Vụ việc Tổng Giám đốc CTCP Chuyển phát nhanh GNN có đơn xin tự thú về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây xôn xao dư luận mấy ngày qua đã khiến các khách hàng của công ty đứng ngồi không yên.
Như Infonet đã đưa tin, nửa đêm ngày 31/08/2018, trên trang Fanpage của CTCP Chuyển phát nhanh GNN (Công ty GNN) có đăng tải Thông báo về việc Tổng Giám đốc Hoàng Ngọc (SN 1978) đã tự thú trước cơ quan pháp luật về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản do các quyết định chỉ đạo sử dụng COD của khách hàng cho các hoạt động của công ty với tổng số tiền 5,5 tỷ đồng.
Cũng trong thông báo này, ông Hoàng Ngọc công bố chính thức dừng hoạt động của Công ty GNN kể từ ngày 01/09/2018 do không còn khả năng tài chính.
Công ty GNN có vốn điều lệ 8 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh hàng hóa. Khách hàng của công ty chủ yếu là các cá nhân kinh doanh theo hình thức bán hàng online. Những người này sử dụng dịch vụ chuyển hàng và thu tiền hộ (COD) do GNN cung cấp.
Sáng nay, 05/09, có khoảng 30 người đại diện cho nhóm các khách hàng nói trên đã có buổi làm việc chính thức với phía Công ty GNN ngay tại trụ sở của công ty (phố Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội).
Tại buổi làm việc, ông Hoàng Ngọc khẳng định công ty chỉ “tạm dừng hoạt động” chứ không phá sản”, đồng thời thừa nhận yếu kém trong quản lý dẫn đến mất cân bằng tài chính.
Cùng đối thoại với khách hàng, ông Hoàng Mai Nam - Chủ tịch HĐQT Công ty GNN, anh trai ông Hoàng Ngọc - cũng đổ lỗi cho TGĐ Hoàng Ngọc đã không quản lý tốt, dẫn đến tình trạng mất cắp tiền và hàng hóa của công ty. Thậm chí, sau khi nghe ý kiến phản ánh của khách hàng, ông Nam còn quay sang đổ lỗi cho em trai của mình đã “lừa dối” Hội đồng quản trị.
Theo ông Nam, HĐQT vẫn tiếp tục ủy quyền cho ông Ngọc giải quyết khủng hoảng của công ty. Đối với những hàng hóa bị thất lạc, HĐQT công ty cam kết đền bù thỏa đáng sau ngày 05/09.
Đáng chú ý, phía GNN đưa ra đề xuất về kế hoạch thanh toán tiền nợ COD cho khách hàng. Theo đó, GNN mong nhận được cảm thông từ phía khách hàng do công ty đang mất năng lực tài chính.
Từ ngày 05-10/09 GNN sẽ lên bảng kê để đối chiếu công nợ, tích cực thu hồi công nợ. GNN ước tính sẽ thu hồi công nợ được 800 triệu để giải ngân cho hai nội dung từ ngày 15/09-15/10/2018: 200 triệu đồng trả lương cho nhân viên; 600 triệu đồng còn lại sẽ trả cho các khách hàng.
Tuy nhiên, GNN chỉ ưu tiên thanh toán dứt điểm cho các khách hàng mà công ty có khoản nợ dưới 2 triệu đồng. Những khách hàng có khoản nợ trên 2 triệu đồng, công ty sẽ thanh toán 20% trong tháng tiếp theo (tháng 10), những tháng tiếp theo sẽ thanh toán mỗi tháng 10% cho khách hàng cho đến khi tất toán.
Ông Hoàng Ngọc cho rằng việc thanh toán nợ cho các khách hàng khoản nợ dưới 2 triệu đồng sẽ làm giảm bớt áp lực cho công ty. Tuy nhiên, lộ trình trả nợ này đã không được các khách hàng đồng ý. Họ cho rằng áp lực trả nợ của công ty đến từ những khoản nợ lớn, nên cần ưu tiên trả trước. Trong khi đó, GNN đang nợ những khách hàng có mặt mỗi người từ 100-200 triệu đồng, thậm chí có người đang bị công ty nợ đến 400 triệu đồng.
Với việc không đồng ý với lộ trình như trên, phía khách hàng và Công ty GNN đã không đạt được thỏa thuận nào về việc giải quyết công nợ. Thậm chí, có khách hàng từ TP.HCM ra Hà Nội đã không thể giữ được bình tĩnh và phản ứng gay gắt với kế hoạch trả nợ của công ty.
Theo đại diện của nhóm các khách hàng, họ nghi ngờ “có dấu hiệu của việc cố ý” của ông Hoàng Ngọc trong các hoạt động đáng ngờ thời gian qua. Bởi nếu Công ty GNN không có khả năng tài chính, vậy tại sao ngày 31/08 công ty vẫn tiếp tục nhận hàng của khách hàng mà không hề thông báo cho các chủ cửa hàng. Mặc dù thông báo dừng hoạt động từ ngày 01/09 nhưng trong ngày này hàng của các cửa hàng đã gửi vẫn được tiếp tục gửi cho khách hàng và thu COD bình thường.
“Nếu GNN dừng hoạt động thì tiền thu COD của khách hàng được chuyển đi đâu? GNN liệu có thanh toán lại cho chủ cửa hàng chúng tôi hay không”, đại diện nhóm khách hàng nói.
Thậm chí, trong vụ việc mà số người liên quan đã lên tới hàng trăm người, nhóm khách hàng nói trên nghi ngờ có dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật. Thậm chí, số tiền GNN đang nợ các khách hàng có thể còn lớn hơn nhiều lần con số 5,5 tỷ đồng được công ty công bố.
Chia sẻ với PV Infonet, các khách hàng cho biết họ bị Công ty GNN nợ tiền COD đã 3 tháng nay, kể từ tháng 6/2018.
Buổi làm việc kéo dài từ 9h20 sáng cho đến 12h trưa cùng ngày và hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận như mong muốn. Theo quan sát của PV, văn phòng của GNN hiện đã không có dấu hiệu gì của việc công ty tiếp tục hoạt động, không có bất kỳ hàng hóa nào được lưu tại công ty.
Theo CafeF
https://cafef.vn/vu-giam-doc-xin-di-tu-khach-hang-keo-den-vay-kin-tru-so-gnn-20180905143828149.chn