Vừa ‘chân ướt chân ráo’ vào Twitter, Elon Musk đã bị cổ đông kiện

14/04/2022 06:29

Hôm 12/4, Elon Musk đã bị kiện bởi các cổ đông cũ của Twitter Inc (TWTR.N) vì cho rằng vị tỷ phú chậm trễ tiết lộ cổ phần để mua cổ phiếu với giá rẻ hơn, đồng thời làm ảnh hưởng tới quyền lợi của nhà đầu tư trong đợt tăng giá gần đây nhất.

Vừa ‘chân ướt chân ráo’ vào Twitter, Elon Musk đã bị cổ đông kiện

Elon Musk có lẽ là vị tỷ phú "thị phi" nhất thế giới vì liên tục bị kiện, chủ yếu vì những phát ngôn của ông trên mạng.

Một đơn kiện tập thể do các cổ đông cũ của Twitter, đứng đầu là Marc Rasella, đã được đệ trình lên toà án liên bang Manhattan, trong đó cáo buộc ông Elon Musk, giám đốc điều hành của công ty sản xuất ô tô điện Tesla Inc (TSLA.O), đã đưa ra "những tuyên bố sai lầm và gây hiểu lầm" khi không tiết lộ rằng ông đã đầu tư vào Twitter trước ngày 24/3 theo yêu cầu của luật liên bang.

Cụ thể, theo đơn kiện, ông Musk đã bắt đầu thu mua cổ phiếu Twitter từ tháng 1/2022 và vị tỷ phú này đã sở hữu hơn 5% cổ phần công ty mạng xã hội nổi tiếng vào ngày 14/3/2022.

Theo luật liên bang, ông Musk phải nộp Phụ lục 13 lên Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) trong vòng 10 ngày sau khi sở hữu hơn 5% cổ phần, tức ngày 24/3. Tuy nhiên, ông Musk không nộp Phụ lục lên SEC trong thời gian đúng hạn mà tiếp tục thu mua cổ phiếu Twitter tới khi sở hữu 9,1% cổ phần công ty, sau đó mới nộp Phụ lục 13 vào ngày 4/4/2022.

Giá cổ phiếu Twitter đã tăng gần 27% vào ngày 4/4, từ 38,31 USD lên 49,97 USD sau khi tỷ phú người Mỹ tiết lộ số cổ phần nắm giữ.

Do đó, các nhà đầu tư của Twitter đã bán cổ phiếu trong quãng thời gian từ 24/3 (thời điểm ông Musk phải nộp Phụ lục 13 lên SEC) cho tới trước ngày 4/4, đã bị bỏ lỡ đợt tăng giá của cổ phiếu công ty và bị thiệt hại bởi vụ mua bán của ông Musk.

Không chỉ vậy, việc ông Musk chậm trễ thông báo số cổ phần sở hữu trong Twitter với truyền thông cũng giúp vị tỷ phú mua được cổ phiếu Twitter với mức giá thấp hơn, theo các cổ đông cũ Twitter tiết lộ.

Vụ kiện nhằm tìm kiếm các khoản bồi thường và trừng phạt không xác định được thiệt hại. Quá trình điều tra và xác định các cáo buộc có thể lên tới hàng năm.

Đây là vụ kiện đầu tiên chống lại Elon Musk từ khi ông công bố chi 2,6 tỷ USD mua cổ phiếu Twitter và nắm giữ 9,1% cổ phần công ty. Vị tỷ phú cũng từng bị các cổ đông tại Tesla kiện do những phát ngôn làm biến động giá cổ phiếu trên Twitter.

Ngày 5/4, Twitter thông báo rằng ông Musk sẽ tham gia hội đồng quản trị, nhưng đầu tuần này, tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết ông sẽ không tham gia quản trị Twitter, thay vào đó có thể tiếp tục mua cổ phiếu công ty.

Trước vụ kiện mới nhất, vị tỷ phú chưa có động thái mới. Phía nguyên đơn và SEC cũng từ chối đưa ra bình luận. Trong khi đó, Tesla, công ty của ông Musk, đã lên tiếng làm rõ bị đơn của vụ kiện mới nhất là ông chủ Elon Musk, chứ không phải công ty xe điện.

Theo Quỳnh Anh/Vietnam Finance