"Vua thép" Trần Đình Long toan tính gì khi lập công ty điện máy gia dụng?

23/09/2021 08:15

Vừa thoái vốn ở công ty nội thất, Tập đoàn Hòa Phát đã quyết định lấn sân sang mảng điện máy gia dụng thông qua công ty con với mức vốn 1.000 tỷ đồng.

Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) vừa thông qua nghị quyết về việc góp vốn thành lập Công ty CP Điện máy gia dụng Hòa Phát với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

Tại công ty con này, Hòa Phát sẽ góp 999 tỷ đồng tiền vốn, tương đương 99,9% vốn điều lệ doanh nghiệp mới.

Theo đó, Công ty CP Điện máy gia dụng Hòa Phát có trụ sở chính tại số 39 Nguyễn Đình Chiểu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty con này là đầu tư, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm điện máy, điện lạnh, điện gia dụng.

Ông Trần Đình Long. 

Ông Trần Đình Long. 

HĐQT Hòa Phát cũng ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Thảo Nguyên, phó tổng giám đốc tập đoàn, quản lý phần vốn góp của Hòa Phát tại Công ty Điện máy gia dụng Hòa Phát.

Doanh nghiệp lập công ty con này để thực hiện quản lý các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng.

Trong năm 2020, tập đoàn đã tái cấu trúc phân thành 4 mảng hoạt động cho 4 tổng công ty phụ trách gồm gang thép (thép xây dựng, thép cuộn cán nóng), sản phẩm thép (ống thép, tôn mạ, thép rút dây, thép dự ứng lực), nông nghiệp và bất động sản.

Trong nhóm công ty con cấp 2 thuộc Tổng công ty sản phẩm thép Hòa Phát cũng có công ty hoạt động trong lĩnh vực điện lạnh là Công ty TNHH Điện lạnh Hòa Phát. Đơn vị này thành lập 2001, chuyên sản xuất tủ lạnh, tủ đông, tủ mát thương hiệu Hòa Phát và Funiki. Điện lạnh Hòa Phát có vốn điều lệ 150 tỷ đồng, 99,7% vốn thuộc sở hữu Tổng công ty sản phẩm thép Hòa Phát.

Trước đó không lâu, Hòa Phát đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ 99,6% cổ phần tại Công ty Nội thất Hòa Phát cho Công ty CP Nội thất Eden Việt Nam. Giá trị chuyển nhượng là 896,4 tỷ đồng, trong khi giá trị ghi sổ của Công ty Nội thất Hòa Phát là 398,4 tỷ. Như vậy, “vua thép” đã ghi nhận khoảng 498 tỷ đồng tiền lãi từ thương vụ này.

Cũng trong thời gian qua, Hòa Phát đã tham gia thị trường sản xuất container với Công ty CP Sản xuất Container Hòa Phát tại Khu công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Công ty con này có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, nhà máy sản xuất container của Hòa Phát sẽ có công suất 500.000 TEU/năm, trong đó, công suất giai đoạn 1 khoảng 180.000-200.000 TEU/năm, dự kiến ra sản phẩm vào đầu quý II/2022.

Trước đó, về việc Hòa Phát thoái vốn tại công ty nội thất, nhiều chuyên gia cho rằng mảng đầu tư này của "vua thép" ngốn quá nhiều nhân sự và đóng góp vào tập đoàn không đáng kể. CTCP Nội thất Hòa Phát được thành lập năm 1995, hiện có hệ thống đại lý phân phối tại 63 tỉnh thành.

Bởi trong bản cáo bạch năm 2007, nội thất vẫn là một trong những mảng chủ lực của Hòa Phát, mang về trên 17% tổng doanh thu và trên 13% tổng lợi nhuận. Tuy nhiên, khi doanh thu của Tập đoàn tăng tốc nhờ sự đóng góp của thép và bất động sản, vai trò của nội thất trở nên khiêm tốn hơn.

Báo cáo thường niên năm 2019 đánh giá nội thất là mảng ghi dấu ấn với dòng hàng gia đình, đồng thời liên tục dẫn đầu thị phần nội thất văn phòng với hàng loạt dự án lớn. Doanh thu mảng này đem lại khoảng 1.800 tỷ đồng trong năm 2019. Dù có sự ổn định và tỷ suất sinh lời cao, song nếu so với quy mô doanh thu gần 65.000 tỷ đồng của Hòa Phát, mảng nội thất chỉ còn chiếm chưa tới 3%.

Như vậy, việc tiêu tốn nguồn nhân lực lớn và đóng góp tỷ trọng không đáng kể có thể là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định thoái vốn mảng nội thất của ông Trần Đình Long và các cộng sự. 

Hơn nữa, lý do được đưa ra là ngành này mang tính chất thủ công, kinh tế gia đình, sử dụng nhiều lao động phổ thông, không phù hợp mô hình sản xuất quy mô lớn của Tập đoàn.

Thời điểm Hòa Phát thoái vốn, CTCP Nội thất Hòa Phát có khoảng hơn 2.000 nhân sự, 4 chi nhánh và hệ thống phân phối trên cả nước. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được công ty xuất khẩu đi các thị trường Châu Á, Trung Đông và Đông Âu…

Các sản phẩm chính của Nội thất Hòa Phát tập trung vào nội thất văn phòng, két bạc, bàn ghế ăn gia đình làm từ ống thép – inox, nội thất giáo dục và công trình công cộng… Nhìn chung đây là các sản phẩm có sử dụng một phần nguyên liệu sắt, thép vốn từ thế mạnh của Tập đoàn.

Hòa Phát làm ăn ra sao trong 6 tháng đầu năm?

Về kết quả kinh doanh của tập đoàn, theo báo cáo tài chính bán niên 2021, Hòa Phát ghi nhận gần 66.900 tỷ đồng doanh thu 6 tháng đầu năm nay, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận hợp nhất 2 quý đầu năm của tập đoàn đạt 16.751 tỷ đồng, tăng 156%.

Theo kế hoạch năm nay, Hòa Phát dự kiến doanh thu cả năm đạt khoảng 120.000 tỷ và lợi nhuận 18.000 tỷ đồng, đều tăng hơn 30% so với năm liền trước.

Như vậy, dù mới chỉ bước qua nửa năm, nhà sản xuất thép này đã hoàn thành 56% kế hoạch doanh thu và 93% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Theo Minh Anh/Doanh nhân Việt Nam