáng tạo - Quản trị từ vạch xuất phát", diễn ra tại Hà Nội cách đây không lâu.

Mượn câu chuyện nhà nghèo nhưng vẫn đãi khách chén rượu đầy, ông Dũng cho rằng giai đoạn đầu, dù có khó khăn về tài chính, startup nên sẵn lòng bỏ ra một số tiền để tuyển những chuyên gia có chất lượng. Trình độ kinh nghiệm của những cá nhân này có thể giúp startup xây dựng quy trình, thiết lập lại hệ thống, đặc biệt là đào tạo đội ngũ nhân sự phía dưới.

Tuyển nhân sự 5 triệu đồng nhưng lại sẵn sàng trả lương 20 triệu/tháng: Triết lý kỳ lạ được vị tiến sĩ này khuyên startup áp dụng trong những ngày đầu khởi sự - Ảnh 1.

TS. Hoàng Trung Dũng - Chủ tịch Học viện Chiến lược và nhân sự Kingsman

"Sau 3-5 tháng, các bạn không đủ sức giữ lại thì họ sẽ ra đi. Nhưng ít nhất các bạn cũng có một đội ngũ nhân sự đủ sức gánh vác một phần công việc. Giai đoạn đầu founder không biết gì lại rủ thêm một nhóm không biết gì nữa về làm thì rất mệt", ông Dũng thẳng thắn bày tỏ.

Cũng theo ông Dũng, câu chuyện phổ biến hiện nay là startup không có nhiều tiền, sẽ đi theo hướng tuyển nhân sự giá rẻ. Những cá nhân này, dưới quan điểm của ông, chỉ ở trình độ 1.0, có ghép 4 người lại cũng không lên 4.0 được. Kết quả là nhiều startup dù có sản phẩm tốt nhưng vẫn không bán được hàng, vì nhân sự không đủ trình độ.

"Nhiều startup tuyển 4 nhân viên bán hàng, trả lương mỗi người 5 triệu/tháng họ có bán được gì đâu, đặc biệt các sản phẩm công nghệ cao lại càng khó bán. Thậm chí tôi biết nhiều công ty tuyển tận 20 người, mỗi người trả 5 triệu nhưng cũng chẳng được gì. Founder đang lo bao nhiêu việc cuối cùng vẫn phải ra bán hàng".

Trong trường hợp này, lời khuyên của Tiến sĩ Hoàng Trung Dũng với các startup đó là thay vì tuyển 20 người, mỗi người trả 5 triệu thì họ nên chuyển sang hình thức tuyển 5 người tốt nhất trong số ấy. Những người này trình độ có thể không quá cao nhưng họ sẵn sàng đồng hành cũng doanh nghiệp, có đam mê, khát vọng,..,và sau đó startup sẽ trả lương mỗi người 20 triệu/tháng.

Ông Dũng lý giải nếu xin việc nơi khác, những người này có thể chưa nhận đến 10 triệu đồng/tháng nhưng cách trả lượng hoàn toàn khác biệt với thị trường như ở trên sẽ khiến họ sẵn sàng làm nhiều hơn, sẵn sàng lăn xả vì doanh nghiệp.

"Lời khuyên của tôi nghe có vẻ hơi ngớ ngẩn nhưng chúng tôi làm vậy với nhiều doanh nghiệp và kết quả rất khả quan. Startup mới thành lập, thương hiệu không có, thương hiệu tuyển dụng càng không có, làm thế nào để cạnh với các đối thủ khác trên thị trường? Ai sẵn sàng bỏ công ty cũ để về làm việc với các bạn, khó lắm".

"Tôi xin nhắc lại chúng tôi không khuyên bạn tuyển người 20 triệu để trả 20 triệu, mà tuyển người 5 triệu về để trả 20 triệu, nếu các bạn dám làm vây".


Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