Ukraine quyên góp tiền mã hoá, “trọng dụng” hacker để chống Nga

19/03/2022 06:44

Bộ Chuyển đổi số Ukraine đặt mục tiêu kêu gọi thành công hơn 200 công ty công nghệ đứng về phía mình.

Ukraine chú trọng chiến tranh mạng với Nga

Ukraine chú trọng chiến tranh mạng với Nga

Ukraine đang muốn tận dụng sức mạnh công nghệ để chống lại Nga, tạo ra những sự ủng hộ, điều kiện có lợi hơn cho quốc gia. Bộ Chuyển đổi số Ukraine rất chủ động để đối phó tình hình căng thẳng. Bộ kịp thời chuyển các dịch vụ công của chính phủ lên Internet trước khi Nga tấn công vào cuối tháng 2.

Theo nguồn tin từ Nikkei Asia, khi chiến sự nổ ra, Ukraine nhanh chóng gửi những lời đề nghị, mong muốn sự hợp tác, giúp đỡ tới hơn 200 công ty công nghệ toàn cầu. Trước đó ngày 5/3, Thứ trưởng Bộ Chuyển đổi số Oleksandr Bornyakov tiết lộ có hơn 70 tập đoàn đồng ý “đứng về phía” Ukraine.

Vận động các công ty công nghệ lớn ngừng hoạt động ở Nga, nhằm làm “tổn thương tinh thần” người Nga hoặc chặn đứng tin giả mạo là trọng tâm trong chiến lược số trong chiến tranh của Ukraine.

Chiến lược này phần nào thành công. YouTube thuộc tập đoàn Alphabet cho biết bắt đầu chặn các kênh “liên kết với các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga tài trợ trên toàn cầu”.

Ngoài ra, Bộ Chuyển đổi số Ukraine giới thiệu trang web để nhận các khoản tiền điện tử đóng góp từ người ủng hộ trên thế giới. Website huy động được hơn 50 triệu USD trong vòng nửa ngày từ khi được thông báo trên Twitter.

Ukraine quyên góp tiền mã hoá, “trọng dụng” hacker để chống Nga  ảnh 1
Bộ Chuyển đổi số Ukraine muốn tranh thủ sức mạnh quốc tế

Các hacker “mũ trắng” cũng được tạo điều kiện để đóng góp cho chiến dịch. Bộ công bố thành lập “đội quân công nghệ thông tin Ukraine” với các thành viên được giao nhiệm vụ mỗi ngày thông qua ứng dụng Telegram. Khoảng 300.000 người từ khắp nơi trên thế giới tham gia nhóm, thực hiện các cuộc tấn công mạng vào ngân hàng và các tổ chức khác của Nga.

Thứ trưởng Oleksandr Bornyakov khẳng định Bộ góp phần vào khả năng phục hồi bất ngờ của Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Kiev vẫn trong tầm kiểm soát của Ukraine bất chấp những dự đoán thủ đô sẽ thất thủ sau vài ngày.

Peter Singer, Giáo sư tại Trung tâm nghiên cứu chiến tranh của Đại học Arizona, nhận định Ukraine “thành công trong việc lật ngược tình thế trước những người Nga được cho là bậc thầy về chiến tranh thông tin”.

Ukraine quyên góp tiền mã hoá, “trọng dụng” hacker để chống Nga  ảnh 2

Chiến sự trên môi trường số rất khốc liệt

Tuy vậy, chiến lược phản công bằng công nghệ của Ukraine cũng gặp những rào cản. Bộ Chuyển đổi số muốn cắt đứt Nga khỏi mạng Internet toàn cầu. Tuy vậy, ICANN - tổ chức quốc tế chịu trách nhiệm điều phối hệ thống tên miền của Internet vừa từ chối yêu cầu từ Ukraine về việc thu hồi các miền cấp cao nhất của Nga như .ru.

“Chúng tôi duy trì tính trung lập và hành động ủng hộ Internet toàn cầu”, Chủ tịch ICANN Goran Marby trả lời chính phủ Ukraine trong bức thư ngày 2/3.

Các công ty Microsoft, Google và Amazon Web Services đình chỉ việc bán các hợp đồng điện toán đám mây mới ở Nga, nhưng vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ cho khách hàng hiện tại, tránh đóng cửa cơ sở hạ tầng đám mây hiện có.

Trong khi đó, xuất hiện lo ngại về việc người dùng Nga chuyển sang sử dụng các kênh thông tin có nhiều tin giả hơn. Lý do là nhiều mạng xã hội toàn cầu như Facebook, Twitter… đều dừng hoạt động ở Nga.

Mạng xã hội Nga VKontakte thông báo rằng lượng người dùng hàng ngày đạt mức cao nhất mọi thời đại là 50 triệu. Nền tảng này đang lấp đầy khoảng trống mà các dịch vụ như Facebook để lại.

Về phía Facebook, tập đoàn chủ quản Meta đối mặt với những lời chỉ trích vì cách xử lý thiếu nhất quán. Để ủng hộ Ukraine, Meta cho biết tạm thời nới lỏng các nội dung kêu gọi bạo lực với người Nga. Điều này khiến các công tố viên Nga yêu cầu tòa án công nhận Meta là tổ chức cực đoan.

Vì vậy, Facebook nhanh chóng cập nhật các điều khoản để “phù hợp hơn với tình hình thực tế”. “Công ty không thể có lập trường rõ ràng về các vấn đề chính trị, có thể gây rủi ro trong hoạt động kinh doanh ở những thị trường lớn”, nguồn tin nhận định về thế khó của Facebook.

Theo Bảo Nhi/Lao động và Công đoàn