Tỷ phú tự thân trẻ tuổi thành công nhờ quan điểm khởi nghiệp hoàn toàn khác biệt này

02/05/2019 15:52

Là tỷ phú tự thân có tuổi đời còn rất trẻ, xuất thân từ một gia đình trung lưu tại Ấn Độ, Bhavin có một quan điểm khởi nghiệp khác biệt so với hầu hết các doanh nhân.


Là tỷ phú tự thân có tuổi đời còn rất trẻ, xuất thân từ một gia đình trung lưu tại Ấn Độ, Bhavin có một quan điểm khởi nghiệp khác biệt so với hầu hết các doanh nhân.

Năm 1998, Bhavin và anh trai Divyank đã ra mắt liên doanh công nghệ đầu tiên của họ, Directi, với khoản vay 375 USD từ cha mình. Năm 2014, họ đã bán bốn công ty - BigRock, LogicBoxes, ResellerClub và Webhosting.info cho Endurance International Group, với giá 160 triệu USD. Liên doanh tiếp theo của Bhavin và anh trai là một doanh nghiệp quảng cáo có tên Media.net được bán với giá 900 triệu USD chưa đầy bảy năm sau khi ra mắt.

Khi phần lớn các doanh nghiệp StartUp nghĩ đến các vòng kêu gọi vốn đầu tư đặc biệt thì vị tỷ phú tự thân này lại nghĩ khác. Và điều đó thể hiện trong suốt quá trình khởi nghiệp, phát triển và vươn lên thành tỷ phú của anh: Bhavin chưa bao giờ huy động vốn từ bên ngoài.

Bhavin là một người ủng hộ mạnh mẽ cho việc tạo ra một doanh nghiệp mà không cần tìm kiếm đầu tư. Anh nói: "Khi bạn thực sự tin vào giá trị của những gì bạn đang tạo ra, pha loãng vốn chủ sở hữu là cách đắt nhất để phát triển."

Tỷ phú tự thân người Ấn này có một niềm đam mê vô tận đối với các công ty công nghệ. Mặc dù đã kiếm được nhiều tiền hơn hầu hết các doanh nhân, anh vẫn hàng ngày thực hiện các dự án về công nghệ.

Anh đang phát triển Flock, một ứng dụng tương tác cho phép các nhóm điều phối công việc của họ và tự hào với hơn 500.000 người dùng. Bhavin cũng là đồng sáng lập của Zeta, cung cấp các giải pháp phần mềm để tính toán các loại thuế có ích cho nhân viên, nhà ăn tự động và tặng quà cho nhân viên. Ứng dụng này có hơn 1,8 triệu người dùng. Liên doanh thứ 3 của Bhavin được gọi là Radix, hiện là nền tảng trung gian đăng ký tên miền lớn thứ ba thế giới. Radix sở hữu và vận hành các phần mở rộng tên miền cấp cao như .store, .tech, .online, .website, .site và nhiều phần mềm khác.

Các thành tựu trong kinh doanh đã thể hiện rõ 4 bài học đối với StartUp để đạt được thành công mà Bhavin chia sẻ với mọi người.

Bài học 1: Tạo giá trị so với định giá

Thay vì tập trung vào việc định giá công ty để phục vụ cho các nhà đầu tư, Bhavin tin rằng các nhà sáng lập phải tập trung cao độ vào giá trị mà họ cung cấp cho khách hàng.

Thay vì để tâm vào những gì không thực sự quan trọng là điều mà mắt có thể nhìn thấy, lưu lượng truy cập và số lượng nhân viên, anh khuyên nên tập trung vào chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng (NPS) và lợi nhuận đến từ khách hàng.

Kinh nghiệm của Bhavin trong quá trình tự thân vận động và sáng lập các doanh nghiệp đều hướng tới mục đích cuối cùng đảm bảo mỗi doanh nghiệp làm cho khách hàng hài lòng đến mức họ muốn trả tiền cho sản phẩm.

