Vay tiền mua căn hộ cho thuê: Mơ thu tiền tươi, hóa ra lõm nặng

25/07/2018 08:53

Nhiều khả năng việc thắt chặt tín dụng sẽ khiến người mua nhà tính toán, cân nhắc kỹ hơn về khả năng vay ngân hàng để mua nhà đầu tư cho thuê.

Vay tiền mua căn hộ cho thuê: Mơ thu tiền tươi, hóa ra lõm nặng

Giá nhà tăng

Theo lộ trình, nguồn tiền từ ngân hàng sẽ thắt chặt, thị trường bất động sản đang ngấm dần những ảnh hưởng. Chủ đầu tư và người mua nhà đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi mặt bằng lãi suất tăng lên.
Các ngân hàng đang tỏ ra thận trọng hơn khi cho vay lĩnh vực bất động sản. Sau khi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng kết thúc, Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản số 563 yêu cầu các tổ chức tín dụng ưu tiên vốn cho sản xuất kinh doanh,... đã có tác động rất lớn đến thị trường.
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam, việc Ngân hàng Nhà nước siết chặt các khoản vay sẽ ảnh hưởng tới các chủ đầu tư nhỏ lẻ. Dự án có nguồn vốn thấp, chủ đầu tư yếu kém về nguồn lực sẽ khó phát triển dự án và bị thanh lọc dần. Thị trường dành chỗ cho các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, có chiến lược kinh doanh rõ ràng. Điều này giúp ổn định thị trường, giảm nguy cơ rủi ro cho dự án và khách hàng, cũng như các nhà đầu tư.
Mặt khác, khi lãi suất cho vay tăng cũng khiến cho người tiêu dùng và nhà đầu tư phải gánh mức lãi suất cao, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ, điều đó cũng làm cho giao dịch thị trường bất động sản giảm đi.
Bằng chứng cho thấy thị trường đã chững lại, theo báo cáo của Hiệp hội này. Hà Nội và TP.HCM hiếm dần các hoạt động mua đi bán lại nhộn nhịp, sôi động của các nhà đầu tư thứ cấp, các nhà đầu cơ. Do giá cả bất động sản ở đây gần như không có tỷ lệ tăng cao như vài năm trước đây. Thậm chí, có nhiều dự án còn giảm giá bán bằng nhiều hình thức khác nhau.
Bà Nguyễn Hoài An, CBRE Việt Nam cho rằng, hiện nhiều ngân hàng tăng lãi suất cho vay BĐS 1-2%, theo lộ trình có thể tăng nữa và đây là một trở ngại ảnh hưởng đến bất động sản.
Nếu lãi suất tăng và duy trì mặt bằng tăng đó thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhiều kênh đầu tư khác nhau, trong đó có đầu tư bất động sản. Một cách rõ ràng, mặt bằng lãi suất tăng sẽ khiến những chi phí đầu vào tăng theo. Các chủ đầu tư đi vay vốn để phát triển dự án chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Hết thời mua nhà cho thuê

Việc siết tín dụng vào thị trường bất động sản, tăng hệ số rủi ro cho vay lĩnh vực này đang buộc các chủ đầu tư phải tìm kiếm các nguồn vốn mới để bắt kịp với sự thay đổi của chính sách, bởi nếu theo lộ trình, con số này sẽ tiếp tục tăng trong năm sau.
Còn theo đánh giá của báo cáo của HSC, hầu hết các dự án bất động sản tại Việt Nam đều sử dụng nguồn vốn rất lớn do khách hàng mua nhà nộp tiền theo tiến độ. Chính vì vậy, việc khách hàng mua nhà bị hạn chế do tăng lãi suất sẽ khiến các chủ đầu tư bị ảnh hưởng.
Các nhà đầu tư sẽ xem xét đến khả năng tăng giá của sản phẩm bất động sản theo thời gian, người mua nhà cũng sẽ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay mua nhà tăng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu trên thị trường. Đặc biệt là đối với nhu cầu mua nhà cho thuê của các nhà đầu tư.
Thực tế, lợi nhuận cho thuê căn hộ tại Hà Nội trung bình hiện nay giao động từ 4-6%, thấp hơn mức lợi nhuận ngân hàng. Do đó, nhiều khả năng việc thắt chặt tín dụng sẽ khiến người mua nhà tính toán, cân nhắc kỹ hơn về khả năng vay ngân hàng để mua nhà đầu tư cho thuê.
Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu từng đánh giá, việc tăng lãi suất vay lĩnh vực bất động sản kèm với quy định vay bị siết lại gây bất lợi cho khách hàng, hạn chế khả năng trả nợ của khách hàng.
“Khách hàng thường trả nợ dựa vào nguồn thu từ kinh doanh và các nguồn thu cố định khác. Nếu lãi suất tăng, chi phí vay trong mỗi tháng tăng lên sẽ tạo ra gánh nặng tài chính cho người vay. Nếu tiếp tục theo xu hướng này, có thể nó sẽ đẩy một số khách hàng vào rủi ro mất khả năng trả nợ cho ngân hàng.
Đặc biệt, trong tình hình ngân hàng hiện nay, mặc dù có thể họ cho vay trung và dài hạn, có chỗ lên đến 20 năm, nhưng có những khoản vay không nhận được sự hỗ trợ của NHNN mà lãi suất được điều chỉnh theo thời kỳ, ví dụ 3 tháng, 6 tháng, 12 năm. Khi lãi suất có xu hướng tăng thì nó sẽ là gánh nặng cho người đi vay”, TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích.
Mặc dù việc tăng lãi suất trước mắt sẽ tác động không tốt đến thanh khoản của thị trường bất động sản tuy nhiên theo các chuyên gia về lâu dài sẽ ảnh hưởng tích cực đến thị trường.
Theo VietnamNet