Viễn Thông A đang kinh doanh thế nào trước khi 'kết duyên' với Vingroup?

31/08/2018 08:53

Khoảng 2 năm trở lại đây, tin đồn về việc VinPro của Vingroup mua lại Viễn Thông A nhiều lần xuất hiện. Mới đây nhất, nguồn tin của ICTNews khẳng định, thương vụ này đã gần như hoàn tất.


Khoảng 2 năm trở lại đây, tin đồn về việc VinPro của Vingroup mua lại Viễn Thông A nhiều lần xuất hiện. Mới đây nhất, nguồn tin của ICTNews khẳng định, thương vụ này đã gần như hoàn tất.

Nếu thông tin này là sự thực, Vingroup sẽ có tới 2 thương vụ M&A lớn trong năm nay. Trước đó, Vingroup đã mua lại nhà máy và hệ thống phân phối của General Motors Việt Nam, động thái được cho là để mở đường bán ô tô VinFast, khi GM Việt Nam sở hữu tới 22 đại lý phân phối trên cả nước.

Với thương vụ mua lại Viễn Thông A, đây có thể cũng chính là cách Vingroup đưa điện thoại Vsmart đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng hơn. Vsmart là tên thương hiệu điện thoại được Vingroup công kế hoạch sản xuất hồi giữa tháng 6 vừa qua và nằm trong chiến lược mở rộng lĩnh vực sản xuất công nghiệp của tập đoàn.

Theo số liệu của tạp chí bán lẻ Châu Á Retail Asia Publishing và Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, Viễn Thông A đang nắm trong tay 310 cửa hàng và trung tâm bảo hành với tổng diện tích mặt sàn là 61.000 m2. Độ phủ của Viễn Thông A chỉ đứng sau Thế Giới Di Động và FPT Shop và sẽ là lựa chọn phù hợp để Vingroup tung Vsmart ra thị trường.

Cũng theo số liệu của Retail Asia và Euromonitor, năm 2017 doanh thu của Viễn Thông A đạt khoảng 9.300 tỷ đồng, tương đương khoảng 416 triệu USD và đứng thứ 400 trong top 500 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu châu Á.

So với năm 2016, doanh thu Viễn Thông A tăng trưởng khoảng 30%, và số cửa hàng cũng như diện tích mặt sàn tăng khoảng 35%.

Đây không phải là lần đầu tiên tin đồn Vingroup mua Viễn Thông A xuất hiện. Hồi tháng 1/2017, sau khi Tổng giám đốc Viễn Thông A chia sẻ công ty đang tìm kiếm nhà đầu tư, đã có nhiều cái tên nổi lên và Vingroup là một trong số đó.

Đến đầu năm 2018 vừa qua, tờ DealStreetAsia cũng một lần nữa nhắc đến thương vụ thâu tóm, nhưng lãnh đạo của Viễn Thông A đã bác bỏ thông tin này.

ICTNews cho biết, Vingroup sẽ phỏng vấn lại toàn bộ khối vận hành siêu thị của Viễn Thông A sau sáp nhập và việc phỏng vấn đã diễn ra từ ngày 19/7, bắt đầu từ vị trí quản lý, giám sát.

Viễn Thông A là cái tên có bề dày kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực bán lẻ di động khi được thành lập còn trước cả Thế Giới Di Động hay FPT Shop. Mặc dù vậy, sự cạnh tranh gắt gao từ những đối thủ cùng ngành buộc Viễn Thông A phải thay đổi và tìm kiếm những nhà đầu tư mới.


Hà My

Theo Trí Thức Trẻ