Vừa được định giá 1 tỷ USD, startup Singapore muốn mở rộng sang Việt Nam và tham vọng thành 'siêu kỳ lân'

22/08/2021 09:01

Carro vừa trở thành kỳ lân công nghệ hồi tháng 6 vừa qua, nhưng đồng sáng lập Aaron Tan đã sớm đặt mục tiêu đưa mức định giá của startup này lên 11 chữ số - tất nhiên với điều kiện công ty có thể đánh bại các đối thủ cạnh tranh. Với số tiền từ vòng huy động mới nhất, Aaron Tan dự định sẽ mở rộng ứng dụng tại thị trường Philippines và Việt Nam.

Aaron Tan, đồng sáng lập và CEO của Carro có trụ sở tại Singapore, đang nỗ lực vượt bậc để đạt được những mục tiêu mình đặt ra. Nền tảng trực tuyến để trao đổi, mua bán ôtô đã qua sử dụng ở Đông Nam Á này đã chính thức trở thành kỳ lân hồi tháng 6 vừa qua, khi huy động thành công 360 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất, nâng mức định giá lên 1 tỷ USD.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, Aaron Tan cho biết đây mới chỉ là khởi đầu với Carro. “Kế hoạch của chúng tôi là tìm cách trở thành một siêu kỳ lân (định giá từ 10 tỷ USD) trong vài năm tới, càng sớm càng tốt,” vị CEO của Carro khẳng định.

Tuy nhiên, để đưa Carro trở thành một siêu kỳ lân với mức định giá 11 chữ số, Aaron Tan sẽ phải đối mặt với một số cuộc cạnh tranh khắc nghiệt. Đối thủ lớn nhất của Carro lúc này là Carsome, nền tảng xe ôtô đã qua sử dụng có trụ sở tại Malaysia. Vào tháng 7, Carsome đã thông báo về việc hợp tác với doanh nhân Patrick Grove - đồng sáng lập kiêm CEO Catcha Group – để mua lại công ty iCar Asia, trong một thỏa thuận hoán đổi cổ phiếu trị giá 200 triệu USD (tùy thuộc vào sự chấp thuận của cổ đông). Công ty sau sáp nhập sẽ có doanh thu 1 tỷ USD và đưa Carsome trở thành kỳ lân công nghệ đầu tiên của Malaysia cũng như trở thành nền tảng xe hơi trực tuyến có giá trị nhất Đông Nam Á. Carsome cũng đã lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, có thể trong vòng 12 tháng tới.

Trong khi đó, startup bán đồ trực tuyến Carousell có trụ sở tại Singapore đầu năm nay đã tuyên bố sẽ tập trung hơn nữa vào mảng kinh doanh ôtô, thông qua nền tảng đấu thầu giữa người mua với doanh nghiệp và các dịch vụ tài chính như cho vay mua ôtô.

carro-1601-1629595924.jpg

Aaron Tan, đồng sáng lập và CEO Carro. Ảnh: Carro

Nói tới hướng đi của  mình, Carro cho biết điểm khiến startup này trở nên khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trong ngành là việc họ ứng dụng công nghệ AI vào hầu hết các khâu mua bán xe, từ việc sử dụng phần mềm để phát hiện lỗi trong quá trình kiểm tra những chiếc xe được bán ra thông qua nền tảng của mình cho đến việc sử dụng nền tảng chatbot chăm sóc khách hàng.

Công ty 6 năm tuổi này cũng thể hiện rõ tham vọng khi bổ sung thêm các dịch vụ fintech như cho vay mua ôtô và bảo hiểm, mặc dù kế hoạch thâm nhập thị trường ngân hàng kỹ thuật số Singapore của họ gặp phải khó khăn khi bị chính phủ Singapore từ chối cấp phép cho một số dịch vụ fintech hồi năm ngoái.

Carro hiện đang xây dựng một nền móng vững chắc cho mình tại thị trường xe hơi đã qua sử dụng trị giá 55 tỷ USD của Đông Nam Á. Với hơn 2 triệu người dùng, tổng giá trị hàng hóa của Carro trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa qua là 1 tỷ USD. Hơn 70% các giao dịch trên nền tảng này là bên ngoài Singapore. Với số tiền từ vòng huy động mới nhất, Aaron Tan dự định sẽ mở rộng ứng dụng tại thị trường Philippines và Việt Nam, bên cạnh các thị trường hiện nay là Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Vị CEO 37 tuổi của Carro tự tin rằng, tình hình tài chính của startup này hiện đang rất tốt khi thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao hai năm liên tiếp của công ty đều là con số dương, doanh thu năm nay cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên 300 triệu USD. Trong khi các thị trường ôtô trực tuyến khác “phải thử và tìm ra cách kiếm tiền, thì chúng tôi đã tìm ra cách kiếm tiền", Aaron Tan cho hay.

