Tỷ phú Abramovich bị truất quyền, Chelsea lo tiền bạc như thế nào?

13/03/2022 20:55

Sau khi tỷ phú người Nga Roman Abramovich bị Anh phong tỏa tài sản và cấm đi lại, Chelsea chịu ảnh hưởng nặng nề. Cơ hội duy nhất để cứu Chelsea là nhanh chóng bán đội bóng.

Theo Bloomberg, sau khi tỷ phú Nga Roman Abramovich - chủ đội bóng Chelsea - bị Anh phong tỏa tài sản và cấm đi lại, ban lãnh đạo câu lạc bộ (CLB) đã có cuộc họp với thành viên chính phủ Anh nhằm đi tới thỏa thuận nới lỏng, giúp CLB hoàn thành mùa giải.

Barclays cũng đã đóng băng tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng của Chelsea. Chủ sân Stamford Brigde còn bị giới hạn chi phí tổ chức các trận đấu trên sân nhà không quá 500.000 bảng. Khi thi đấu ở sân khách, đội bóng không được chi trả nhiều hơn 20.000 bảng.

Điều này khiến Chelsea gặp khó khi phải ra nước ngoài thi đấu ở Champions League. Trước đó, CLB tiêu tốn khoảng 500 triệu bảng (654 triệu USD) mỗi mùa giải.

Ty phu Nga anh 1

Sau khi tỷ phú Nga Roman Abramovich - chủ nhân đội bóng Chelsea - bị Anh phong tỏa tài sản và cấm đi lại, đội bóng Anh chịu ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: Bloomberg.

Khó trang trải chi phí

Theo giấy phép đặc biệt của chính phủ Anh, Chelsea vẫn duy trì các hoạt động bóng đá nhưng phải hạn chế sự tham dự của người hâm mộ tại sân vận động Stamford Bridge, ngừng bán vé và hàng hóa.

Theo ông Richard Moffat - nhà phân tích của công ty cá cược OLBG - đội bóng sẽ mất khoản thu nhập khoảng 600.000 bảng từ vé trong mỗi trận đấu.

Theo nguồn tin của Bloomberg, CLB hiện không thể trang trải chi phí tổ chức một trận đấu. Chelsea có khoảng 8.000 thành viên sở hữu vé theo mùa, nhiều trong số đó được quyền thưởng thức những bữa ăn nóng hổi và rượu vang.

Chính phủ đang cố cân bằng giữa việc ngăn tỷ phú Abramovich kiếm thêm lời từ CLB và đảm bảo lợi ích cho các cầu thủ và người hâm mộ - Nguồn tin của Bloomberg

Họ còn cần trả 500.000 bảng cho nhân viên sân bóng, nhân viên y tế và các đại sứ câu lạc bộ.

Hôm 10/3, Chelsea cho biết đang đàm phán với chính phủ nhằm sửa đổi các điều kiện đặc biệt. Mục tiêu trước mắt là tiếp tục duy trì hoạt động đến cuối mùa giải.

Theo nguồn tin của Bloomberg, ngân sách 20.000 bảng cho một trận đấu trên sân khách là quá ít ỏi, nhất là những trận đấu ở nước ngoài tại Champions League.

Theo một nguồn tin khác của Bloomberg, chính phủ Anh sẵn sàng thảo luận về việc sửa đổi điều kiện, nhưng họ có thể không chấp nhận những thay đổi quá lớn.

Chelsea vẫn được phép nhận khoản tiền bản quyền truyền hình trị giá 6,5 triệu USD trả trước mỗi tháng từ thỏa thuận với Ngoại hạng Anh và 26 triệu USD của UEFA. Nhưng họ không được dùng số tiền này để thanh toán các hóa đơn, hay những hợp đồng cho mượn và chuyển nhượng từ CLB khác.

"Chính phủ đang cố cân bằng giữa việc ngăn tỷ phú Abramovich kiếm thêm lời từ CLB và đảm bảo lợi ích cho các cầu thủ và người hâm mộ", nguồn tin giấu tên của Bloomberg nhận xét.

Tương lai khó đoán

Cơ hội duy nhất để cứu Chelsea là nhanh chóng bán đội bóng. Trước lệnh trừng phạt của Anh, ông Abramovich đã rao bán Chelsea và hứa sẽ quyên góp số tiền thu được để giúp đỡ các nạn nhân Ukraine.

Nhưng tối 10/3, Raine - ngân hàng tư vấn của thương vụ - đã thông báo cho tất cả khách hàng đăng ký rằng quy trình sẽ bị tạm dừng trong 24-48 tiếng. Thương vụ cần sự chấp thuận của chính phủ Anh trước khi được tiếp tục.

Thương vụ bán lại Chelsea thu hút sự quan tâm của ông Todd Boehly - cựu Chủ tịch Guggenheim Partners, ông Josh Harris - đồng sáng lập Apollo Global Management Inc. và nhà phát triển bất động sản Nick Candy.

Nếu không sớm chuyển giao, đội bóng có thể vào diện quản lý của chính phủ Anh.

Các nhà tài trợ của Chelsea có những phản ứng trái chiều. Hãng viễn thông Three - nhà tài trợ chính của CLB - đã đình chỉ hợp đồng trị giá 160 triệu USD. Theo Athletic, Nike Inc. vẫn duy trì mối quan hệ hợp tác với đội bóng.

Ty phu Nga anh 2

Gánh nặng lớn nhất đối với CLB là tiền lương của các cầu thủ. Năm ngoái, chi phí bán hàng của đội bóng - bao gồm tiền lương của cầu thủ - lên tới 355 triệu bảng. Ảnh: Bloomberg.

Hôm 11/3, trang web tìm kiếm khách sạn trực tuyến Trivago cũng khẳng định sẽ gắn bó với CLB cho đến khi tìm được người mua mới.

Câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra nếu Chelsea không được mua lại sớm. Cho đến nay, gánh nặng lớn nhất đối với CLB là tiền lương của các cầu thủ. Chelsea hiện không được phép mua bán, gia hạn hoặc thỏa thuận hợp đồng với cầu thủ.

Năm ngoái, chi phí bán hàng của đội bóng - bao gồm tiền lương của cầu thủ - lên tới 355 triệu bảng. Cầu thủ Romelu Lukaku được cho là người có thu nhập cao nhất với 325.000 bảng/tuần.

Ngay cả những cầu thủ dự bị như Timo Werner cũng được cho là kiếm 270.000 bảng mỗi tuần. Các tài khoản của Chelsea cho thấy tính đến tháng 6/2021, họ nắm giữ 16,3 triệu bảng tiền mặt.

Theo Thảo Phương/Zing