Tỷ phú Thụy Điển vừa bắt tay với Nutifood giàu cỡ nào?

12/09/2018 13:41

Theo xếp hạng của Forbes thì giá trị tài sản ròng của Erik Paulsson ước tính đạt 1,5 tỷ USD và hiện đang xếp hạng #1867 trên thế giới.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cùng Tập đoàn Backahill của Thụy Điển đã ký biên bản ghi nhớ nhằm hợp tác đầu tư sản xuất các sản phẩm sữa, thực phẩm dinh dưỡng organic ở Thụy Điển nhằm cung cấp cho thị trường châu Âu và châu Á.

>>> Sau khi xâm nhập thị trường Mỹ, NutiFood bắt tay với Tỷ phú Thụy Điển để tiến vào châu Âu

Người sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT của Backahill, ông Erik Paulsson là một trong những vị tỷ phú có thâm niên kinh doanh hơn 50 năm và rất có uy tín của Thụy Điển.

Ông Erik Paulsson, sinh năm 1940. Năm 1957, Erik Paulsson, khi đó 17 tuổi, và anh trai ông Mats Paulsson thành lập công ty đầu tiên ở Bjärehalvön để phục vụ nông dân địa phương thu gom và xử lý rác thải. Đến năm 1967, họ thành lập PEAB, công ty sau đó được mở rộng và trở thành công ty đầu ngành trong lĩnh vực này. PEAB hiện có hơn 14.000 nhân viên với doanh thu ước tính 5 tỷ USD. Trong khi Mats và các thành viên khác trong gia đình vẫn kiểm soát công ty thì Erik đã thoái vốn và chuyển hướng sang phụ trách một số công ty quản lý tài sản thuộc sở hữu của PEAB.

Năm 1998, nhà Paulsson tiếp tục dấn thân vào lĩnh vực bất động sản, thành lập Backahill Group. Tập đoàn Backahill có doanh thu 8,1 tỷ Euro trong năm 2016.

Giai đoạn những năm 90, Erik chuyển đến Stockholm và tập trung vào bất động sản. Năm 1998, ông thành lập Backahill, công ty này đã xây dựng một danh mục đầu tư và kinh doanh toàn diện tập trung vào phát triển các dự án bất động sản. Tập đoàn Backahill sở hữu nhiều trung tâm thương mại lớn, các khu dân cư, quản lý một khối lượng lớn các khoản đầu tư vào các doanh nghiệp ở nhiều thành phố tại Thụy Điển. Với Erik, ông đã có thâm niên kinh doanh hơn 50 năm và là một doanh nhân uy tín tại quốc gia này.

Hiện nay, Backahill là cổ đông chiến lược của 05 công ty lớn niêm yết tại NASDAQ Stockholm, phạm vi hoạt động trên toàn Thủy Điển. Trong đó, các khoản đầu tư quý giá nhất của ông bao gồm Wihlborgs Fastigheter, Fabege, Diös, Catena và Brinova Real Estate.

Ngoài bất động sản, ông cũng kinh doanh trong các ngành công nghiệp khác. Erik đã mua lại khu nghỉ mát trượt tuyết ở Lindvallen vào năm 1975 và thành lập công ty Skistar, ngày nay được biết đến là nhà điều hành các khu trượt tuyết lớn nhất ở vùng Scandinavia.

Gần đây, vị tỷ phú 78 tuổi đã chia tay vị trí của mình tại Ban quản trị của 3 công ty bất động sản hàng đầu là Wihlborgs, Fabege và Catena. Vị tỷ phú này cho biết “Các nhân tố trẻ sẽ tiếp nối tôi tốt hơn.”

Một trong những dự án mới đây của vị tỷ phú này chính là  thành lập Công ty Foodfills với nhiệm vụ xây dựng một trung tâm sản xuất lương thực bền vững tại Bjuv với tầm nhìn biến nơi đây thành trung tâm cung cấp thực phẩm cho toàn bộ châu Âu vào năm 2016. Foodfills hiện đang tọa lạc tại tại miền Nam Thụy Điển, nơi được mệnh danh là vùng nông nghiệp tốt nhất Bắc Âu. Xung quanh Foodfills có khoảng 2.500 nông trại đạt tiêu chuẩn organic, là nguồn nguyên liệu dồi dào cung cấp cho các nhà máy chế biến thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm organic.

Nói về việc hợp tác với Nutifood trong dự án mới, ông Erik Paulsson cho biết 'chúng tôi và NutiFood sẽ mang những sản phẩm dinh dưỡng hữu cơ ra thế giới, không chỉ thỏa mãn các tiêu chuẩn quốc tế mà còn đáp ứng khẩu vị và nhu cầu dinh dưỡng cho người tiêu dùng toàn cầu.

"Chúng tôi tự tin rằng cùng nhau hợp tác và tập trung vào thế mạnh của mỗi  bên sẽ biến 1+1 thành 3, 5, 7 hoặc thậm chí là 12", ông Erik Paulsson nói.

Ý Nhi (t/h)