Vụ 43ha 'đất vàng' ở Bình Dương: Cựu bí thư Trần Văn Nam gây thất thoát gần 1.064 tỷ đồng thế nào?

23/08/2021 16:43

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam được xác định gây thất thoát tàn sản nhà nước với tổng số tiền gần 1.064 tỷ đồng, đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Vụ 43ha 'đất vàng' ở Bình Dương: Cựu bí thư Trần Văn Nam gây thất thoát gần 1.064 tỷ đồng thế nào?

Đề nghị truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam trong vụ 43ha 'đất vàng'.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV (Protrade) và các đơn vị có liên quan.

Theo đó, căn cứ tài liệu, chứng cứ thu đã thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, đề nghị truy tố 21 bị can về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại Khoản 3, Điều 129, Bộ luật Hình sư năm 2015.

Trong số 21 bị can bị đề nghị truy tố, đáng chú ý có cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam. Trước đó, Nam đã bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng và bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra vụ án.

Kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định ông Trần Văn Nam là người có chức trách nhiệm vụ và có nhiều năm công tác trong chỉ đạo, quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực kinh tế, giao thông, đất đai và qua nhiều vị trí lãnh đạo.

Năm 2010, ông Nam được bổ nhiệm giữ chức phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, phụ trách lĩnh vực giao thông, đất đai.

Trong giai đoạn giữ chức phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, dù biết rõ tiền sử dụng đất là nguồn thu ngân sách nhà nước, bảng giá đất hằng năm được UBND tỉnh ban hành là căn cứ để tính tiền sử dụng đất, nhưng ông Nam vẫn ký ban hành công văn chấp thuận giá đất dịch vụ tại khu liên hợp là hơn 51.000 đồng/m2 để Cục Thuế tính tiền sử dụng đất đối với khu 43ha và 145ha được giao cho Tổng công ty 3-2 vào năm 2012, 2013, trái quy định pháp luật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả gây thất thoát ngân sách nhà nước với số tiền hơn 761 tỷ đồng.

Trong giai đoạn giữ chức vụ bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, khi cổ phần hóa Tổng công ty 3-2, ông Trần Văn Nam đã chủ trì tổ chức họp thường trực Tỉnh ủy, phê duyệt phương án sử dụng đất của Tổng công ty 3-2.

Theo đó, khu đất 43ha và 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú phải chuyển về Công ty Impco là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Tỉnh ủy quản lý.

Đến tháng 4/2017, mặc dù biết Tổng công ty 3-2 đã chuyển nhượng khu đất 43ha cho Công ty Tân Phú, đã quyết toán thuế vào niên độ tài chính năm 2016, không bàn giao về Công ty Impco trái chủ trương Tỉnh ủy và quy định của pháp luật nhưng ông Nam không thực hiện các biện pháp quản lý để bảo toàn vốn của Nhà nước.

Lúc này, ông Nam vẫn tổ chức cuộc họp thường trực Tỉnh ủy để thống nhất và quyết định cho Tổng công ty 3-2 tiếp tục chuyển nhượng 30% vốn góp vào Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc, hoàn tất việc chuyển nhượng toàn bộ dự án trên khu đất 43ha từ nhà nước sang tư nhân, gây thất thoát tài sản nhà nước với số tiền hơn 302 tỷ đồng.

Cũng theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, để hợp thức, che dấu sai phạm, bị can Trần Văn Nam đã tiếp tục chỉ đạo các bị can khác làm sai lệch bản chất nội dung phê duyệt chi tiết phương án sử dụng đất của Tỉnh ủy Bình Dương.

Kết luận điều tra xác định bị can Trần Văn Nam có hành vi vi phạm pháp luật trong việc áp giá đất để tính thu tiền sử dụng đất và hành vi tạo điều kiện để Tổng công ty 3-2 hoàn tất chuyển nhượng toàn bộ dự án trên khu đất 43ha từ nhà nước sang tư nhân.

Những vi phạm bị can Trần Văn Nam đã gây thất thoát tài sản nhà nước gần 1.064 tỷ đồng, đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" quy định tại Khoản 3, Điều 129, Bộ luật Hình sư năm 2015.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định ông Trần Văn Nam là người chỉ đạo điều hành, vừa là người thực hiện tội phạm, gây thiệt hại cho nhà nước với số tiền đặc biệt lớn. Trong đó, việc cho áp giá đất để thu tiền sử dụng đất trái quy định dẫn đến giá vốn của các khu đất giao cho Tổng công ty 3-2 có giá trị thấp là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm. 

Cũng trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết bị can Trần Văn Nam chưa thành khẩn khai báo về động cơ vụ lợi của bản thân. Tuy vật, trong quá trình công tác, ông Nam có nhiều thành tích, cống hiến cho tỉnh Bình Dương và được tặng thưởng nhiều bằng khen.

Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị cơ quan truy tố xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm khi lượng hình đối với bị can Trần Văn Nam.

Theo Tuệ Lâm/VietnamFinance