Tỷ phú Việt Nam ở đâu trên bản đồ thế giới?

03/09/2018 10:20

Năm 2018 chứng kiến sự thăng tiến đáng kể của các tỷ phú Việt Nam trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có tất cả 4 nhà tỷ phú được xếp hạng trong danh sách Tỷ phú thế giới theo bảng xếp hạng của Forbes.


Năm 2018 chứng kiến sự thăng tiến đáng kể của các tỷ phú Việt Nam trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có tất cả 4 nhà tỷ phú được xếp hạng trong danh sách Tỷ phú thế giới theo bảng xếp hạng của Forbes.

Trong năm 2018 vừa qua, đã có thêm 2 tỷ phú Việt Nam ghi danh vào danh sách Tỷ phú thế giới của Forbes (ông Trần Bá Dương và ông Trần Đình Long), nâng tổng số đại diện của Việt Nam góp mặt trong danh sách này lên 4 tỷ phú. Tổng khối lượng tài sản của tỷ phú tăng thêm ở Việt Nam là 6,4 tỷ USD.

Tính đến thời điểm đầu năm 2018, số lượng tỷ phú trên toàn thế giới đã lên đến con số 2.754, tăng 711 so với năm 2017. Trong đó Hoa Kỳ vẫn giữ vị trí đứng đầu về số lượng tỷ phú, con số 585 – đã tăng thêm 20 người so với năm 2017, và tổng số tài sản tỷ phú tăng thêm lên tới 340 tỷ đô la Mỹ. Quốc gia có tốc độ tăng về số lượng tỷ phú nhanh nhất là Trung Quốc – với 54 tỷ phú mới ghi nhận và tổng số tài sản của các tỷ phú Quốc được nâng lên thành 1.123 tỷ đô, tăng 311,4 tỷ.

10 quốc gia có số lượng tỷ phú nhiều nhất thế giới

Theo bảng thống kê, có thể thấy mức tăng về số lượng tỷ phú của Việt Nam đang bằng với Nhật Bản, nhưng chỉ bằng 1/27 lần Trung Quốc và bằng 1/10 Hoa Kỳ. Tổng khối lượng tài sản thăng thêm cao hơn so với Brazil, bằng khoảng ¼ lần Nhật Bản, nhưng thấp hơn nhiều so với các quốc gia châu Á còn lại trong danh sách.

 Tỷ phú Việt Nam ở đâu trên bản đồ thế giới? - Ảnh 1.

Trong khối ASEAN, các quốc gia như Indonesia, Malaysia, Phillippines, và Singapore có mặt bằng chung khá đồng đều. Thái Lan là quốc gia có số lượng cũng như tổng tài sản tỷ phú lớn nhất. Với Việt Nam, số lượng tỷ phú cũng như tổng khối lượng tài sản tỷ phú của Việt Nam là thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác. Tổng tài sản tỷ phú của Việt Nam chỉ xấp xỉ 1/7 so với Thái Lan và 1/5 so với các quốc gia còn lại.

 Tỷ phú Việt Nam ở đâu trên bản đồ thế giới? - Ảnh 2.

Có thể thấy trong khối ASEAN, các quốc gia như Indonesia, Malaysia, Phillippines, và Singapore có mặt bằng chung khá đồng đều. Thái Lan là quốc gia có số lượng cũng như tổng tài sản tỷ phú lớn nhất. Với Việt Nam, số lượng tỷ phú cũng như tổng khối lượng tài sản tỷ phú của Việt Nam là thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác. Tổng tài sản tỷ phú của Việt Nam chỉ xấp xỉ 1/7 so với Thái Lan và 1/5 so với các quốc gia còn lại.

 Tỷ phú Việt Nam ở đâu trên bản đồ thế giới? - Ảnh 3.

Khối lượng tài sản trung bình của một tỷ phú ở Việt Nam là tương đương so với Canada, ở mức trung bình so với cả trong và ngoài khu vực và nhỉnh hơn so với mức trung bình là 3 tỷ USD của thế giới. Tuy nhiên mật độ tỷ phú trên dân số lại rất thấp so với các quốc gia khác, kể cả trong và ngoài khu vực. Mật độ tỷ phú Việt Nam chỉ bằng một nửa của Indonesia, bằng 1/3 của Phillipines và kém xa Singapore cũng như Thái Lan và Malaysia.

