Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam, cho biết: Người mua nhà tại Việt Nam vẫn đặt yếu tố Vị trí địa lý lên hàng đầu, tiếp đó là yếu tố Chủ đầu tư.
Theo khảo sát của Savills, 7 tiêu chí quan trọng nhất khi người Việt mua nhà gồm:
1. Vị trí địa lý
2. Chủ đầu tư
3. Tiện ích
4. Chất lượng sản phẩm bàn giao
5. Diện tích và thiết kế không gian sống
6. Chất lượng khu dân cư
7. Nhà thầu xây dựng
Trong khi đó, theo một khảo sát của Savills tại Vương quốc Anh, 7 tiêu chí quan trọng nhất khi người Anh mua nhà không hề có yếu tố Chủ đầu tư. Còn yếu tố Vị trí rớt xuống hạng 3, xếp sau yếu tố Chi phí bảo trì thấp và Chỗ đỗ xe.
Vì sao có sự chênh lệch này?
Ông Dương Đức Hiển.
"Đây là kinh nghiệm khách hàng rút ra từ những bài học trước đây tại các dự án chất lượng thấp, chậm tiến độ bàn giao hoặc chưa được quy hoạch bài bản – một tình trạng được ghi nhận trong giai đoạn mới phát triển của một thị trường bất động sản", ông Hiển giải thích lý do vì sao người Việt mua nhà hay coi nặng tên tuổi chủ đầu tư.
"Yếu tố "Chủ đầu tư là ai" đã nói đến câu chuyện người đi mua dự án mua bằng niềm tin. Tại sao? Ở nước ngoài, khách mua nhà chỉ phải thanh toán trước 10%, và chờ đến khi chủ đầu tư bàn giao căn nhà mới thanh toán 90% còn lại, tức chủ đầu tư phải có tiềm lực tài chính thực, xây được thực lên rồi bàn giao cho khách, lúc đó mới được thu hết tiền".
Trong khi đó, ở Việt Nam, các ông chủ bất động sản yêu cầu khách hàng thanh toán theo tiến độ xây dựng, và phải thanh toán đến 95% giá trị căn hộ, đến thời điểm dọn được về ở thanh toán nốt 5% còn lại.
Sau khi bán hết nhà cho dân, rất nhiều dự án bỏ ngỏ phần thương mại và dịch vụ
"Tôi biết có những dự án, sau khi bán hết nhà cho dân, rất nhiều dự án bỏ ngỏ phần thương mại và dịch vụ. Trong khi đó, các chủ đầu tư phát triển bài bản, cũng như có tư duy nhìn xa hơn, họ luôn tìm cách kêu gọi những nhà đầu tư về trường học, trung tâm siêu thị, bệnh viện, phòng khám, hay các siêu thị lớn…, tìm cách đưa những tiện ích đấy về khu đô thị của họ, thậm chí còn đưa về trước khi bán hết nhà cho dân. Đấy sẽ là những dự án tạo ra được một cộng đồng".
"Điển hình như Times City, Royal City, Ecopark… Đó là những dự án tìm rất nhiều cách đưa tiện ích dân sinh về phục vụ cho cư dân. Đấy là lý do tại sao họ chiếm được lòng tin của thị trường", ông Hiển nói.
Về yếu tố Vị trí, đây vẫn là yếu tố được khách hàng trong nước đề cao nhất, khác với người mua nhà tại Anh, nơi có đặc thù quy hoạch tách biệt khu vực ở và làm việc, trong đó các trung tâm tài chính, hành chính kinh tế nằm ở vị trí trung tâm thành phố còn người dân sinh sống tại các khu dân cư và khu đô thị vệ tinh.
"Trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông nước ta chưa phát triển hoàn thiện và các phương tiện giao thông công cộng chưa thực sự thuận tiên và được sử dụng rộng rãi như các thành phố ở Anh thì yếu tố vị trí địa lý vẫn nắm giữ vai trò tối quan trọng đối với một sản phẩm nhà ở", ông Hiển nói.
Bên cạnh đó, một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua nhà của người mua trong nước nhưng rất khó để xếp hạng, đó chính là yếu tố phong thủy.
Đây là nét phong tục tập quán cũng là nét văn hóa rất riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Người mua nhà sẽ lưu tâm đến lịch sử, địa hình địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn nhà, căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có phong thủy tốt.
Theo Trí Thức Trẻ