Tỷ phú Vingroup, Techcombank và phi vụ làm ăn mang tên One Mount Group

16/07/2021 18:52

Được thành lập từ năm từ cuối năm 2019, công ty cổ phần One Mount Group được cho là được hình thành bởi cái bắt tay của 2 tập đoàn lớn nhất Việt Nam gồm Techcombank và Vingroup".

Sự hình thành của One Mount Group

Vào tháng 9/2019, HĐQT Tập đoàn Vingroup đã quyết định góp 51,22% vốn thành lập CTCP One Mount Group với tổng vốn điều lệ là 3.047 tỷ đồng. Bên cạnh Vingroup, One Mount Group còn có 2 cổ đông sáng lập khác là Nguyễn Minh Hồng (0,98%) và Ngạc Văn Lượng (0,06%).

Vai trò chính của One Mount Group không được công bố cụ thể còn trên đăng ký kinh doanh, công ty này đăng ký một ngành nghề hoạt động chính là "Đại lý, môi giới, đấu giá hàng hóa" nhưng trừ hoạt động đấu giá hàng hóa.

Trước khi được thành lập chính thức, đầu tháng 9/2019, các lãnh đạo cao cấp của One Mount Group đã sang mỹ tổ chức buổi gặp gỡ với hơn 30 chuyên gia người Việt đang làm việc trong các lĩnh vực công nghệ, tài chính, marketing… và kêu gọi những chuyên gia này về nước làm việc.

Tại buổi gặp gỡ trên One Mount Group được giới thiệu là được thành lập bởi các tập đoàn lớn nhất Việt Nam bao gồm "Techcombank và Vingroup".

Được biết, One Mount Group được lấy cảm hứng từ câu thành ngữ “ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Cụm từ chính là đại diện cho hình ảnh của cái bắt tay giữa Vingroup (đa ngành định hướng công nghệ, công nghiệp)  và Techcombank (ngân hàng) với có thể tạo ra một thứ gì đó lớn lao như ngọn núi.

Mặc dù vậy, trong khi Vingroup đã góp đủ vốn thì trên báo cáo tài chính của Masan Group cũng như  Techcombank không có thông tin nào về việc đầu tư vào One Mount Group. Nhiều khả năng đây có thể là các khoản đầu tư do các cá nhân hoặc thông qua bên liên quan góp vốn.

Tuy nhiên, mối liên kết này đã được thể hiện bằng việc từ tháng 11/2019, vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của One Mount Group đã được thay đổi từ bà Nguyễn Mai Hoa sang ông Hồ Anh Ngọc.

Ông Hồ Ngọc Anh sinh năm 1982, được biết đến là em trai của tỷ phú Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank. Trên trang LinkedIn của mình, ông Hồ Anh Ngọc cho biết ông giữ vị trí Chủ tịch của One Mount Group kể từ tháng 10/2019. Ngoài ra ông còn đang giữ vị trí Phó Chủ tịch của Công ty quản lý quỹ Kỹ thương – Techcom Capital.

Thực tế từ lâu giữa Vingroup với bộ đôi Masan – Techcombank (Masan là cổ đông chính và có nhiều đại diện trong HĐQT của Techcombank) đã có nhiều mối quan hệ kinh doanh nhưng ít khi được công bố rộng rãi. Trong buổi gặp gỡ chuyên viên phân tích vào tháng 10/2019, lãnh đạo Techcombank cũng cho biết “Vingroup và Masan chiếm 9-10% tổng nguồn thu của ngân hàng”.

Bắt tay với Google để xây dựng hệ sinh thái công nghệ

Số hoá các dịch vụ nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng đang là xu hướng chung trên thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam, các dịch vụ được số hoá vẫn còn nhiều hạn chế khiến trải nghiệm dịch vụ của cả người dân lẫn doanh nghiệp bị gián đoạn. Nhận thấy vấn đề trên, One Mount Group đã triển khai các giải pháp công nghệ đa dạng, tiên tiến cho người Việt, như kết nối chuỗi cung ứng từ các nhà sản xuất tới cửa hàng tạp hóa thông qua ứng dụng Vinshop, mua sắm tiện lợi hàng ngày trên ứng dụng VinID đến nền tảng giao dịch mua bán nhà ở toàn diện (one-stop-shop) là OneHousing.

Những nỗ lực này nhằm đem lại trải nghiệm khách hàng xuyên suốt trên cả hành trình giao dịch số hóa, từ tiêu dùng đến các giải pháp tài chính toàn diện, giúp hành trình giao dịch của khách hàng trở nên nhanh chóng, đơn giản, tiện lợi hơn.

3 tỷ phú Vingroup, Techcombank, Masan và phi vụ làm ăn mang tên One Mount Group - ảnh 2

One Mount Group đang muốn xây dựng hệ sinh thái công nghệ lớn nhất Việt Nam

Mới đây, One Mount Group đã hợp tác với Google Cloud để thúc đẩy sứ mệnh tạo ra hệ sinh thái công nghệ lớn nhất Việt Nam, nhằm kết nối người dân và các doanh nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ mạnh mẽ.

Quan hệ đối tác chiến lược này sẽ mở ra cơ hội để One Mount Group tận dụng những công nghệ của Google, bao gồm SAP trên Google Cloud và Google Workspace vào chiến lược mở rộng và thúc đẩy các lĩnh vực kinh doanh của mình, đặc biệt là VinShop, VinID và OneHousing.

