VinaCapital kỳ vọng gì khi đầu tư 32,5 triệu USD vào Ba Huân?

28/02/2018 09:31

Quỹ ngoại lớn thứ 2 trên thị trường chứng khoán Việt Nam cho biết sẽ xem xét đầu tư thêm nếu doanh nghiệp đạt mục tiêu kinh doanh 2018 và nhận định Ba Huân có đủ tiềm năng để lên sàn trong 3-5 năm tới.

32,5 triệu USD đổi lấy 16,39% cổ phần

Khoản đầu tư 32,5 triệu USD vào Công ty cổ phần Ba Huân vừa được VinaCapital công bố hôm nay (27/2), khi cho biết quỹ thành viên là Vietnam Opportunity Fund (VOF) trở thành cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp này, dù không cho biết tỷ lệ sở hữu cụ thể.

Tuy nhiên, trước đó vào ngày 13/2, Công ty cổ phần Ba Huân(Ba Huân) cũng đã thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp với cổ đông ngoại duy nhất là Hawke Investments Pte (cũng liên quan đến VinaCapital) với tỷ lệ sở hữu 16,39%, tương ứng 3,645 triệu cổ phần. Như vậy, khoản đầu tư 32,5 triệu USD nhiều khả năng đã được VinaCapital đổi lấy số cổ phần nêu trên, tức tương đương khoảng 9 USD một cổ phiếu. Theo đó, quỹ này nhận định giá trị thị trường của Ba Huân hiện khoảng 188 triệu USD.

Theo thông tin VinaCapital cung cấp, hiện tại Ba Huân đang phát triển một trang trại nuôi hơn 1,5 triệu con gà lấy trứng, một trang trại nuôi gà lấy thịt có quy mô hơn 400.000 con. Công ty chiếm hơn 30% thị phần trứng gia cầm đã qua xử lý tiệt trùng trên cả nước, với hơn 1,7 triệu sản phẩm các loại được đưa ra thị trường mỗi ngày.

Công ty còn cung cấp cho thị trường hơn 25 tấn thịt chế biến hàng ngày thông qua mạng lưới 2.000 đại lý và điểm bán lẻ trên cả nước. Ước tính, công ty sẽ đạt doanh thu hơn 90 triệu USD trong năm 2018 và VinaCapital cho biết sẽ xem xét tăng thêm vốn đầu tư trong 12 tháng tới nếu ba Huân đạt mục tiêu kinh doanh theo thỏa thuận giữa đôi bên.

Tìm kiếm cơ hội đầu tư công ty cùng ngành

Theo VinaCapital, việc mở rộng đầu tư đáng kể trong 12 tháng tới của quỹ có thể giúp Ba Huân mở rộng sản xuất. Theo chiến lược vốn có, VOF thường nắm giữ các khoản đầu tư tư nhân trên 5 năm và xem xét cụ thể dựa trên hiệu quả kinh doanh của từng doanh nghiệp trong suốt thời gian này.

Toàn bộ 32,5 triệu USD vốn đầu tư hiện nay sẽ được Ba Huân sử dụng để tái cơ cấu doanh nghiệp và tăng công suất cho các mảng hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi. Cụ thể, công ty sẽ tăng gấp đôi công suất các trang trại nuôi gà lấy thịt hiện tại và đầu tư xây mới một trang trại nuôi gà lấy trứng trên địa bàn tỉnh Long An.

Theo đó, các khu chăn nuôi và nhà máy phụ trợ, như khu nuôi trại gà giống, nhà máy ấp nở trứng giống, nhà máy giết mổ gia cầm, nhà máy chế biến thực phẩm và nhà máy xử lý trứng... cũng sẽ được tăng công suất nhằm cung ứng đủ con giống cho việc tăng công suất đầu vào, đồng thời xử lý hiệu quả khối lượng đầu ra lớn hơn nhiều lần so với hiện tại.

VinaCapital cho rằng dịch bệnh, cụ thể là các đợt dịch cúm gia cầm, là mối quan tâm hàng đầu khi xem xét đề xuất đầu tư vào Ba Huân. Tuy nhiên, quỹ nhận thấy Ba Huân đã xây dựng các quy trình phòng ngừa chặt chẽ và các phương án ứng phó khi dịch bệnh xảy ra. Quỹ tin tưởng vào chuyên môn của doanh nghiệp trong việc phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro xảy ra dịch bệnh nhờ vào các quy trình và tiêu chuẩn nghiêm ngặt trên mọi khâu.

Trên cương vị là nhà đầu tư chiến lược của Ba Huân, VinaCapital đặt ra mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện các quy trình sản xuất hiện tại và tiếp tục nâng cấp các tiêu chuẩn về phòng chống dịch bệnh. Quỹ này đánh giá công ty có đầy đủ tiềm năng để niêm yết trên sàn chứng khoán trong khoảng 3-5 năm tới.

Về phía mình, VinaCapital cho biết luôn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực đáp ứng nhu cầu cuộc sống của hơn 95 triệu dân Việt Nam như y tế, thực phẩm và bán lẻ... Do đó, các công ty thực phẩm luôn luôn được quan tâm, tuy nhiên quỹ cho rằng chưa có nhiều không ty đạt đến quy mô như Ba Huân để hấp dẫn nhà đầu tư.

Theo số liệu của DBS Bank, lượng thịt gà tiêu thụ tại Việt Nam có mức tăng trưởng kép hằng năm (CARG) đạt 8,6%. Theo dự báo, dựa trên tốc độ đô thị hóa, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu và mức chi tiêu cao hơn, con số này sẽ đạt gần 17 kg/người/năm trước năm 2021, gấp đôi so với mức 8 kg năm 2015. Dù vậy, phần lớn nhà cung cấp vẫn là các nông hộ nhỏ lẻ, nguồn lực hạn chế và khó mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo Khổng Chiêm/NDH