Tỷ phú Jack Ma: Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung là 'điều ngớ ngẩn nhất thế giới'

06/11/2018 11:45

Ngày 5/11, tỷ phú thương mại điện từ nổi tiếng Trung Quốc Jack Ma chỉ trích cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung là 'điều ngớ ngẩn nhất trên thế giới'.

Ngày 5/11, tỷ phú thương mại điện từ nổi tiếng Trung Quốc Jack Ma chỉ trích cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung là 'điều ngớ ngẩn nhất trên thế giới'.

Tỷ phú Jack Ma trả lời phỏng vấn tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang ngày 18/9. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại một phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất, nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn thương mại điện tử Alibaba nhấn mạnh: "Thương mại là thiết lập hòa bình. Thương mại là kết nối. Không ai có thể ngăn cản tự do thương mại".

Hồi năm ngoái, tỷ phú Jack Ma đã cam kết sẽ tạo hàng triệu việc làm tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, tháng 9 vừa qua, doanh nhân này đã rút lại cam kết, cho rằng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc do Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động là nguyên nhân khiến ông rút lại cam kết này.

Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần đầu tiên được tổ chức trong bối cảnh thặng dư thương mại khổng lồ với hầu hết các đối tác khiến Trung Quốc hứng chịu những chỉ trích trong thời gia qua và là nguyên nhân khiến quan hệ thương mại Mỹ - Trung leo thang căng thẳng, theo đó hai bên liên tục áp thuế nhập khẩu đáp trả lẫn nhau.

Việc Trung Quốc tổ chức hội chợ nhập khẩu quốc tế thường niên được xem như một dấu hiệu thể hiện nước này sẵn sàng nhập khẩu hàng hóa và từ đó giảm thặng dư thương mại với các đối tác. Phát biểu khai mạc Hội chợ ngày 5/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ mở cửa nền kinh tế để tăng cường khả năng tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Theo tỷ phú Jack Ma, các kế hoạch của Trung Quốc nhằm chuyển đổi thành một nước nhập khẩu sẽ là thách thức lớn nhất đối với nước này nhưng là cơ hội lớn cho thế giới. Ông nhận định sự chuyển đổi này sẽ thay đổi cơ bản toàn bộ hạ tầng kinh doanh cũng như hệ sinh thái, theo đó sẽ gây mất mát lớn đối với nhiều doanh nghiệp nhưng cũng là cơ hội tốt đối với nhiều người tiêu dùng.

Lê Ánh (TTXVN)