Hợp tác này cũng giúp  One Mount Group nhanh chóng tạo ra các giải pháp nguyên mẫu để giải quyết những vấn đề kinh doanh phức tạp  và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo mới, cũng như thông tin chi tiết cho các nhà quảng cáo trên nền tảng của mình.

One Mount Group đang hoạt động như thế nào?

Việc phát triển hệ sinh thái số trên 3 lĩnh vực là dịch vụ tài chính, bán lẻ và bất động sản có thể giúp One Mount Group tiếp cận thị trường quy mô lên tới 75 tỷ USD.

Ra mắt từ tháng 10/2020, nền tảng Vinshop hỗ trợ các chủ cửa hàng tạp hoá tiếp cận nguồn hàng phong phú, giá cả minh bạch cùng với các chương trình ưu đãi. Thông qua ứng dụng, các chủ cửa hàng tạp hoá có thể đặt hàng trăm mặt hàng chỉ trong 1 lần vào nhận ngay ngày hôm sau.

Giải pháp này được kỳ vọng nâng cao hiệu quả của toàn chuỗi cung ứng, giúp khắc phục những điểm yếu hiện tại trong luồng phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến tiệm tạp hóa. Khách mua sẽ có trải nghiệm mua sắm hiện đại hơn tại các điểm vốn đã thân quen như nhận nhiều khuyến mãi và thanh toán không tiền mặt qua ví điện tử VinID Pay. Sự kết hợp giữa VinID và VinShop tạo nên mô hình B2B2C đầu tiên trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

Ngay từ khi ra mắt VinShop đã “phủ sóng” thị trường bán lẻ truyền thống Hà Nội và TP.HCM với việc liên kết gần 30.000 tạp hóa chỉ sau 1 tháng. Tiếp đà, VinShop tiếp tục tấn công đến khu vực Đồng bằng sông Hồng Và Đông Nam Bộ và đã liên kết với được 55.000 cửa hàng tạp hoá tính đến hết năm 2020; còn đến hết quý I năm nay số lượng đối tác của VinShop đã đạt khoảng 61.000 cửa hàng. Mục tiêu đến năm 2022, số lượng đối tác gia nhập hệ thống dự kiến sẽ đạt 300.000 cửa hàng trên cả nước.

3 tỷ phú Vingroup, Techcombank, Masan và phi vụ làm ăn mang tên One Mount Group - ảnh 3

Về nền tảng VinID, Ra mắt vào năm 2016, VinID từng bước trở thành nền tảng khách hàng thân thiết hàng đầu Việt Nam, với các các đối tác chiến lược trong hệ sinh thái Vingroup, Vincommerce hay Techcombank.

VinID được định vị là siêu ứng dụng giúp khách hàng tiết kiệm hơn, được tích điểm trong mọi giao dịch khi đi siêu thị, mua sắm, tích hợp tính năng thanh toán điện nước các loại hoá đơn tiện lợi… Với tập khách lớn 11 triệu người dùng và đang tiếp tục tăng trưởng vượt bậc, VinID cho thấy năng lực am hiểu khách hàng, cá nhân hóa các sản phẩm dịch vụ, tiếp cận chính xác tập khách mục tiêu, mang lại trải nghiệm số hoàn hảo cho khách hàng.

Vào tháng 4/2021, VinID được xướng tên tại lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2021, vinh danh sản phẩm Siêu ứng dụng của năm do Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam trao tặng.

Ngoài ra, VinID còn được coi chính là hạt nhân ban đầu để hình thành nên One Mount Group.

Được xây dựng với mô hình “One-Stop-Shop” – nền tảng giao dịch mua bán nhà ở toàn diện OneHousing đáp ứng đa dạng các nhu cầu của khách hàng từ kết nối người mua và người bán, chọn lọc sản phẩm, quản lý tài sản; cho đến các giải pháp tài chính tiếp cận nguồn vốn vay mua nhà và hỗ trợ xử lý những thủ tục giấy tờ cần thiết. OneHousing là giải pháp công nghệ tối ưu tích hợp toàn bộ quá trình giao dịch xuyên suốt trên một nền tảng duy nhất.

Thông qua nền tảng này, người mua nhà có thể tìm hiểu toàn bộ thông tin, hình ảnh của các căn hộ trong một dự án trước khi đi thăm quan nhà mẫu.

Thêm vào đó, OneHousing còn tích hợp các công cụ tính toán tài chính ưu việt được bảo trợ bởi Techcombank để giúp khách hàng nắm rõ được các số liệu như: hạn mức vay, tiền gốc cần trả, lãi cần thanh toán mỗi tháng tùy vào thời hạn vay,... hay nộp hồ sơ vay trực tuyến. Từ đó, khách hàng có thể nắm bắt thông tin một cách minh bạch, so sánh dễ dàng trước khi tiến hành các bước tư vấn chuyên sâu.

Thành lập từ năm 2019 với mức vốn điều lệ hơn 3.000 tỷ đồng đến nay vốn điều lệ của One Mount Group đã tăng lên hơn 5.400 tỷ đồng.

Trong năm 2020, tổng số lỗ của cả các nền tảng thuộc One Mount Group (như VinID, OneHousing, VinShop, VinID Pay) là gần 1.000 tỷ đồng. Ngoài VinID, các ứng dụng còn lại thuộc hệ sinh thái đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển.

VinShop trong mảng phân phối ghi nhận hơn 1.100 tỷ đồng doanh thu, VinID đem về 120 tỷ đồng, các nền tảng còn lại chưa ghi nhận doanh thu đang kể. 

Theo H.A/Doanh nhân Việt Nam