Vừa bị Mỹ cắt ngân sách, WHO nhận thêm 30 triệu USD tài trợ từ Trung Quốc

23/04/2020 17:11

Trung Quốc mới đây công bố đóng góp thêm 30 triệu USD hỗ trợ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang lây lan toàn cầu.

Vừa bị Mỹ cắt ngân sách, WHO nhận thêm 30 triệu USD tài trợ từ Trung Quốc

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước cuộc họp tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh ngày 28/1/2020.

"Trung Quốc quyết định góp thêm 30 triệu USD tiền mặt cho WHO để hỗ trợ cuộc chiến toàn cầu chống Covid-19, đặc biệt là cải thiện và phát triển hệ thống y tế của các nước đang phát triển", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh viết trên mạng xã hội Twitter hôm nay (23/4).

Bà Hoa cũng lưu ý thêm rằng Trung Quốc đã góp 20 triệu USD cho WHO vào ngày 11/3. Như vậy, trong vòng hơn 1 tháng qua, Trung Quốc đã góp tổng cộng 50 triệu USD cho WHO.

“Tại thời điểm quan trọng này, hỗ trợ WHO là hỗ trợ cho chủ nghĩa đa phương và đoàn kết quốc tế”, bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố.

Động thái này của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/4 đã chỉ đạo chính phủ  tạm ngừng tài trợ cho WHO, trong khi đó sẽ "tiến hành đánh giá vai trò của WHO trong việc quản lý kém và che đậy mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19".

Ông Trump cáo buộc WHO nhận tiền tài trợ lớn từ Mỹ nhưng "thiên vị Trung Quốc". Mỹ là quốc gia góp ngân sách lớn nhất cho WHO, với hơn 400 triệu USD năm 2019, chiếm khoảng 15% tổng ngân sách của tổ chức này, trong khi Trung Quốc đóng góp khoảng 40 triệu USD.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng “nếu WHO làm công việc của mình, đưa các chuyên gia y tế tới Trung Quốc đánh giá tình hình thực tế và chỉ ra sự thiếu minh bạch của Trung Quốc, dịch bệnh sẽ được kiểm soát ngay từ đầu với tổn thất rất nhỏ về sinh mạng”.

Ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng Bắc Kinh "quan ngại nghiêm trọng" với động thái của Washington đồng thời thúc giục phía Mỹ thực hiện các trách nhiệm và nghĩa vụ của mình một cách thiết thực, hỗ trợ WHO lãnh đạo công tác chống dịch quốc tế.

Ông Triệu Lập Kiên nói rằng tình hình dịch bệnh toàn cầu hiện nay đang trong giai đoạn then chốt do đó quyết định cắt ngân sách của Mỹ sẽ làm suy yếu năng lực của WHO và gây tổn hại cho việc hợp tác chống dịch quốc tế. Hành động này sẽ ảnh hưởng tới các nước trên thế giới, gồm cả Mỹ, đặc biệt là các nước có năng lực chống dịch yếu.

Theo Hãng tin Reuters, tại cuộc họp báo khi được hỏi liệu Trung Quốc sẽ bước vào lấp đầy khoảng trống tại WHO sau khi Mỹ ngừng tài trợ, ông Triệu đã không đưa ra cam kết nào.

Ở động thái liên quan mới nhất, hãng tin Reuters mới đây dẫn thông báo ngày 22/4 của ông John Barsa, người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), cho biết nước này sẽ xem xét về quá trình vận hành hiện tại của WHO sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dừng tài trợ cho tổ chức trên.

Ông Barsa cũng cho biết Washington sẽ dùng khoảng thời gian này để tìm kiếm các đối tác thay thế ngoài WHO nhằm tiếp tục thực hiện “các nhiệm vụ quan trọng” như nghiên cứu vaccine và đảm bảo sẽ không có sự gián đoạn với các nỗ lực tài trợ của Mỹ.

Theo ông Barsa, Mỹ sẽ có đánh giá "toàn diện" được đưa ra và cho biết có nhiều câu hỏi về quản lý, bao gồm cả việc WHO sẽ buộc "các quốc gia thành viên chịu trách nhiệm" cho hành động của họ như thế nào.