VN-Index lên cao nhất lịch sử: Xuất hiện chỉ báo cho thấy tiền đang đổ vào thị trường chứng khoán nhiều như thế nào!

14/01/2021 16:49

Giá trị giao dịch trên sàn chứng khoán liên tiếp tăng cao ngay trong những ngày đầu năm 2020, khi thị trường có thêm rất nhiều nhà đầu tư mới.

Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch ngày 13/1 vừa qua, chỉ số VN-Index đã chính thức quay trở lại mốc 1.200 điểm, sau gần 3 năm chờ đợi của các nhà đầu tư chứng khoán. Mặc dù sau đó chỉ số đã quay đầu giảm và chưa thể lập đỉnh mới, nhưng nhiều tín hiệu cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang rất lạc quan.

Theo quan sát, giá trị giao dịch trên sàn HOSE đang liên tục tăng trong thời gian gần đây, cho thấy dòng tiền lớn vẫn đang đổ vào thị trường. Ngay trong những phiên giao dịch đầu tiên của năm 2021, thanh khoản đã tăng mạnh lên trên 14 nghìn tỷ, đến ngày 8/1 và 11/1 vừa qua thậm chí đã vượt 16 nghìn tỷ.

Đây là giá trị giao dịch khớp lệnh lớn nhất từ trước tới nay, cao gấp khoảng 5 lần so với giai đoạn đầu năm 2020, tức là cách đây chỉ 1 năm. Đó là chưa kể, sàn HOSE còn đôi lúc gặp tình trạng nghẽn giao dịch. Nếu không, thanh khoản thị trường hoàn toàn có thể vượt xa hơn thế nữa.

Trước đó, thanh khoản thị trường đã có dấu hiệu "tăng tốc" từ khoảng tháng 11/2020, với những phiên giao dịch trên dưới 10 nghìn tỷ đồng.

Giao dịch tăng vọt được cho là có sự đóng góp không nhỏ từ các nhà đầu tư mới

Thống kê của Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam cho biết, trong tháng 12/2020, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 63.243 tài khoản, tương đương mỗi ngày có khoảng 2.100 tài khoản được mở. Đây là kỷ lục cao nhất từ trước đến nay về số tài khoản được mở ra.

Trước đó, số lượng tài khoản được mở trong tháng 11 cũng đã có dấu hiệu tăng cao. Tổng số tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước năm 2020 vừa qua lên tới 392.527 tài khoản, tăng 108% so với con số tài khoản mở mới năm 2019.

Nhà đầu tư đổ tiền vào chứng khoán trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm ngân hàng đang rất thấp, chỉ 5-6%, khiến kênh gửi tiết kiệm không còn hiệu quả. Trong khi đó, kênh đầu tư trái phiếu lại đang bị siết lại, sau khi bùng nổ năm 2019. Tuy nhiên quan trọng hơn cả là Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, khiến các doanh nghiệp trong nước yên tâm làm ăn, đồng thời trở thành lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp nước ngoài.

Theo nhận định của SSI Research, thuộc công ty chứng khoán SSI, dòng vốn FDI dự kiến sẽ tăng mạnh trở lại khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Trong năm 2020, nhiều khách hàng của các công ty khu công nghiệp đã hoãn kế hoạch đầu tư vào Việt Nam do hạn chế đi lại. Tuy nhiên, bất chấp hạn chế đó, dòng vốn FDI đăng ký trong năm 2020 chỉ giảm 8,7% so với cùng kỳ. Điều này khiến triển vọng cho năm 2021 đầy hứa hẹn về dòng vốn FDI.

Bên cạnh đó, SSI Research cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ còn tích cực hơn nữa nhờ các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) hay Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

https://cafebiz.vn/vn-index-len-cao-nhat-lich-su-xuat-hien-chi-bao-cho-thay-luong-tien-dang-do-vao-thi-truong-khung-khiep-nhu-the-nao-20210114100144754.chn