Vingroup lập công ty dữ liệu lớn, góp 99% vốn điều lệ.

15/09/2021 13:03

Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup vừa thông qua việc thành lập Công ty CP VinBigData với vốn điều lệ gần 471 tỷ đồng. Trong đó Vingroup sẽ là công ty mẹ góp 99% vốn điều lệ.

Tập đoàn này cho biết việc lập công ty con dựa trên cơ sở tách một phần chức năng khoa học công nghệ (mảng dịch vụ khoa học công nghệ) của Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn (Big Data) thuộc Công ty CP Công nghệ Vintech.

VinBigData hiện do bà Nguyễn Mai Hoa làm người đại diện pháp luật và vừa đi vào hoạt động ngày 13/9. Công ty có trụ sở tại tòa nhà văn phòng Symphony, Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside (Hà Nội), cũng là đại bản doanh của hệ sinh thái Vingroup.

VinBigData,  He sinh thai Vingroup,  nhan su VinBigData anh 1

Trợ lý ảo tiếng Việt ViVi được thử nghiệm trên xe VinFast tháng 8/2021. Ảnh: VinBigdata.

Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn này tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn trong ngành dữ liệu lớn, mục tiêu trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ, dữ liệu dẫn đầu Việt Nam. Điều này nằm trong định hướng trở thành tập đoàn Công nghệ – Công nghiệp – Thương mại dịch vụ đẳng cấp quốc tế, trong đó công nghệ chiếm tỷ trọng chính.

VinBigdata thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu xoay quanh 3 định hướng chính là khoa học nền tảng, khoa học ứng dụng và khoa học công nghệ. Nghiên cứu khoa học dựa trên các đối tượng nghiên cứu chính là Y sinh tính toán, Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói, Thị giác máy tính, Xử lý ảnh y tế.

Hệ sinh thái các sản phẩm bao gồm VinGen - là nền tảng phân tích dữ liệu gen hỗ trợ y học chính xác, VinBase Language - là dòng sản phẩm phát triển từ công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, VinBase Vision - là nền tảng hỗ trợ nhận dạng, phân tích và trích xuất thông tin và VinDr - nền tảng trí tuệ nhân tạo tích hợp trên hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế.

Hiện Giáo sư Vũ Hà Văn đang là giám đốc khoa học, người đã làm ra trợ lý ảo ViVi cho những chiếc xe VinFast. Tiến sĩ Đào Đức Minh là Giám đốc điều hành VinBigdata

Ngoài ra viện nghiên cứu này còn muốn thay đổi cách thức nghiên cứu khoa học và tư duy đào tạo của thế hệ khoa học tương lai tại Việt Nam thông qua các hoạt động của Quỹ Đổi mới sáng tạo VinIF, nghiên cứu các công nghệ mới có tính ứng dụng cao, tăng trải nghiệm người dùng, nâng cao chất lượng cuộc sống và tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo Huy Lê/Zing