Thông qua công ty tài chính nội bộ Genie Financial Services, Carro đã bảo lãnh hơn 350 triệu USD cho các khoản vay mua ôtô.

“Chúng tôi đã huy động được hơn 150 triệu USD từ các nhà tài trợ. Đây là một thành tựu to lớn, trong bối cảnh đại dịch khiến các khoản đầu tư nói chung bị sụt giảm, còn các ngân hàng thì ít có khả năng cung cấp các khoản vay cho các công ty khởi nghiệp", CEO Carro nói. Theo nhận định của Shane Chesson, nhà đồng sáng lập của Openspace Ventures, Carro đã “đi trước” trong thị trường ôtô đã qua sử dụng trực tuyến bằng cách giải quyết các vấn đề của khách hàng và cung cấp các dịch vụ tài chính.

Đại dịch Covid-19 đã giúp ích cho công việc kinh doanh của Carro khi nhu cầu với ôtô đã qua sử dụng tăng lên và tình trạng thiếu chip toàn cầu hạn chế việc sản xuất ôtô mới. Theo một báo cáo được công bố vào năm ngoái của công ty nghiên cứu Momentum Works có trụ sở tại Singapore, mức độ phổ biến của ôtô đã qua sử dụng ngày càng tăng khi người dân Đông Nam Á chuyển sang các lựa chọn hợp túi tiền hơn. Tỷ lệ sở hữu ôtô cá nhân tương đối thấp ở Đông Nam Á đồng nghĩa với việc khu vực này có thể đạt tốc độ tăng trưởng ôtô cũ khá cao.

carro-2-jpg-4662-1629595924.jpg

Carro muốn mở rộng kinh doanh sang Philippines và Việt Nam. Ảnh: Carro

Aaron Tan cho biết anh đã có niềm đam mê với những chiếc máy tính từ khi còn là một cậu bé. Vị CEO của Carro đã tự học lập trình và thành lập hai công ty khởi nghiệp, sau đó bán cả hai startup này để tập trung vào việc học hành tại Đại học Quản lý Singapore. Sau khi tốt nghiệp, Aaron Tan nhận được học bổng du học Mỹ của chính phủ. Chính trong khoảng thời gian, Aaron Tan bắt đầu hứng thú với việc mua bán xe hơi cũ. Bí kíp ở đây là hiểu giá trị của chiếc xe, biết tìm người mua và người bán ở nơi nào, Aaron Tan chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ khoa học máy tính tại Đại học Carnegie Mellon vào năm 2010, Aaron Tan về nước và làm việc cho Innov8 – chi nhánh đầu tư của tập đoàn viễn thông khổng lồ Singtel của Singapore. Quãng thời gian 5 năm làm việc tại đây đã giúp Aaron Tan có được các mối quan hệ trong cộng đồng khởi nghiệp và hiểu được ưu tiên của các nhà đầu tư.

Ý tưởng thành lập Carro đến từ việc Aaron Tan giúp một đồng nghiệp cũ tìm một chiếc xe đã qua sử dụng trên mạng và phát hiện ra có rất nhiều sự mập mờ chất lượng cũng như giá cả. Mặt khác, tại Mỹ, đại lý ôtô đã qua sử dụng Carvana - do tỷ phú Ernest Garcia III thành lập vào năm 2012, đã đạt được nhiều thành công với mô hình hoạt động gần như hoàn toàn trực tuyến, mang tới cho khách hàng những thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về những chiếc xe được bán ra chỉ với một cú nhấp chuột. Nhìn thấy cơ hội, năm 2015, Aaron Tan cùng hai người bạn học của mình là Aditya Lesmana và Kelvin Chng đã quyết định thành lập Carro.

Hiện, Carro đã nhận được hơn 400 triệu USD từ chi nhánh đầu tư EDBI của chính phủ Singapore, cũng như từ các nhà đầu tư tên tuổi như B Capital, Insignia Ventures Partners, Mitsubishi và SoftBank....

Thế nhưng, tham vọng của Aaron Tan không dừng ở đây. Vị CEO của Carro muốn biến công ty của mình thành một “Amazon trên thị trường xe hơi” và đã tính tới kế hoạch niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ, dù chặng đường này ít nhất phải mất 18 tháng nữa. “Mức định giá 1 tỷ USD mới chỉ là khởi đầu mà thôi,” Aaron Tan khẳng định

Theo Forbes

Theo Đỗ Hiền/NDH