Vì sao giới siêu giàu đang quay lưng với các quỹ đầu cơ?

27/09/2018 10:19

Theo ngân hàng Thụy Sĩ UBS, những người siêu giàu của thế giới đang ngày càng quay lưng với các quỹ đầu cơ, thể hiện qua việc số tiền đầu tư của các công ty tư vấn quản lý tài sản tư nhân đã giảm năm thứ ba liên tiếp.

Theo khảo sát hàng năm của UBS về các công ty quản lý tài sản tư nhân, quỹ đầu cơ hiện chỉ chiếm 5.7% trong tổng số các khoản đầu tư của họ.

Các công ty tư vấn quản lý tài sản tư nhân, ở dạng đơn giản nhất, là văn phòng riêng dành cho một gia đình có lượng tài sản đáng kể. Điều này có thể thông qua một công ty cá nhân được thành lập để xử lý những vấn đề tài chính của một gia đình, hoặc một phần của một doanh nghiệp lớn hơn. Ví dụ, văn phòng tư nhân của HSBC hiện quản lý hơn 130 tỷ USD tài sản cho 340 gia đình, theo Bloomberg.

"Giữa những lo ngại về hiệu suất yếu và phí tương đối cao, lượng phân bổ tài sản dành cho các quỹ đầu cơ đã giảm, ít nhất là năm thứ tư liên tiếp", báo cáo của công ty tư vấn quản lý tài sản toàn cầu cho biết.

Điều đáng lo ngại cho các quỹ đầu cơ là tốc độ giảm trong các nguồn phân bổ dành cho các công ty tư vấn quản lý tài sản tư nhân lại đang tăng tốc, với mức giảm hơn 3% trong 12 tháng qua.

"Trong khi các nguồn phân bổ năm ngoái giảm 0.9 điểm phần trăm, thì năm nay chúng lại tăng tốc, giảm 3.2 điểm phần trăm, khiến tài sản phân bổ dành cho danh mục đầu tư ở quỹ đầu cơ trung bình chỉ đạt mức 5.7%", báo cáo lưu ý.

Điều cơ bản nhất khiến các công ty tư vấn quản lý tài sản tư nhân rời khỏi những quỹ đầu cơ đơn giản là vì họ đã không kiếm được nhiều tiền cho khách hàng, đẩy nhà đầu tư đến việc phải tìm nơi khác.

"Những lợi nhuận ít hơn mong đợi trong vài năm qua, được khuếch đại bởi sự biến động của thị trường, đã không ủng hộ các quỹ đầu cơ", UBS cho hay.

"Đã bị vượt trội bởi các khoản đầu tư cổ phiếu và vốn cổ phần tư nhân, nhà đầu tư tiếp tục tránh việc đa dạng hóa rộng rãi thông qua các quỹ đầu cơ”.

UBS tiếp tục trích lời CEO giấu tên của một công ty tư vấn quản lý tài sản tư nhân ở Bắc Mỹ, người đưa ra lý do sau cho sự sụt giảm lượng phân bổ tài sản mà các công ty tư vấn quản lý tài sản tư nhân dành cho các quỹ đầu cơ: "Nếu bạn nhìn vào các quỹ đầu cơ trong 5-8 năm qua, thì họ cung cấp lợi nhuận thấp hơn nhiều so với phần còn lại của thị trường. Mục đích của một quỹ đầu cơ là để hạn chế rủi ro bất lợi của bạn, nhưng bạn cũng sẽ không nhận được thuận lợi”.

Mặc dù lượng tài sản phân bổ dành cho quỹ đầu cơ đã giảm, nhưng có thể sẽ sớm có một số hy vọng, khi UBS cho rằng lượng phân bổ dành cho quỹ đầu cơ của các công ty tư vấn quản lý tài sản tư nhân "sẽ vẫn còn phần nào phù hợp" trong vòng 12 tháng tới.

"Trong khi 15% những người được khảo sát nói rằng sẽ giảm khoản đầu tư của họ vào quỹ đầu cơ, thì một tỷ lệ lớn hơn một chút, 21%, cho biết họ sẽ tăng chúng lên", báo cáo viết.

Tránh xa các quỹ đầu cơ, những công ty tư vấn quản lý tài sản tư nhân đã dành sự ủng hộ cho các cổ phiếu thị trường phát triển, các quỹ cổ phần tư nhân và các trái phiếu thị trường phát triển trong năm qua, báo cáo cho biết. Các khoản đầu tư tiền mặt và hàng hóa nông nghiệp là những hạng mục khác phải hứng chịu lượng phân bổ tài sản giảm, UBS thông tin thêm.

Nhã Thanh (Theo Businessinsider)

FILI