Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM vừa thông báo về việc nhận hồ sơ đăng ký niêm yết của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP ( Vietnam Airlines, UPCoM: HVN).
Theo đó, số lượng chứng khoán mà Vietnam Airlines đăng ký niêm yết là gần 1,42 tỷ cổ phiếu, tương đương với mức vốn điều lệ 14.183 tỷ đồng. Ngày nhận hồ sơ đăng ký niêm yết vào 28/12.
Vietnam Airlines đã tiến hành IPO vào năm 2014. Hiện, Bộ Giao thông vận tải là cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu 86% vốn tại đây.
Cổ phiếu của Vietnam Airlines được giao dịch trên UPCoM với giá khoảng 34.000 đồng/cổ phiếu (1,47 USD), định giá công ty ở mức hơn 2 tỷ USD.
Trước đó, vào năm 2016, Nhật Bản ANA Holdings đã trả 108 triệu USD để sở hữu 8,8% cổ phần của Vietnam Airlines.
Về hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines, lũy kế 9 tháng năm 2018, tổng doanh thu của hãng đạt 73.504 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Trong số đó, doanh thu vận tải hàng không đạt 59.835 tỷ đồng, đóng góp đến 81% tổng doanh thu. Còn lại là doanh thu từ các hoạt động phụ trợ vận tải hàng không, doanh thu bán hàng và doanh thu khác.
Doanh thu tài chính trong kỳ tăng 36% so với cùng kỳ, lên 897 tỷ đồng, chủ yếu nhờ tăng lãi tiền gửi và khoản lãi chênh lệch tỷ giá. Tuy nhiên chi phí tài chính cũng tăng 326 tỷ đồng so với cùng kỳ, lên mức 2.948 tỷ đồng, chủ yếu do ghi nhận lỗ tỷ giá tăng.
Kết quả 9 tháng năm 2018, Vietnam Airlines báo lãi sau thuế 1.969 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2017 và vượt 3% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà đại hội đồng cổ đông giao phó.
Trong một diễn biến mới đây, theo báo cáo nhận định về Vietnam Airlines được Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đưa ra, công ty này quyết định điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kép hàng năm của lợi nhuận sau thuế Vietnam Airlines giai đoạn 2017-2023 từ 5,8% xuống 0,6%.
Lý do là bởi VCSC đã điều chỉnh giảm giả định tốc độ tăng trưởng giá vé máy bay trong trung hạn và tăng dự báo lỗ cho dành cho Jetstar Pacific vì cho rằng cạnh tranh sẽ gay gắt hơn sau khi Bamboo Airways đi vào hoạt động cuối quý IV/2018.
Cùng với đó, VCSC tiếp tục dự báo Vietnam Airlines sẽ hưởng lợi nhờ 3 điều. Thứ nhất, vị thế áp đảo với thị phần 30%-80% đối với các tuyến có khả năng sinh lời cao nhất trong nước và các tuyến quốc tế kết nối các thành phố lớn của Việt Nam với các trung tâm tài chính trong khu vực.
Thứ hai, các công ty con hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng không của Vietnam Airlines đang phát triển nhanh chóng và có khả năng sinh lời cao. Thứ ba là khả năng cung cấp các dịch vụ tương đương các hãng hàng không truyền thống trong khu vực với giá cả cạnh tranh.
VCSC cũng dự báo doanh thu của Vietnam Airlines sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 2017-2023 là 8,5%, trên cơ sở giả định doanh thu từ các công ty con tăng trưởng mạnh nhờ lượng hành khách và hàng hóa tại Việt Nam tăng cao và Vietnam Airlines đạt tăng trưởng ổn định nhờ tăng tần suất các tuyến bay hiện nay.
theo Vietnam Finance