Vụ đổi 100 USD phạt 90 triệu: Người ký quyết định xử phạt từng sai phạm nghiêm trọng?

24/10/2018 16:36

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, người ký quyết định xử phạt anh Rê từng giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường, Bộ Công Thương. Nhưng vì sai phạm trong kỳ thi tuyển công chức năm 2013, ông Nam được điều chuyển công tác tại UBND TP. Cần Thơ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, người ký quyết định xử phạt anh Rê từng giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường, Bộ Công Thương. Nhưng vì sai phạm trong kỳ thi tuyển công chức năm 2013, ông Nam được điều chuyển công tác tại UBND TP. Cần Thơ.

Ngày 23.10, UBND TP. Cần Thơ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Nguyễn Cà Rê (ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) vì đã vi phạm việc mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được thu đổi ngoại tệ.

Theo đó, anh Nguyễn Cà Rê chịu mức xử phạt hành chính lên tới 90 triệu đồng khi thực hiện đổi 100 USD tại 1 cửa hàng vàng trên địa bàn Thành phố.

Quyết định xử phạt anh Rê

Ông Trương Quang Hoài Nam chính là người đại diện UBND TP. Cần Thơ ban hành quyết định xử phạt này. Sự việc này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Liên quan đến vụ việc, chiều 23.10 trao đổi với Dân trí, ông Trương Quang Hoài Nam cho biết UBND TP căn cứ vào Tờ trình của Công an TP Cần Thơ và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực có trụ sở chính tại tầng trệt, số 40 đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Theo ông Nam hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 24 Nghị định số 96/2014/NĐ-CP. Ông Rê cũng thừa nhận từ trước đến nay đã có 2 lần bán ngoại tệ cho công ty Thảo Lực.

“Do Nghị định 96/2014/NĐ-CP không xác định mức phạt theo giá trị tang vật như một số Nghị định khác (Ví dụ như Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định nhiều mức phạt cho một hành vi nếu giá trị tang vật khác nhau) nên hành vi “Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ” chỉ có duy nhất một khung phạt là “Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.Vì vậy, UBNDCần Thơ phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong khung mà pháp luật quy định nêu trên theo đề nghị của Công an thành phố Cần Thơ.”, ông Nam nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Trương Quang Hoài Nam sinh năm 1967, ở tỉnh Quảng Trị. Trước khi giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ông Trương Quang Hoài Nam là Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường, Bộ Công Thương.

Đáng chú ý, khi còn giữ vị trí Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường, Bộ Công Thương, ông Nam đã từng có sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi tuyển công chức vào năm 2013 do ông làm Chủ tịch Hội đồng thi tuyển công chức.

Theo đó, đầu tháng 10.2013, Cục Quản lý Thị trường do ông Trương Quang Hoài Nam làm Thủ trưởng tổ chức kỳ thi tuyển công chức để chọn nhân sự vào cơ quan này, chỉ tiêu là 10 công chức.

Kỳ thi có tổng cộng 299 thí sinh tham gia, tỷ lệ 1 chọi gần 30. Cuối tháng 10, khi Cục Quản lý Thị trường công bố kết quả thi thì xuất hiện đơn kiến nại tố cáo việc “Lộ đề thi” tại kỳ thi này

Vụ việc được phản ánh đến một số Đại biểu Quốc hội và Cơ quan An ninh (A85, Bộ Công an) vào cuộc. Bất chấp trước đó, Chủ tịch Hội đồng Thi tuyển là ông Trương Quang Hoài Nam cùng Phó Chủ tịch Hội đồng Thi tuyển đều khẳng định việc thi tuyển đúng quy định và sau đó làm công văn gửi lãnh đạo Bộ Công thương xin phê duyệt kết quả thi.

Bộ Công Thương cũng có công văn quyết định: Hủy bỏ kết quả thi trong kỳ thi tuyển công chức của Cục Quản lý Thị trường năm 2013 và xử lý các cán bộ vi phạm.

Kết quả điều tra cho thấy, trong đợt thi tuyển, một số cán bộ Cục Quản lý thị trường và một số thí sinh có dấu hiệu vi phạm quy định (liên quan đến việc lộ đề thi) dẫn tới việc người trúng tuyển chủ yếu là con, cháu lãnh đạo ngành Công Thương.

Cuối cùng, Bộ Công Thương đã đưa ra hình thức kỷ luật, xử lý các cán bộ sai phạm trong vụ lộ đề thi này.

Riêng với ông Trương Quang Hoài Nam, lãnh đạo Bộ Công Thương đã “Phê bình nghiêm khắc và hủy các danh hiệu thi đua khen thưởng năm 2013 đã được quyết định đối với ông Trương Quang Hoài Nam vì đã để xảy ra sai phạm của một số cá nhân trong Hội đồng thi tuyển công chức của Cục Quản lý thị trường năm 2013”.

Đáng nói, trong khi Bộ Công Thương đang xem xét và xử lý các công chức có liên quan đến vụ sai phạm này, ông Trương Quang Hoài Nam vẫn được xem xét đi luân chuyển. Và 6 tháng sau khi bị phê bình nghiêm khắc, ông Trương Quang Hoài Nam rời Bộ Công Thương để giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ.

Lẽ ra, là người chịu trách nhiệm chính trước sai phạm đó với tư cách là Chủ tịch Hội đồng thi tuyển dụng, ông Nam phải chịu hình thức kỷ luật chứ không phải là phê bình nghiêm khắc như Bộ Công Thương đã làm. Ấy vậy mà ông Nam vẫn ung dung đi luân chuyển một cách “đáng ngờ”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam

Cũng phải nhắc lại rằng, trước khi đi luân chuyển cán bộ, ông Nam còn ký quyết định bổ nhiệm tới 2 trưởng phòng, cùng phụ trách Phòng Chống hàng giả tại Cục Quản lý Thị trường. 6 tháng sau, sự việc này mới được phát hiện, thời điểm này, lãnh đạo của Cục Quản lý Thị trường cho biết, trong quá trình soạn thảo văn bản có những sai sót thuộc lỗi kỹ thuật nên dẫn đến sự việc đáng tiếc trên.

Huyền Anh (tổng hợp)

Theo Dân Việt