Virus corona biến hàng loạt đô thị Trung Quốc thành 'thành phố ma'

31/01/2020 10:21

Khi dịch virus corona bùng phát từ Vũ Hán, hàng loạt đô thị tại Trung Quốc áp dụng biện pháp ngăn chặn lây nhiễm ngặt nghèo và trở thành những 'thành phố ma'.

Khi dịch virus corona bùng phát từ Vũ Hán, hàng loạt đô thị tại Trung Quốc áp dụng biện pháp ngăn chặn lây nhiễm ngặt nghèo và trở thành những 'thành phố ma'.

Virus corona bùng phát từ thành phố Vũ Hán ở miền trung Trung Quốc. Những tuần qua, chính quyền Trung Quốc thực hiện hàng loạt biện pháp cứng rắn để ngăn virus lây lan như hạn chế giao thông công cộng, đóng cửa các địa điểm giải trí và kéo dài kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Nikkei Asian Review.

South China Morning Post nhận định virus corona lây lan nhanh chóng do sai lầm trong khâu xử lý ban đầu của các quan chức thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: AP.

Tại Hải Ninh, một thành phố nằm giữa Thượng Hải và Hàng Châu, các quan chức đến từng hộ gia đình vào dịp Tết Nguyên đán để khuyên cư dân ở nhà và tạm dừng các bữa tiệc. Rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, phòng karaoke, nhà chơi mạc chược, nhà tắm công cộng đều bị đóng cửa vô thời hạn. Ảnh: South China Morning Post.

Khu vực trung tâm thành phố trở nên vắng vẻ lạ thường dù chính quyền không áp dụng lệnh cấm đi lại. Các siêu thị cũng sớm cạn kiệt những mặt hàng thiết yếu như gạo. Ảnh: South China Morning Post.

Hải Ninh chưa có ca nhiễm virus corona nào, nhưng nhà chức trách đã triển khai các biện pháp phòng ngừa khắp tỉnh Chiết Giang. Chỉ có 16 thành phố ở Hồ Bắc bị áp đặt lệnh hạn chế đi lại. Tuy nhiên, tại 700 thành phố và 20.000 thị trấn ở Trung Quốc, đường phố đều trở nên vắng vẻ. Chúng trở thành những "thành phố ma". Ảnh: South China Morning Post.

Nhiều thành phố và thị trấn lập rào chắn phong tỏa đường bộ. Bộ Công an Trung Quốc mới lên tiếng cảnh báo về tình trạng phong tỏa đường bộ bất hợp pháp. Ảnh: Line Today.

Tại Hàm Đan, một thành phố cách Vũ Hán khoảng 800 km, người dân đổ xô đến các siêu thị để mua mì ăn liền, rau và gạo sau khi hai trường hợp nhiễm virus corona được xác nhận. Ảnh: Bloomberg.

Khẩu trang cũng cháy hàng tại các hiệu thuốc. Hầu hết nhà hàng, cửa hiệu và quán cà phê đều đóng cửa. Tại một số điểm vẫn mở bán, khách hàng phải kiểm tra nhiệt độ cơ thể trước khi vào. Ảnh: New Straits Times.

Tại Bắc Kinh, đường phố không còn nhộn nhịp, chỉ có vài chiếc xe ôtô qua lại. Khẩu trang, gel khử trùng và thuốc xịt đều đã được bán hết ở các chuỗi siêu thị Wumart và Hualian. Ảnh: South China Morning Post.

Các dấu hiệu cho thấy dịch virus corona có thể gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng hơn so với dịch SARS. Các nhà kinh tế của Nomura ước tính tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý I/2020 có thể giảm 2% từ mức 6,1% của năm 2019. Ảnh: Bloomberg.

Phương Thảo

Theo Zing