Vương Hưng: Bỏ học Tiến sĩ để dựng nên đế chế giao hàng Mỹ Đoàn Võng

23/09/2018 11:19

Mặc dù một loạt các thất bại ban đầu, doanh nhân internet Vương Hưng (Wang Xing, 王兴) đã quản lý để xây dựng những gì bây giờ được coi là nền tảng dịch vụ giao hàng theo yêu cầu Meituan Dianping, hay gọi là Mỹ Đoàn Võng (美团网)

Vương Hưng, người đồng sáng lập Mỹ Đoàn Võng, sự thành công của Facebook ở Mỹ hơn một thập kỷ trước để truyền cảm hứng cho anh bỏ học sau đại học và trở thành một doanh nhân, đưa anh vào một con đường quanh co để tạo ra nền tảng thương mại điện tử cho các dịch vụ.

Mỹ Đoàn Võng đã quyên góp 4,2 tỷ đô la Mỹ trong đợt chào bán công khai lớn thứ hai của Hồng Kông trong năm nay, đã nâng giá trị tài sản của họ Vương lên 5,3 tỷ đô la Mỹ vào thứ 5 dựa trên 11% cổ phần của công ty, 14 năm sau khi từ bỏ việc theo đuổi bằng tiến sĩ về kỹ thuật máy tính tại Đại học Delaware, nơi ông học từ 2001 đến 2004.

Trong khi đó, IPO đã làm cho Vương Hưng trở thành một trong những tỷ phú công nghệ mới của Trung Quốc, hành trình được cho là đã lâu và khó khăn đối với chủ tịch và giám đốc 39 tuổi này, theo một báo cáo gần đây của tờ Nam Hoa Tảo Báo.

Cha của ông, Vương Mao, là một doanh nhân thành công, người sở hữu một nhà máy xi măng ở thành phố Long Nham, tỉnh Phúc Kiến, phía tây nam. Tuy nhiên, sự nuôi dưỡng trong gia đình giàu có không mang lại thành công cho Vương Hưng, theo lời cha của anh trong một cuộc phỏng vấn cách đây vài năm với tạp chí kinh doanh Trung Quốc Caijing.

Người sáng lập Mỹ Đoàn, Vương Hưng. Ảnh: Dictio.id
 

'Sự lựa chọn của Vương Hưng để bắt đầu một công ty của riêng mình chắc chắn không phải vì tiền,' cha anh nói. “Anh ấy nghiêm túc và tận tụy."

Khi anh trở về Bắc Kinh năm 2004, Hưng thuê một căn hộ gần trường cũ của anh, Đại học Thanh Hoa, nơi anh nhận bằng cử nhân về kỹ thuật điện tử vào năm 2001.

Các dự án mạng xã hội ban đầu của anh đã không cất cánh. Chúng bao gồm Duoduoyou, có nghĩa là 'nhiều bạn', và Youzitu nhắm vào các sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài.

Lần thứ ba với mạng xã hội Xiaonei, dịch sang 'trong khuôn viên trường', phát trực tiếp vào năm 2005. Nó nhanh chóng tích lũy hàng chục nghìn người dùng trong một thời gian ngắn, như thành công sớm của Facebook áp dụng tại Đại học Harvard và các cơ sở khác ở Hoa Kỳ.

Nhưng với tư cách là một doanh nhân thiếu kinh nghiệm, Vương Hưng gặp phải vấn đề về tài chính. Điều đó đã khiến anh bán Xiaonei cho Chen Yizhou, chủ tịch của công ty Internet China InterActive Corp, với giá 2 triệu đô la một năm sau đó.

'Chưa kết thúc ở đó. Nó không hẳn là sự bắt đầu của một cái kết, ” Hưng đã viết trong blog của mình vào thời điểm đó, với một cái gật đầu với thủ tướng Anh cuối cùng Winston Churchill. 'Nhưng nó có lẽ là, kết thúc của sự khởi đầu.'

Xiaonei được đổi tên bởi chủ nhân của nó thành Renren (Nhân nhân), có nghĩa là 'mọi người' bằng tiếng Trung. Renren được coi là Facebook của Trung Quốc, đã huy động 740 triệu USD khi được niêm yết trên sàn Nasdaq vào năm 2011.

Vương Hưng đã thúc đẩy một dự án mạng xã hội khác được lấy cảm hứng từ sự thành công của microblog Twitter vào năm 2006. Năm sau, anh đã phát hành mạng xã hội Fanfou như Twitter, có nghĩa là “bạn đã ăn” chưa.

Trong vòng hai năm, Fanfou đã tích lũy được hàng triệu người dùng. Tuy nhiên, chính phủ đã ra lệnh cấm Fanfou vào năm 2009 bởi các bài viết trên blog đã thảo luận một loạt các cuộc bạo động bạo lực trong vài ngày tại Ürümqi, thủ phủ của khu tự trị Tân Cương Uygur ở tây bắc Trung Quốc.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của "Mỹ Đoàn Võng) Meituan Dianping là phân phối thực phẩm, chiếm 69% tổng số giao dịch trên ứng dụng Super Meituan, cung cấp một loạt các dịch vụ bao gồm ăn uống, danh sách địa phương và đặt chỗ trực tuyến.

 

Vài tháng sau khi Fanfou ngừng hoạt động, công ty truyền thông trực tuyến Trung Quốc Sina Corp đã phát hành một dịch vụ giống như Twitter, Sina Weibo. Alibaba Group Holding, công ty mẹ của SCMP, sở hữu 32% microblog Trung Quốc phổ biến, được niêm yết trên Nasdaq vào năm 2014.

Fanfou sau đó đã được mở lại, nhưng đã tạm ngưng đăng ký người dùng mới. Vương Hưng vẫn là một blogger nặng về Fanfou, đã viết hơn 13.000 bài đăng. Nó là một nền tảng mà sự phản xạ của anh xoay chuyển từ triết học sang hài hước.

'Bạn sẽ có tất cả các câu hỏi khi bạn nghĩ về một cái gì đó, nhưng bạn sẽ nhận được câu trả lời khi bạn làm điều đó', Vương Hưng nói trong một bài viết. Trong một bài khác, anh viết: “Tôi nên dùng laptop để họp. Tôi sẽ mở nó ra và đặt nó ở phía trước, để thêm 'ánh sáng bổ sung' cho khuôn mặt của tôi. ”

Một lần anh ấy đã viết một nghị quyết năm mới về Fanfou. 'Tôi cần phải đạt được một kỹ năng trong năm nay, không được công nhận là một đại lý khi tôi khoát một bộ đồ đen.'

Vương Hưng được nhân viên Mỹ Tuần gọi là "Anh cả Hưng" (Big Brother Xing), đã xây dựng công ty hiện đang vận hành dịch vụ giao thực phẩm lớn nhất thế giới với vợ của anh, Guo Wanhuai, và bạn cùng phòng ở ĐH Thanh Hoa cũ Wang Huiwen bên cạnh anh kể từ khi phát triển Xiaonei. Họ nói bàn của Wang và Guo được sắp xếp cạnh nhau tại trụ sở của Mỹ Tuần ở Bắc Kinh.

Tại hội chợ IPO của công ty ở Hong Kong hồi đầu tháng này, trong y phục đồ đen vương Hưng tự tin nói với các nhà đầu tư rằng Mỹ Tuần “sẽ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Trung Quốc và nó sẽ giúp người Trung Quốc ăn uống tốt hơn và sống tốt hơn”.

 

Khang Nguyễn - NHASANGNGHIEP.VN