Sinh nhật 10 tuổi Winmart

Ví điện tử Momo tụt hạng thảm hại vì sự phẫn nộ của hàng nghìn người

04/03/2019 14:03

Hàng nghìn người dùng cáo buộc Chương trình lắc xì – lắc heo vàng của Momo là hành vi “lừa đảo”. Từ mức đánh giá 4,8 trên kho ứng dụng App Store, đến ngày 3/3, ứng dụng Momo chỉ còn số điểm 2,9.

Chương trình lắc heo vàng của Momo

Từ ngày 20/1 đến ngày 24/2, ví điện tử Momo đã tung ra chương trình lắc xì – lắc heo vàng nhân dịp Tết Kỷ Hợi. Theo thông báo của công ty, người dùng sưu tầm đủ 12 con giáp sẽ nhập hội tỉ phú Momo và cùng nhau chia nhau số tiền thưởng 2 tỉ đồng. Đến ngày 12/2, Momo tuyên bố nâng giá trị giải thưởng cho hội săn đủ 12 con giáp từ mức 2 tỉ lên 5 tỉ đồng.

Do số tiền thưởng lớn, nhiều người dùng đã tham gia chương trình. Thậm chí họ còn lập các hội nhóm trên mạng xã hội để trao đổi, mua bán những con giáp "hiếm".

Trong cộng đồng ví điện tử Momo, việc mua bán con giáp diễn ra sôi nổi. Nhiều người chi tiền mua lại con giáp còn thiếu với kỳ vọng nằm trong danh sách cùng nhận 5 tỉ đồng.

22222
111111

Nhiều người mua bán các con giáp "hiếm" trên các nhóm mạng xã hội. 

Sau chương trình, Momo hứng đủ "căm phẫn" từ người dùng

Kết thúc chương trình, Momo công bố có 109.212 người sở hữu vé vàng (sưu tầm đủ 12 con giáp), tương đương với 2% trên tổng số 5 triệu người tham gia với hơn 100 triệu lượt lắc heo vàng.

Theo đó, mỗi người sở hữu đủ con giáp sẽ nhận được số tiền thưởng 45.578 đồng. Nhiều người không những không "có lời" mà còn bị "mất tiền" khi bỏ ra 80.000 đến 200.000 đồng mua con giáp "hiếm".

Bên cạnh đó, việc Momo thay đổi hình thức công bố buổi lễ quay số may mắn dành cho những người có vé vàng vào hôm 1/3, từ tường thuật trực tiếp sang tường thuật lại, khiến cộng đồng mạng càng "dậy sóng". Trên trang Fanpage của ví Momo, hàng loạt nhận xét tiêu cực từ người dùng xuất hiện, đặt ra dấu hỏi về tính minh bạch của chương trình.

Gần nghìn người đánh giá một sao cho ví điện tử Momo trên khó ứng dụng sau khi kết quả của chương trình kết thúc.

444
3333

Rất nhiều đánh giá tiêu cực từ người dùng về chương trình của Momo. 

Từ một ứng dụng có điểm đánh giá 4,8, tính đến ngày 3/3, ứng dụng Momo trên kho ứng dụng App Store chỉ còn điểm số 2,9, với gần 9.700 lượt đánh giá. Chỉ vài ngày sau khi chương trình kết thúc, số lượt xếp hạng 1 sao tăng "chóng mặt", vượt qua con số đánh giá 5 sao mà Momo sở hữu. Ứng dụng ví Momo trên kho ứng dụng của Android cũng lâm vào tình trạng tương tự.

Ví điện tử Momo tụt hạng thảm hại vì sự phẫn nộ của hàng nghìn người   - Ảnh 3.

Chiến dịch marketing của Momo: Thành hay bại?

Đầu năm nay, Momo công bố thông tin công ty nhận vốn "khủng" chưa từng có trong giới công nghệ tài chính (fintech) Việt Nam, đến từ nhà đầu tư Warburg Pincus. Theo Crunchbase, số vốn đầu tư mới nhất rót vào Momo trị giá 100 triệu USD. Tính đến đầu 2019, Momo sở hữu 10 triệu người dùng và là ứng dụng ví điện tử được đăng ký nhiều nhất trong năm 2018.

Với con số 5 triệu người tham gia chương trình lắc xì – lắc heo vàng, chiến dịch markting của Momo rõ ràng đã tạo hiệu ứng và thành công trong việc thu hút người dùng.

Chương trình lắc lì xì – lắc heo vàng mà Momo đang áp dụng là một xu thế marketing mà ngay cả một số trang thương mại điện tử ở Việt Nam đang triển khai. Trong năm 2018, sàn thương mại điện tử Shopee đã tung các trò chơi tương tác như Chém Giá hay Lắc Siêu Xu cho các dịp lễ 9/9 và 11/11 và thu hút sự quan tâm.

Chiến dịch lắc lì xì, hay còn lại là hồng bao ảo,  đã xuất hiện cách đây vài năm ở Trung Quốc và WeChat chính là một "tượng đài" cho thấy sự thành công mà các chiến dịch marketing như thế mang lại.

Tuy nhiên, điều mà Momo nhận lại sau khi kết thúc chương trình mới đây là rất nhiều lời chỉ trích và những cụm từ tố cáo "lừa đảo" từ người dùng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến niềm tin và số lượng người tham gia các chương trình lắc lì xì tiếp theo (nếu có) mà Momo muốn sử dụng để tiếp cận khách hàng. Vốn dĩ xây dựng niềm tin người dùng là một bài toán khó không chỉ Momo, mà các fintech tại Việt Nam vẫn đang phải "vật lộn" từng ngày.

Tuệ An

Theo Kinh tế & Tiêu dùng