Vụ Ngô Hoàng Anh 'Forbes U30' bị tố quấy rối tình dục: Trường phổ thông Năng khiếu xin lỗi

19/02/2022 11:42

Sáng nay 19-2, trang fanpage chính thức của Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã đăng tải một bức thư ngỏ nêu những quan điểm của nhà trường xung quanh vụ việc.

photo-1-16452399661481274984713-1645245701.jpg
Ngô Hoàng Anh được Forbes Việt Nam vinh danh gương mặt trẻ tiêu biểu dưới 30 tuổi năm 2022 - Ảnh: Chụp màn hình

Sáng cùng ngày, một lãnh đạo nhà trường xác thực về tính chính xác của bức thư ngỏ mà trường gửi đến những học sinh, cựu học sinh và những người đã theo dõi vụ việc của Ngô Hoàng Anh nói chung.

Theo đó, Trường phổ thông Năng khiếu gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả những người có liên quan và quan tâm đến sự việc này bởi vì một số lý do sau:

1. Fanpage của nhà trường đã thiếu cẩn trọng khi đưa thông tin về cựu học sinh Ngô Hoàng Anh được xếp hạng trong Forbes Under 30 năm 2022, khi điều này đã vô tình khơi dậy nỗi đau chưa được giải quyết thấu đáo của các học sinh và cựu học sinh từng lên tiếng tìm sự giúp đỡ trong năm 2020 về hành vi có dấu hiệu quấy rối tình dục của Ngô Hoàng Anh.

2. Nhà trường đã không giải quyết sự việc một cách toàn diện và chặt chẽ khi tiếp cận những thông tin trên các trang mạng xã hội liên quan đến các học sinh tố cáo về hành vi quấy rối tình dục của cựu học sinh trên vào năm 2020.

Một phần do diễn biến dịch COVID-19 phức tạp dần tạo ra những áp lực và điều chỉnh trong công tác dạy - học, một phần do thời điểm đó, các bộ phận tiếp nhận sự việc chưa có nhận thức đầy đủ về tính nghiêm trọng của sự việc.

3. Nhà trường chưa có những biện pháp cụ thể trong quá khứ để giúp các học sinh tự bảo vệ trước các hành vi quấy rối, đồng thời chưa đưa ra khuyến cáo kịp thời cho tất cả các bên liên quan khi có dấu hiệu cấu thành hành vi quấy rối.

Nhà trường cũng nêu quan điểm: "Chúng tôi bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc đến những nỗi đau mà các học sinh, cựu học sinh đã gặp phải khi đối diện với các hành vi trên. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm với các bên liên quan để giải quyết sự việc này theo đúng quy định của pháp luật".

Ngoài ra, Trường phổ thông Năng khiếu thừa nhận còn hạn chế trong quá trình giáo dục học sinh. Đồng thời, nhà trường nghiêm túc đưa ra các hành động sau trong năm nay như cập nhật, điều chỉnh nội quy về các hành vi xúc phạm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, quấy rối tình dục để điều chỉnh các hành vi của học sinh và giáo viên, người lao động.

Tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức về pháp luật, sức khỏe, tinh thần, giáo dục giới tính, phòng chống hành vi quấy rối tình dục trong quá trình dạy và học.

Thiết lập kênh tư vấn, tiếp nhận kịp thời để học sinh khi gặp phải những vấn đề tương tự có thể được chia sẻ và giải quyết.

Trước đó, mạng xã hội xôn xao câu chuyện của Ngô Hoàng Anh (22 tuổi) được tạp chí Forbes Việt Nam đưa vào 'Under 30' năm 2022 - danh sách những gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật ở Việt Nam.

Cụ thể, nhiều bạn nữ cho rằng Ngô Hoàng Anh, đang theo học thạc sĩ ngành dịch tễ học thống kê tại Trường Y trực thuộc Đại học Edinburgh (Anh), từng có hành vi quấy rối tình dục với mình.

Phần lớn những người lên tiếng là cựu học sinh Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Theo trao đổi, N. chia sẻ năm 2018 khi còn là học sinh Trường phổ thông Năng khiếu, Hoàng Anh từng có nhiều lần nhắn tin với bạn, trong đó có dùng nhiều từ ngữ nhạy cảm.

N. kể khoảng thời gian từ năm 2018 đến 2020, Hoàng Anh có những lần gạ gẫm mình gọi video cởi quần áo hoặc "cởi một phần". "Nhiều lần, bạn gợi chuyện hoặc cố ý lái chủ đề sang tình dục", N. nói.

Năm 2020, lúc đang là du học sinh tại Anh, N. viết bài trên trang cá nhân của mình cũng như gửi thư đến Đại học École Polytechnique (Pháp), nơi Hoàng Anh theo học từ năm 2018 đến 2021, kèm theo các bằng chứng tố giác.

Những ngày gần đây, sau khi hay tin Hoàng Anh vào danh sách "Under 30", nhiều trường hợp cũng đã chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng xã hội.

S., một cựu nữ sinh Trường phổ thông Năng khiếu, cho rằng dù biết S. đã có người yêu nhưng trong những lúc nhắn tin, Hoàng Anh hỏi tới những chuyện như thủ dâm hay "gạ" tình dục qua mạng (cyber sex)...

Theo Hoàng Thi/Tuổi trẻ