Tỷ phú Warren Buffett: Từ thiện là "việc làm dễ dàng nhất thế giới"

26/11/2021 12:26

Tỷ phú Warren Buffett gọi hoạt động từ thiện của mình là "việc làm dễ dàng nhất thế giới" bởi vì "việc cho đi không gây đau đớn và có thể mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cả bạn và con cái của bạn".

ty-phu-warren-buffett-1637904353.jpeg
Tỷ phú Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett ngày 23/6 tuyên bố sẽ quyên góp 4,1 tỷ USD bằng cổ phiếu của Công ty đầu tư Berkshire Hathaway cho 5 tổ chức từ thiện. Khoản quyên góp này đánh dấu một nửa chặng đường làm từ thiện của nhà đầu tư huyền thoại.

Trước đó, năm 2006, ông cam kết dành toàn bộ số cổ phiếu Berkshire của mình thông qua các khoản quyên góp hàng năm cho 5 tổ chức gồm Bill & Melinda Gates Foundation, Susan Thompson Buffett Foundation, Sherwood Foundation, Howard G. Buffett Foundation và NoVo Foundation.

Theo CNBC, thời điểm đó, ông sở hữu 474.998 cổ phiếu hạng A của Berkshire. Còn hiện tại, ông nắm giữ 238.624 cổ phiếu, trị giá khoảng 100 tỷ USD.

“Hôm nay là một dấu mốc lớn đối với tôi”, tỷ phú 90 tuổi cho biết. “Năm 2006, tôi đã cam kết sẽ dành toàn bộ cổ phiếu Berkshire Hathaway của mình - chiếm hơn 99% tài sản của tôi - làm từ thiện. Cùng với khoản quyên góp 4,1 tỷ USD hôm nay, tôi đã đi được nửa chặng đường”.

Không dừng tại đó, tỷ phú Warren Buffett mới đây tuyên bố sẽ quyên góp thêm 4,1 tỷ USD bằng cổ phiếu của công ty đầu tư Berkshire Hathaway cho 5 tổ chức từ thiện ở trên. Khoản quyên góp này đánh dấu một nửa chặng đường làm từ thiện của nhà đầu tư huyền thoại.

Cũng trong thông báo ngày 23/6/2021, ông Buffett tuyên bố rời khỏi vị trí người được ủy thác tại tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation của vợ chồng tỷ phú Bill Gates. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bill & Melinda Gates- hai nhà đồng sáng lập quỹ ly hôn.

Ông gọi hoạt động từ thiện của mình là "việc làm dễ dàng nhất thế giới" bởi vì "việc cho đi không gây đau đớn và có thể mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cả bạn và con cái của bạn".

“Trong nhiều năm, tôi là giữ vị trí người được ủy thác -người được ủy thác không hoạt động - của tổ chức duy nhất nhận tiền quyên góp của tôi, Bill and Melinda Gates Foundation (BMG). Giờ đây, tôi từ chức vị này, giống như đã làm ở tất cả hội đồng quản trị tại các công ty khác ngoài Berkshire”, ông Buffett, cũng là bạn thân lâu năm của tỷ phú Bill Gates, cho biết.

Theo ông, CEO của BMG, Mark Suzman, là một lựa chọn xuất sắc gần đây mà ông hoàn toàn ủng hộ.

“Mục tiêu của tôi trùng hợp 100% với mục tiêu của tổ chức (BMG) và tôi không cần phải trực tiếp tham gia để đạt được những mục tiêu đó”, ông nhấn mạnh.

Tỷ phú Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, và vợ Melinda French Gates, tuyên bố ly hôn hồi tháng 5 sau 27 năm chung sống. Vợ chồng nhà Gates cùng với ông Buffett đã cùng lập ra sáng kiến Giving Pledge nhằm kêu gọi người giàu dành một nửa tài sản của họ để làm từ thiện.

“Tôi là người lạc quan. Dù rất nhiều người phản đối - như họ đã làm trong suốt cuộc đời tôi, những ngày tuyệt vời nhất của nước Mỹ chắc chắn còn ở phía trước”, tỷ phú 90 tuổi cho biết. “Hoạt động từ thiện sẽ tiếp tục gắn kết tài năng của con người với nguồn lực tài chính. Doanh nghiệp và chính phủ cũng vậy. Mỗi lực lượng đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Khi được kết hợp lại, họ sẽ làm cho thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn - một nơi tốt đẹp hơn rất nhiều - cho các thế hệ tương lai”.

Huyền thoại đầu tư mới đây nhắc lại quan điểm này của mình và khẳng định dành tài sản làm từ thiện tốt hơn nhiều so với để lại cho con cái.

“Sau khi quan sát rất nhiều gia đình siêu giàu, lời khuyên của tôi là: Hãy cho con đủ để chúng có thể làm bất cứ điều gì, nhưng không quá nhiều để chúng không cần làm gì hết”, ông Buffett nhấn mạnh trong thông báo gửi cổ đông của Berkshire Hathaway mới đây. Ông cho biết thêm rằng các con của ông đều đã trưởng thành và “cũng theo đuổi nỗ lực từ thiện bằng cả thời gian lẫn tiền bạc”.

Warren Buffet được mệnh danh là người làm từ thiện nhiều nhất thế giới.

Tỷ phú 90 tuổi cho biết theo quan sát của ông, việc truyền khối tài sản giữa các thế hệ trong gia đình ở Mỹ ít phổ biến hơn so với các quốc gia khác và ông tin rằng sức hấp dẫn của việc này sẽ giảm đi.

Dù không cho con thừa hưởng toàn bộ gia tài trăm tỷ USD, các con của ông Buffett, hiện đều đã ngoài 60 tuổi, sở hữu mỗi người một quỹ trị giá 2 tỷ USD do cha thành lập, theo tin từ Washington Post năm 2014.

Trong thông báo trên, ông Buffett cũng cho biết vừa quyên góp số cổ phiếu Berkshire Hathaway trị giá 4,1 tỷ USD cho 5 tổ chức từ thiện. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch cho đi 99% tài sản của mình tới hết đời của tỷ phú 90 tuổi. Đến nay, tổng số tiền ông đã quyên góp làm từ thiện lên tới 41 tỷ USD.

Theo Forbes, CEO của Berkshire Hathaway CEO, từng có thời điểm là người giàu nhất thế giới, hiện sở hữu khối tài sản trị giá hơn 100 tỷ USD và dự kiến dùng toàn 238.624 cổ phiếu hạng A của Berkshire Hathaway mà ông đang nắm giữ cho các hoạt động từ thiện.

Theo xếp hạng tỷ phú thế giới năm 2021 trên trang Forbes, ông Buffet đứng ở vị trí thứ 6, với giá trị tài sản là 96 tỷ USD. Tỷ phú Buffett là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Tính từ năm 1993, đây là năm đầu tiên ông không có mặt trong Top 5 người giàu nhất thế giới của Forbes.

Khánh Hà / DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP