Vụ Việt Á: Sai phạm vì có 'chống lưng'?

10/03/2022 18:50

Nhận định về việc 2 cán bộ Học viện Quân y mới bị Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố và bắt liên quan những sai phạm của Công ty Việt Á, nhiều ý kiến cho rằng còn một số vấn đề cần trả lời cho nhân dân được rõ.

bo-kit-xn-vieta-3read-only-1646842420370174924753-1646912817.jpg
Kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam được Công ty Việt Á cung cấp - Ảnh: Bộ KH&CN

Hai cán bộ bị bắt là thượng tá Hồ Anh Sơn (phó giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự) bị khởi tố về tội "tham ô tài sản" và "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và đại tá Nguyễn Văn Hiệu (trưởng phòng trang bị, vật tư thuộc Học viện Quân y) bị khởi tố về tội "vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng".

* Ông Vũ Quốc Hùng (nguyên phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra trung ương):

Ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân

Thời gian qua nhiều vụ việc tiêu cực xảy ra trong ngành y bị phanh phui, xử lý. Và giờ đây, tại đơn vị nghiên cứu y dược hàng đầu của quân đội lại xảy ra tiêu cực. Lợi lộc, tiêu cực lại làm mất đi phẩm chất của người đảng viên, lãnh đạo của ngành y, mà lại là ngành y trong quân đội. Những sai phạm này dù chỉ của một vài cá nhân nhưng đã gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân, của xã hội.

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, người dân gặp rất nhiều khó khăn, mất mát, đáng lẽ phải "lá lành đùm lá rách" nhưng một số quan chức, cán bộ, sĩ quan trong vụ Việt Á lại lợi dụng để vụ lợi cho bản thân. Vì thế bình thường sai phạm đã nghiêm trọng, nhưng trong lúc hoạn nạn mà cán bộ lại đánh mất liêm sỉ, lợi dụng để trục lợi, kiếm lợi lộc thì càng không thể chấp nhận được, cần lên án mạnh mẽ và phải xử lý thật nghiêm.

anh-box-6-1646874663375181491345-1646912899.png

* Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ (nguyên ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - an ninh Quốc hội khóa XIV, nguyên phó chánh án Tòa án Quân sự trung ương):

Có một kịch bản được sắp đặt sẵn để trục lợi?

Học viện Quân y là cơ sở khoa học, vừa nghiên cứu vừa giảng dạy, chữa bệnh nên việc được các cơ quan có thẩm quyền đặt hàng nghiên cứu và chuyển giao kết quả nghiên cứu là chuyện bình thường. Việc khởi tố, bắt hai cán bộ của học viện đã cho thấy việc nghiên cứu, chuyển giao có nội dung không đúng.

Thêm vào đó, bước đầu đã thấy rõ trong vụ Việt Á, không chỉ liên quan cán bộ của đơn vị đặt hàng nghiên cứu khoa học là Bộ Khoa học và công nghệ mà còn có các cán bộ của Bộ Y tế đã bị khởi tố, bắt giam. Vì thế các cơ quan chức năng cũng cần làm rõ trong vụ Việt Á này có phải một kịch bản đã được chuẩn bị, sắp đặt trước rất bài bản nhằm lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi và có hay không yếu tố phạm tội có tổ chức?

anh-box-5-16468746633721284509490-1646912899.png

* Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp):

Cần làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Học viện Quân y

anh-box-4-1646874663370572950161-1646912899.png

Khi Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam Phan Quốc Việt (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Việt Á) cùng một số cán bộ, lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Y tế, CDC các địa phương đã có cảnh báo về sự liên quan. Việc Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận về sai phạm của hai trung tướng, một thiếu tướng và Cơ quan điều tra quân đội khởi tố, bắt giam hai sĩ quan cấp tá đã cho thấy rõ sai phạm.

Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng khi người dân phải chịu nhiều khó khăn, mất mát vì dịch bệnh nhưng một số cán bộ có chức quyền trong ngành y như Học viện Quân y lại trục lợi riêng tư cho cá nhân. Tôi cho rằng không chỉ làm rõ trách nhiệm hình sự của hai cán bộ mà cần làm rõ trách nhiệm của cấp cao hơn ở đây. Theo tôi, hai sĩ quan này cũng chỉ là thừa hành thực hiện nhiệm vụ, còn việc hợp tác với Việt Á phải do lãnh đạo học viện.

Công ty Việt Á là đơn vị nhỏ, mới phát triển được một thời gian ngắn nhưng lại được ưu ái phối hợp với Học viện Quân y nghiên cứu, sản xuất bộ kit xét nghiệm COVID-19 và giới thiệu đi các tỉnh thành trên cả nước để bán hàng thì dư luận có quyền nghĩ về phía sau Công ty Việt Á phải có sự "chống lưng".

Như tinh thần Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh cần phải xử lý không có vùng cấm, dù người đó là ai và giữ chức vụ gì. Vì thế người dân mong sớm làm rõ, xem những ai đã nhận hoa hồng trong số tiền hàng trăm tỉ đồng mà Việt Á đã chi.

Theo Thành Trung/Tuổi trẻ
Bạn đang đọc bài viết "Vụ Việt Á: Sai phạm vì có 'chống lưng'?" tại chuyên mục Chuyện thương trường.