Tỷ phú Ray Dalio chia sẻ về công thức đơn giản dành cho những người mới đầu tư

11/01/2019 11:15

Học cách đầu tư sẽ không còn quá phức tạp bởi tất cứ ai cũng có thể phát triển chiến lược đầu tư thông minh, bằng cách làm theo một công thức gồm 3 bước được Ray Dalio chia sẻ.


Học cách đầu tư sẽ không còn quá phức tạp bởi tất cứ ai cũng có thể phát triển chiến lược đầu tư thông minh, bằng cách làm theo một công thức gồm 3 bước được Ray Dalio chia sẻ.

Mặc dù học cách đầu tư có vẻ như một nhiệm vụ đầy trắc trở, nhưng để tiền của bạn "hoạt động" trong lúc bạn còn đang ngủ là một bước quan trọng để dành được sự độc lập tài chính và nghỉ hưu trong sự an nhàn, sung túc.

Hơn nữa, đó không phải là điều gì đáng sợ. Bất cứ ai cũng có thể phát triển chiến lược đầu tư thông minh bằng cách làm theo một công thức gồm 3 bước, được chia sẻ bởi Ray Dalio - "ông trùm" đầu cơ và là nhà sáng lập quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới Bridgewater.

Tính đến hiện tại, khối tài sản mà Dalio nắm giữ trị giá khoảng 18 tỷ USD, theo Forbes. Nhưng trước đó, Bridgewater được thành lập trong một căn hộ với chỉ hai phòng ngủ tại New York, năm 1975. Kể từ khi thành lập đến năm 2017, Bridgewater đã thu về khoản lợi nhuận ròng lớn nhất đối với một quỹ phòng hộ, theo dữ liệu của LCH Investments.

Dành cho những người mới bước vào "con đường" đầu tư, đây là lời khuyên gồm 3 bước để bắt đầu mà tỷ phú Dalio chia sẻ.

Quyết định về số tiền mà bạn có thể tích trữ

Dalio trả lời CNBC Make It: "Việc tiết kiệm cũng tương tự như sự tự do và sự an toàn. Bạn cần sự tự do và an toàn ở mức nào?"

"Hãy tự hỏi bản thân mình rằng 'Tôi có thể nhận được bao nhiêu tiền tiết kiệm mà không có thu nhập? Tôi cần bao nhiêu tháng hay bao nhiêu năm để có sự tự do và an toàn?' và đảm bảo rằng bạn có nhiều hơn thế", ông đưa ra lời khuyên.

"Khi bắt đầu làm việc, tôi đã làm việc để có được 6 tháng tự do tiết kiệm và sự an toàn, sau đó vài năm, tôi bắt đầu nghĩ về nhu cầu của con mình trong tương lai và tôi đã tính toán về con số đó", Dalio giải thích. "Tôi đã tiết kiệm để có được số tiền đó. Tôi khuyên bạn cũng nên làm như vậy."

Tạo một danh mục đầu tư đa dạng

Bước tiếp theo là quyết định sẽ làm gì với số tiền đó.

Tích trữ tất cả số tiền mặt của bạn trong tài khoản tiết kiệm không phải là một quyết định thông minh, Dalio chỉ ra, bởi giá trị của đồng tiền sẽ bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Ở thời điểm này, lãi suất trung bình cho một tài khoản tiết kiệm chỉ là 0,10%, theo dữ liệu từ Bankrate, có nghĩa là bạn chỉ kiếm được vài xu cho mỗi USD bạn tiết kiệm. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng - được sử dụng để đo lường mức độ lạm phát (chi phí lên cao của hàng hoá và dịch vụ), đã tăng 2,7% trong năm ngoái.

Dalio nói: "Đó là thứ tồi tệ nhất bạn đã làm bởi đó là khoản thuế chắc chắn bạn sẽ phải nộp cho số tiền đang tích trữ. Bạn sẽ mất dần cho tới khi không còn gì bởi lợi nhuận sau thuế thấp hơn lạm phát một chút sau mỗi năm."

Để khoản tiền tiết kiệm của bạn không bị mất giá trị, lựa chọn thông minh nhất là đầu tư vào một danh mục tài sản đa dạng có giá trị tăng nhanh hơn tốc độ lạm phát. "Biết cách đa dạng hoá đầu tư vào các loại tài sản không phải tiền mặt như cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản", Dalio chia sẻ.

Một danh mục đầu tư điển hình có thể gồm 50% trái phiếu và 50% cổ phiếu, nhưng Dalio lập luận rằng như vậy là không thực sự đa dạng.

"Khi bạn nhìn vào hầu hết các danh mục đầu tư, chúng có hướng sẽ khởi sắc trong những thời điểm lên xuống của thị trường. Để tránh danh mục đầu tư của bạn chỉ đơn giản là bị kéo theo bởi những biến động của thị trường, bạn nên phân bổ và cân bằng rủi ro cho mỗi khoản đầu tư", Dalio cho hay.

Tìm hiểu chu kỳ dài hạn của thị trường

Đối với các nhà đầu tư có nhiều kế hoạch đầu tư hơn là chỉ mua vào và giữ một danh mục đầu tư đa dạng thì việc tìm hiểu diễn biến lịch sử của nền kinh tế và thị trường chứng khoán là rất quan trọng.

Tỷ phú Dalio chia sẻ với CNBC Make It: "Nếu bạn "đi trệch" khỏi sự cân bằng đó - điều mà tôi khuyên ban không nên làm bởi "market timing" (đầu tư theo thời điểm "đúng" của thị trường) là một quá trình đầy khó khăn, thì bạn nên biết cách đầu tư theo chu kỳ". Ông nói thêm: "Tìm hiểu về việc mua vào khi những người khác muốn bán ra và cách bán ra khi mọi người lại đang đổ xô để mua vào."

Ví dụ, sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, thị trường chứng khoán Mỹ cuối cùng đã phục hồi sau thời kỳ suy thoái kinh tế và bước vào thị trường tăng trưởng dài nhất trong lịch sử tài chính hiện đại. 10 năm sau sự sụp đổ của Lehman Brothers, S&P 500 đã tăng tới 130%.

Nhiều nhà đầu tư rất thận trọng, cảnh giác đối với số tiền họ bỏ ra để mua cổ phiếu sau cuộc khủng hoảng và đã bỏ lỡ cơ hội thu về mức lợi nhuận lớn. Đó là, một danh mục đầu tư với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu với mức lợi nhuận khoảng 8% trong khoảng 10 năm qua, trong khi lợi nhuận từ lãi suất của các khoản tiết kiệm ở mức thấp kỷ lục.

Dalio giải thích, hiểu về các diễn biến trong lịch sử, các nhà đầu tư có thể sẽ không bỏ lỡ những cơ hội như vậy.


Theo Hương Giang

Trí Thức Trẻ