Anh cảnh báo rằng nếu các doanh nhân tập trung vào việc định giá doanh nghiệp để kêu gọi vốn, họ sẽ tối ưu hóa mọi thứ hướng tới mục tiêu đó và có thể bỏ lỡ tiềm năng tạo ra giá trị thực sự. Và điều đó hoặc dẫn đến lợi nhuận hoặc là không được gì. Bhavin nhấn mạnh định giá là một hoạt động phụ, không phải là một mục tiêu.

Bài học 2: Hãy sáng tạo thay bằng việc chi tiền

Các công ty đầu tư thường có xu hướng ném tiền vào các vấn đề thay vì tìm kiếm các giải pháp sáng tạo. Những công ty khởi nghiệp thành công thường đến từ những đổi mới sáng tạo sau khi đã tinh chỉnh và giải quyết các vấn đề.

Khi có quá nhiều tiền, bạn sẽ phải trả nhiều hơn cho việc thu hút khách hàng hơn là tìm ra phương pháp tiếp thị "du kích" mang lại lợi thế cho bạn. Bạn có thể bỏ tiền ra thuê một đại lý để tiến hành nghiên cứu thị trường theo nhu cầu, thay vì tự mình kiểm định nhu cầu của khách hàng và như vậy đồng nghĩa bạn có thể đã bỏ qua những điều vô cùng giá trị đối với tệp khách hàng mục tiêu của mình. Trong khi đó, thấu hiểu khách hàng lại là một trong những giá trị cốt lõi làm nên thành công của doanh nghiệp.

Và đôi khi sử dụng tiền để làm một số công việc có thể ngăn các doanh nhân có cơ hội điều chỉnh các vấn đề thật sự của thị trường. "Nghịch cảnh tạo ra sự đổi mới," Bhavin nói. "Nếu một doanh nghiệp được tài trợ quá tốt, luôn có một sự cám dỗ ném tiền để giải quyết các vấn đề thay vì đào sâu tìm kiếm một giải pháp sáng tạo."

Bài học 3: Chất lượng nhân sự hơn số lượng nhân sự

Có quá nhiều đầu tư và được đầu tư quá lớn cũng là một vấn đề. Nó mang lại sự cám dỗ nhanh chóng mở rộng đội ngũ để trông công ty có vẻ lớn và thành công hơn là giữ một đội ngũ nhân sự ít người nhưng ưu tú, tinh nhanh và chủ động. Bhavin tin rằng "Số lượng không thay thế cho chất lượng"

Việc tuyển dụng thêm nhân sự cũng là một trong những nguyên nhân làm cho môi trường văn hóa doanh nghiệp của bạn thêm phức tạp. Mỗi người mang theo hành trang và kinh nghiệm của cá nhân. Nếu bạn thuê người bình thường, họ làm loãng sự tập trung của các nhân sự "ngôi sao". Các công ty không có ngân sách lớn chỉ tuyển dụng một vài người tài giỏi và họ có thể sẽ có lợi thế hơn công ty 100 người đã mở rộng đội ngũ của họ quá nhanh.

Bài học 4: Giữ tập trung

Bhavin nói: "Tỷ lệ thành công tỷ lệ thuận với mức độ tập trung giải quyết vấn đề của doanh nghiệp. Các nhà đầu tư không kiểm soát được toàn bộ hoạt động của một công ty mình đầu tư nên họ cần đa dạng hóa rủi ro trên nhiều công ty, nhưng lãnh đạo doanh nghiệp là người có thể giải quyết các vấn đề nội tại lớn của mình tốt hơn bất kỳ ai. Và để giải quyết được họ cần phải vô cùng tập trung.

Theo Bhavin, một trong những nguyên nhân gây nên thất bại nhiều nhất ở các công ty khởi nghiệp đó là sự mất tập trung. Các công ty khởi nghiệp cố gắng gọi vốn quá nhiều, quá sớm và không thành công với bất kỳ nhà đầu tư nào. Một công ty nhỏ đơn giản là không thể xuất sắc ở tất cả mọi mặt. Vì vậy, lãnh đạo những công ty nhỏ cần phải cẩn thận chọn vấn đề và tập trung nghiên cứu sâu vào vấn đề đó để giải quyết nó.


Theo Trang Trang

Trí Thức Trẻ