Vốn 2 triệu liều đi kinh doanh: Mẹ bỉm sữa thu đều 30 triệu/tháng

13/11/2018 06:36

Cách đây 2 năm, tôi đã quyết định buôn bán nhỏ với số vốn vỏn vẹn 2 triệu đồng để ít nhất tự kiếm tiền nuôi sống bản thân mình, thoát cảnh phải ngửa tay xin chồng từng đồng. Đến giờ, dù vẫn quanh quẩn ở nhà chăm con, nhưng nhờ kinh doanh online nên mỗi tháng tôi thu đều 30 triệu đồng.

Cách đây 2 năm, tôi đã quyết định buôn bán nhỏ với số vốn vỏn vẹn 2 triệu đồng để ít nhất tự kiếm tiền nuôi sống bản thân mình, thoát cảnh phải ngửa tay xin chồng từng đồng. Đến giờ, dù vẫn quanh quẩn ở nhà chăm con, nhưng nhờ kinh doanh online nên mỗi tháng tôi thu đều 30 triệu đồng.

Tránh sống cảnh ăn bám hay để tăng thêm thu nhập, nhiều chị em hay mẹ bỉm sữa muốn mở cửa hàng kinh doanh với đồng vốn ít ỏi chỉ 1-2 triệu đồng. Kinh doanh mặt hàng nào, kinh doanh như thế nào, nên bắt đầu từ đâu là băn khoăn của nhiều người. Cách đây 2 năm, tôi cũng từng trong hoàn cảnh như vậy.

Tôi sinh năm 1990, tốt nghiệp loại khá trường Đại học Thương Mại Hà Nội. Ra trường, tôi xin làm công việc văn phòng, lương 5 triệu đồng/tháng. Nửa năm sau, tôi lấy chồng và sau đó một năm, vợ chồng tôi đón đứa con đầu lòng.

Hết kỳ nghỉ sinh, tôi tính chuyện thuê người giúp việc trông con để quay trở lại với công việc cũ. Thế nhưng, chồng tôi khuyên nghỉ ở nhà chăm con, tới khi nào con cứng cáp hãy đi làm. Lương tôi chỉ 5 triệu đồng, thuê giúp việc là gần hết. Còn thu nhập của chồng tôi đủ để đảm bảo chi tiêu sinh hoạt của cả nhà. Thấy vậy, tôi gật đầu đồng ý.

Vốn chỉ 2 triệu đồng nên chị Linh Chi bắt đầu bằng việc bán đồ ăn online

Khi con gần 2 tuổi, tôi phát hiện bầu đứa thứ hai. Vậy là dự định đi làm lại gián đoạn, tôi tiếp tục ở nhà làm bà mẹ bỉm sữa. Thế nhưng, ở nhà mãi cũng chán, chán hơn cả là cần dùng đến tiền phải ngửa tay xin chồng từng đồng, hay muốn biếu ông bà ngoại một ít cũng phải hỏi ý kiến và dò xét thái độ của chồng.

Vừa muốn ở nhà chăm con lại vừa muốn có tiền tiêu, cái khó là làm gì?

Mới đầu tôi định bán mỹ phẩm online vì cần vốn ít, phù hợp với số tiền 2 triệu đồng mà tôi tiết kiệm được mỗi khi đi chợ. Song, khi vào các diễn đàn tìm hiểu, tôi thấy bán mỹ phẩm có lãi nhưng giờ hàng giả, hàng nhái nhiều, nếu lấy nhầm về bán thì chẳng khác nào lừa khách. Chưa kể, tôi cũng chả sành về mỹ phẩm lắm. Buôn hoa quả cũng vậy, thường có theo mùa, mà cũng phải tìm được nhà vườn uy tín mới yên tâm.

Ngồi chán, tôi vào một diễn đàn chị em yêu thích nấu ăn để đăng cái ảnh chụp mấy món sở trường tôi hay nấu. Thấy đa phần mọi người khen ngợi món ăn hấp dẫn, một số còn động viên nhìn như trong nhà hàng. Thế là, tôi nảy ý định nấu món ăn sẵn bán online vì đúng sở trường và xu hướng mua đồ nấu sẵn ngày càng nhiều.

