Vì sao người giàu tại Mỹ đang đua nhau vay tiền?

12/07/2021 06:39

Theo các ngân hàng, khách hàng giàu có của họ đang vay tiền mạnh tay hơn bao giờ hết, họ thường sử dụng các khoản vay được đảm bảo bởi danh mục cổ phiếu và trái phiếu.

myckgt3-gngp-1626046610.jpg
Ảnh: GettyImages

Cổ phiếu tăng cao và lãi suất siêu thấp đã mang đến cho người giàu tại Mỹ một món quà đặc biệt: các khoản vay giá rẻ để họ có thể có tiền chi tiêu cho thói quen tiêu xài xa xỉ của mình cùng lúc đó giảm tối đa khoản thuế phải đóng, theo nội dung bài báo mới được Wall Street Journal đăng tải.

Theo các ngân hàng, khách hàng giàu có của họ đang vay tiền mạnh tay hơn bao giờ hết, họ thường sử dụng các khoản vay được đảm bảo bởi danh mục cổ phiếu và trái phiếu. 

Các khách hàng giàu có của Morgan Stanley đã vay tổng số 68,1 tỷ USD khoản vay được đảm bảo bằng chứng khoán cũng như một số loại khoản vay không có thế chấp khác, con số này cao gấp đôi so với 5 năm trước đây. Ngân hàng Bank of America cho biết đang có tổng các khoản vay ước tính 62,4 tỷ USD đảm bảo bằng chứng khoán.

Các khoản vay trên có những ưu đãi đặc biệt ngoài việc điều kiện chi trả linh hoạt và lãi suất thấp. Nó giúp cho người vay cần tiền mặt không cần phải bán cổ phiếu trong bối cảnh thị trường chứng khoán không ngừng tăng nóng. Những người khởi nghiệp có thể có tiền mà không mất quyền kiểm soát doanh nghiệp của họ. Người siêu giàu sử dụng các khoản vay trong chiến lược mua, vay và chết để tránh không phải đóng thuế thặng dư vốn.

Người giàu có đang vay tiền ngày một nhiều hơn. Khi Tom Anderson bắt đầu làm việc tại Merrill Lynch & Co bang Iowa vào năm 2002, nhiều người làm cùng với anh cũng đang có ít nhất 2 khoản vay đảm bảo bằng chứng khoán. Sau nhiều năm làm việc tại đây, bản  thân anh cũng khuyến khích thêm nhiều khách hàng vay tiền và anh nhận thấy đồng nghiệp của mình cũng làm tương tự. Giờ đây, việc những người tư vấn tại các công ty lớn có rất nhiều khoản vay đã trở thành điều hoàn toàn bình thường. Merrill Lynch hiện là một phần của Bank of America.

“Bạn có thể mua con thuyền, bạn có thể đi Disney World, bạn có thể mua một doanh nghiệp”, Anderson cho biết. Anderson nhấn mạnh: “Lợi ích từ thuế rất đáng nể”.

Đối với những người vay tiền, tính toán của họ đã rõ ràng: Nếu một loại tài sản có khả năng tăng giá nhanh hơn so với lãi suất của khoản vay, họ sẵn sàng vay tiền. theo luật hiện tại, nhà đầu tư và những người thừa kế của họ không cần phải trả thuế thu nhập trừ khi cổ phiếu được bán ra. 

Tài sản của họ sẽ vẫn phải chịu thuế tài sản, thế nhưng người thừa kế chỉ nộp thuế thặng dư vốn chỉ khi họ bán. Họ càng vay được tiền dài, họ càng giữ được nhiều tài sản tăng giá. Và nắm giữ càng lâu, họ lại càng hưởng lợi từ các khoản thuế tiết kiệm được.

Giáo sư luật tại đại học University of Southern California, ông Edward McCaffery, nhận xét: “Người bình thường nghĩ về nợ nần khác cách mà những tỷ phú nghĩ về nợ nần. Một khi đã giàu sẵn, mọi chuyện dễ và đơn giản. Đó là mua, vay và chết. Có thừa lỗ hổng luật pháp đã tồn tại cả 100 năm nay”.

Tổng thống Joe Biden và các chính trị gia Đảng Dân chủ đã nhắm đến những quy tắc trên, họ nói rằng người giàu đã hưởng lợi từ hệ thống thuế thu nhập cá nhân dành cho người giàu nhất tại Mỹ.

Hoạt động vay tiền đảm bảo bằng chứng khoán thường theo diễn biến của thị trường. Khi giá cổ phiếu biến động mạnh trong thời kỳ đầu của đại dịch Covid-19, nhiều người không khỏi lo ngại về khả năng “margin call”, tức là khi đó người vay phải có thêm cổ phiếu hoặc phải trả lại để tránh thua lỗ. Tuy nhiên, thị trường sau đó hồi phục và rồi người giàu có còn vay tiền nhiều hơn.

Theo Trung Mến/BizLIVE
Bạn đang đọc bài viết "Vì sao người giàu tại Mỹ đang đua nhau vay tiền?" tại chuyên mục Tài chính.