Việt Nam - người chiến thắng trong cuộc chiến tranh thương mại

13/09/2018 09:59

Việt Nam nhiều khả năng có thể hưởng lợi từ việc leo thang chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc-Hoa Kỳ, ngay cả khi Washington tiếp tục đe dọa Bắc Kinh sẽ áp nhiều mức thuế hơn.

Quốc gia có nền kinh tế sáng lạng nhất Đông Nam Á có thể là "người chiến thắng" nếu đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục chuyển vào Việt Nam do áp lực chi phí tăng từ thuế quan Mỹ-Trung Quốc, Bill Stoops, giám đốc đầu tư của Dragon Capital, nói với CNBC hôm thứ Ba.

"Ngay cả Trung Quốc cũng có thể bắt đầu chuyển sang sản xuất nhiều hơn nữa ở Việt Nam", Stoops cho biết, miễn là động thái này không bị "khống chế" bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Đây là loại xu hướng mà chúng ta có thể thấy", ông nói thêm.

Việt Nam dường như không phải là mục tiêu trong chiến tranh thương mại, mặc dù có thặng dư thương mại 40 tỷ USD với Mỹ, Stoops nói. Đối với Washington, đó là "tất cả đều nhắm vào Trung Quốc" vì lý do địa lý và thương mại, ông nói thêm.

Stoops cho biết xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là "quá thấp để Mỹ thậm chí còn quan tâm".

Biến động tiền tệ

Những tuần gần đây đã chứng kiến ​​những đồng tiền trên thị trường đang nổi lên do lo ngại về sự lây lan từ các cuộc khủng hoảng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina, đồng rupiah của Indonesia là một trong số những đồng tiền khủng hoảng nặng nhất, giảm xuống mức thấp nhất trong 2 thập kỷ so với đồng đô la vào đầu tháng Chín.

Khi được hỏi liệu cuộc khủng hoảng này có thể ảnh hưởng đến Việt Nam hay không, Stoops cho rằng, đồng Việt Nam đồng có "một nền tảng vĩ mô." Ông cho biết nước này đã giữ dự trữ ngoại tệ "rất đáng kể" và có một mạng lưới tích cực trong các lĩnh vực tài chính - khiến dòng chảy của hàng hóa và dịch vụ và đầu tư trong và ngoài nước ổn định.

Trong trường hợp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất từ ​​100 đến 125 điểm phần trăm trong vòng 12 tháng tới, tiền đồng sẽ là "tốt", ông nói.

Sức mạnh của tiền đồng là một phần do người dân địa phương đang "hài lòng với cách thức quản lý tiền tệ", Stoops nói.

Ông giải thích rằng sự biến động trong tiền tệ "có thể khiến Việt Nam phải có động thái" nhưng sẽ không nhất thiết do các vấn đề nội bộ trong nước.

Ý Nhi/Theo CNBC