Những con số thú vị về các tỷ phú

1. Độ tuổi trung bình của các tỷ phú trên thế giới là 63 tuổi, 93% tỷ phú trên thế giới ở độ tuổi trên 45. Tỷ phú trẻ nhất chỉ mới 22 tuổi trong khi tỷ phú già nhất nay đã bước sang tuổi thứ 100. Trong khi các tỷ phú Việt Nam ở độ tuổi từ 48-58, trẻ hơn so với mức trung bình của thế giới.

2. Đa số tỷ phú thích kết hôn, 65% trong số họ có vợ hoặc chồng. Cả 4 tỷ phú của Việt Nam đều nằm trong 65% này.

3. 88% tỷ phú thế giới là nam giới, Tỷ phú là nữ giới chỉ chiếm 12% tổng số. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Việt Nam là 75%-25%.

 Tỷ phú Việt Nam ở đâu trên bản đồ thế giới? - Ảnh 4.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, tỷ phú nữ duy nhất của Việt Nam đồng thời cũng nằm trong top 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới

4. Có 60% số tỷ phú trên thế giới là những người tự tay gây dựng cơ đồ. Trong khi đó, 26,9% trở thành tỷ phú nhờ đầu tư tài sản được thừa kế. 13% thành tỷ phú ngay khi thừa kế. Các tỷ phủ ở Việt Nam nằm trong 60% đầu tiên, họ đều tự tay gây dựng khối tài sản khổng lồ của mình.

5. Tổng số hơn 2.000 tỷ phú của thế giới đang nắm quyền kiểm soát 4% tài sản trên toàn cầu. Wealth-X cũng nói rằng, 1% dân số giàu nhất thế giới đang kiểm soát 40% tài sản trên toàn cầu.

6. Khoảng 70% các tỷ phú có bằng cử nhân. Tuy nhiên, lượng người theo đuổi tấm bằng sau đại học rất thấp. 22% có trình độ thạc sĩ, 13% có bằng quản trị kinh doanh, 10% là tiến sĩ, 3% có bằng luật và dưới 1% có bằng dược phẩm.

 Tỷ phú Việt Nam ở đâu trên bản đồ thế giới? - Ảnh 5.

Ông Trần Bá Dương - nguyên là Kỹ sư tốt nghiệp khoa Cơ Khí trường đại học Bách Khoa TPHCM, ông đã theo đuổi đam mê ô tô của mình, thành lập tập đoàn Thaco, trở thành "vua ô tô Việt Nam".

7. Các tỷ phú có xu hướng sở hữu "các tài sản đắt giá không phải là bất động sản". Chẳng hạn, có 30 tỷ phú sở hữu một đội bóng hoặc một giải đua ngựa. Những tài sản khác mà các tỷ phú ưa thích bao gồm du thuyền, máy bay, siêu xe và các tác phẩm nghệ thuật.

 Tỷ phú Việt Nam ở đâu trên bản đồ thế giới? - Ảnh 6.

ÔngTrần Đình Long – Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hòa Phát – một trong 4 tỷ phú Việt Nam. Ông Long không chỉ nổi tiếng với con đường kinh doanh thành đạt, ông còn nổi tiếng với thú chơi máy bay và được mệnh danh là "vua thép".

8. Các tỷ phú đầu tư nhiều vào bất động sản, với mức đầu tư trung bình vào lĩnh vực này là 160 triệu USD mỗi người. Họ thường có 4 bất động sản, và đây được xem là một đặc điểm của "lối sống tỷ phú".

 Tỷ phú Việt Nam ở đâu trên bản đồ thế giới? - Ảnh 7.

Ông Phạm Nhật Vượng – tỷ phú đầu tiên của Việt Nam góp mặt trong danh sách tỷ phú của Forbes 2013 – được mệnh danh là "vua bất động sản Việt Nam".


Theo Nguyễn Thái Quỳnh Trang

Trí thức trẻ

Bạn đang đọc bài viết "Tỷ phú Việt Nam ở đâu trên bản đồ thế giới?" tại chuyên mục Doanh nhân.