Sinh nhật 10 tuổi Winmart

'Uber xe tải' của Việt Nam gọi vốn thành công 1,75 triệu USD

31/08/2018 12:44

Chưa đầy 1 năm đi vào hoạt động, Logivan - startup được mệnh danh là "Uber xe tải" của Việt Nam đã nhanh chóng thu hút được vốn đầu tư từ VinaCapital và 2 quỹ ngoại.

Logivan - công ty công nghệ được mệnh danh là "Uber xe tải" của Việt Nam thông báo đã gọi vốn thành công 1,75 triệu USD từ Ethos Partners, Insignia Venture Partners và VinaCapital Ventures.

Với khoản đầu tư này, CEO Linh Phạm cho biết Logivan sẽ mở rộng dịch vụ tại TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng. Đồng thời sẽ nâng cấp các sản phẩm để phục vụ các công ty logistics lớn và tạo điều kiện minh bạch trong việc theo dõi và quản lý xe tải.

"Chúng tôi mong muốn được làm việc với những người trẻ tài năng để giải quyết những thách thức lớn của logistics và mang lại hiệu quả cao hơn cho ngành vận tải đường bộ của Việt Nam", CEO Linh Phạm khẳng định.

Được thành lập vào tháng 9/2017, Logivan là nền tảng công nghệ kết nối trực tiếp chủ hàng và chủ xe. Giải pháp này giúp các doanh nghiệp tìm kiếm và quản lý xe tải online, kết nối mạng lưới hàng nghìn xe tải với giá cạnh tranh.

Ý tưởng Logivan được hình thành khi CEO Linh Phạm nhận thấy lượng xe tải rỗng chiều về, con số này có thể chiếm đến 70%. Logivan ra đời là giải pháp công nghệ để giải quyết vấn đề này.

Với CEO này, Logivan đang muốn giúp đỡ các công ty vận tải, giao nhận hàng hoá (logistics và forwarder) đặt xe tải có thể nhanh chóng và tiện lợi hơn. Thay vì sẽ mất công mất thời gian gọi điện hỏi dò từng cộng sự vận tải như hiện nay, các công ty logistics và forwarder có thể lên Logivan đăng tin để các chủ xe tải phù hợp liên lạc lại ngay.

Bên cạnh đó, Logivan còn góp phần giảm thiểu được lượng xe tải rỗng chạy trên đường, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm khói bụi. Nhờ đó, Việt Nam có thể trở nên hấp dẫn hơn cho các công ty muốn đặt trụ sở sản xuất tại Đông Nam Á.

'Uber xe tải' của Việt Nam gọi vốn thành công 1,75 triệu USD
Linh Phạm - CEO và cũng là nhà sáng lập của startup Logivan

"Các app logistics khác trên thị trường hiện nay như Ahamove, Grab Express… thường tập trung vào phân khúc last mile delivery - tức là bước cuối cùng trong chuỗi cung ứng khi gói hàng đến tay khách.

Còn Logivan tập trung vào phân khúc first & middle mile delivery, các bước trên của chuỗi cung ứng, khi mà hàng hoá được luân chuyển giữa các nhà sản xuất, phân phối tới nhà bán lẻ. Vì vậy nên mô hình của Logivan là B2B (Business to Business) và khách hàng của Logivan là các công ty", Linh phân tích.

Đánh giá về thị trường vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam, Logivan cho rằng, quy mô năm 2017 đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa, trong đó phương tiện xe tải chiếm hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%.

Do đó, đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm thấy cơ hội.

Kể từ khi ra mắt, Logivan đã kết nối được với hơn 6.000 tài xế xe tải. Gần đây, "Uber xe tải" còn được công nhận là "Công ty khởi nghiệp tốt nhất" trong PITCH 2018 tại RISE 2018, hội nghị công nghệ thượng đỉnh châu Á.

Kuok Meng Xiong, Giám đốc điều hành Ethos Partners cho biết: "Logivan đang ở một vị trí đặc biệt và sẵn sàng tạo đột phá cho ngành công nghiệp vận tải Việt Nam. Chúng tôi thấy những đặc điểm rất giống nhau đã làm cho các nền tảng khác thành công: thị trường phân mảnh ở cả hai bên cung và cầu, tỷ lệ sở hữu xe và công suất dư thừa cao trong hệ thống. Chúng tôi tin rằng Logivan được hưởng lợi từ phương pháp thực hành của Ethos đối với các công ty của mình".

Trần Nhật Khanh, Giám đốc Đầu tư Công nghệ VinaCapital nhận xét: "Chúng tôi rất vui được làm việc với Linh và đội ngũ của Logivan. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ tầm nhìn của họ về một tương lai tốt đẹp hơn cho ngành công nghiệp logistics trong khu vực. Chúng tôi tin tưởng vào khả năng của nhà sáng lập để đưa công ty đến mức tăng trưởng tiếp theo bằng cách biến các thách thức hiện tại trên thị trường thành cơ hội để nắm lấy".

Tháng 4 năm nay, Logivan đã gọi thành công 600.000 USD từ quỹ đầu tư Insignia Ventures Partners đặt tại Singapore. Trước đó, vào tháng 11/2017, startup này đã chiến thắng cuộc thi khởi nghiệp UberEXCHANGE, giành tấm vé đến thung lũng Silicon gặp các chuyên gia, nhà cố vấn cấp cao cùng các quỹ đầu tư uy tín.

Việt Hưng/TheLeader