Tỷ phú đồng sáng lập Alibaba chi số tiền kỷ lục mua lại đội bóng rổ Brooklyn Nets

17/08/2019 22:38

Tỷ phú Joseph Tsai vừa chi 2,35 tỷ USD mua lại CLB bóng rổ Brooklyn Nets. Đây là số tiền lớn nhất từng được bỏ ra để mua lại một câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp tại Mỹ. Tsai là cổ đông lớn thứ hai của Alibaba sau Jack Ma.


Tỷ phú Joseph Tsai vừa chi 2,35 tỷ USD mua lại CLB bóng rổ Brooklyn Nets. Đây là số tiền lớn nhất từng được bỏ ra để mua lại một câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp tại Mỹ. Tsai là cổ đông lớn thứ hai của Alibaba sau Jack Ma.

Nhà đồng sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, tỷ phú Joseph Tsai hiện toàn quyền sở hữu câu lạc bộ bóng rổ Brooklyn Nets, tờ New York Post cho hay.

Theo đó, ông đã mua lại 51% cổ phần của đội bóng từ tay nhà tài phiệt người Nga Mikhail Prokhorov, với giá trị của thương vụ chuyển nhượng lên đến 2,35 tỷ USD. Đây là số tiền lớn nhất từng được bỏ ra để mua lại một câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp tại Mỹ.

Trước đó, những thương vụ có giá trị lớn nhất được ghi nhận là việc Tilman Fertitta mua lại CLB Houston Rockets vào năm 2017, và David Tepper mua lại CLB Carolina Panthers vào năm 2018. Cả 2 thương vụ trên đều có giá trị rơi vào khoảng 2,2 tỷ USD.

Tsai cũng được cho rằng sẽ mua lại Barclays Center, một cung thể thao với 19.000 chỗ ngồi tại Downtown Brooklyn, sân nhà của câu lạc bộ ông vừa mới toàn quyền sở hữu, theo thông tin đăng tải trên tở New York Times.

Dù là đội bóng có màn trình diễn tệ hại nhất tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA 2 năm trước đó, doanh thu của Brooklyn Nets được kỳ vọng sẽ tăng từ 10-15% trong mùa giải mới sau khi đội mang về 2 tân binh là Kyrie Irving và Kevin Durant hồi tháng 7 vừa qua.

Theo đánh giá của cây viết Joe Barnathan trên Forbes, thương vụ này sẽ tạo tiền đề cho Brooklyn Nets nói riêng và giải NBA nói chung "tấn công" thị trường Trung Quốc. Không phải ngẫu nhiên mà Nets sẽ tham gia 2 trận đấu giao hữu trước mùa giải với đối thủ Los Angeles Lakers tại quốc gia đông dân nhất thế giới trong tháng 10 tới. Trận đầu tiên diễn ra ở Thượng Hải và trận thứ 2 sẽ diến ra tại Thâm Quyến.

Joseph Tsai, 55 tuổi, sở hữu khối tài sản trị giá 9,5 tỷ USD. Ông cùng với Jack Ma là những người đồng sáng lập nên Alibaba - tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, vào năm 1999. Hiện ông là cổ đông lớn thứ 2 của đế chế này, theo ước tính của Forbes.

Ông bắt đầu đầu tư vào đội bóng từ năm 2017 khi mua lại 49% cổ phần với giá trị lúc đó rơi vào khoảng một tỷ USD, theo New York Post. Thương vụ cho phép Tsai có thể mua lại 51% còn lại vào năm 2020. Trong tháng 5 vừa qua, Tsai cũng đã mua lại đội bóng rổ nữ Liberty, đội bóng có đại bản doanh tại thành phố New York, theo thông tin từ New York Times. Giá trị của thương vụ này vẫn chưa được tiết lộ.

Những câu lạc bộ bóng rổ thường không phải là mục tiêu đầu tư phổ biến của các tỷ phú USD. Tỷ phú Steve Ballmer (Microsoft) hiện đang sở hữu câu lạc bộ Los Angeles Clippers. Micky Arison, chủ tịch của công ty điều hành du lịch Carnival Corporation cũng đang nắm quyền sỡ hữu của Miami Hea, theo thống kê của Business Insider.


Theo Trọng Đại

NDH