Kế hoạch này sinh từ đầu năm 2016. Lúc đó, trong tay tôi có 2 triệu đồng làm vốn. Tôi tính đăng ảnh những món ăn sở trường lên facebook rồi nhận đặt hàng. Gom đơn xong tôi sẽ nấu và trả khách vào ngày hôm sau. Làm vậy khách không phải chờ quá lâu mà số vốn 2 triệu của tôi cũng đủ xoay vòng.

Tháng đầu tiên tôi chỉ nhận đặt 3 món, gồm nem tôm thịt, thịt nấu đông, dồi sụn chiên. Đơn đặt hàng toàn của người quen (10-15 đơn/ngày) vì họ biết và tin tưởng tôi nấu ăn ngon, chọn mua đồ sạch. Hết ngày, khoản tiền kiếm được cũng kha khá dù nguyên liệu hôm thừa, hôm thiếu do căn chưa mua chuẩn.

Sang tháng thứ 2, lượng đặt hàng bắt đầu tăng lên 20-30 đơn/ngày. Kinh nghiệm nấu nướng nhờ đó cũng tăng lên. Tôi tính toán được 1kg thịt thì làm được bao nhiêu hộp thịt đông, nếu làm nem thì được bao nhiêu cái,... Tôi nhận và chốt đơn vào buổi tối, lên danh sách nguyên liệu cần mua. Sáng ra, đưa con đi học xong tôi vào siêu thị mua đồ rồi về nấu. Giao hàng tôi thuê shipper bên ngoài.

Những tháng đầu, sau khi hạch toán có ngày tôi lãi 300.000 đồng, có ngày lãi 500.000 đồng, tùy thuộc vào lượng khách. Song, cuối tháng tôi cũng để ra được 10-15 triệu. Số tiền này không nhiều nhưng cũng gấp 2-3 lần lương của tôi, quan trọng là tôi vẫn chăm sóc và đưa đón con đi học được.

Khi đã quen việc, tôi bắt đầu tăng số món ăn lên để khách có thêm lựa chọn. Đơn hàng nhờ đó cũng ngày một nhiều, thậm chí có ngày tôi nhận được hơn 50 đơn. Tiền lãi cũng tăng lên đáng kể. Với số tiền đó, tôi dư sức chi tiêu sinh hoạt cho gia đình, không cần tiêu đến lương của chồng dù chỉ 1 đồng.

Cuối năm 2016, khi sinh đứa thứ 2, tôi nghỉ bán hàng 2 tháng, sau đó lại tiếp tục vì có mẹ chồng trông hộ con những lúc mình bận. Nguồn thu từ bán đồ ăn online của tôi vì thế vẫn đều đặn.

Đến nay, tôi đã bán đồ ăn online được 2 năm, lượng khách ổn định tương đối lớn, đặc biệt vào dịp lễ Tết tôi còn phải từ chối bớt khách do đơn hàng quá tải. Thu nhập của tôi đều đặn khoảng 30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, tôi phải làm việc khá vất vả. Ngày nào tôi cũng dậy từ 5 giờ sáng, đêm 12 giờ mới đi ngủ rồi cả ngày người ám đầy dầu mỡ.

Qua 2 năm kinh doanh online, tôi nghĩ vốn 1 triệu hay 2 triệu cũng có thể bắt tay buôn bán được. Quan trọng là buôn gì bán gì để hợp với hoàn cảnh, phát huy được lợi thế sở trường của mình, tạo được uy tín để có nguồn khách thân thiết thì kiểu gì cũng thành công.

Sắp tới, tôi còn dự định thuê một cửa hàng gần nhà để mở rộng việc bán hàng online. Nhưng tôi đang đắn đo vì chi phí thuê mặt bằng khá đắt đỏ, sợ đi thuê thì chưa chắc doanh thu đã tăng mà còn khi lãi còn bị ảnh hưởng.

Linh Chi (Thanh Trì, Hà Nội)

Theo Vietnamnet