Warren Buffett: "Cuộc đời giống như chơi golf, nếu người nào cũng đưa bóng vào mọi lỗ golf thì sẽ chẳng có ai chơi trò này, vì đâu còn vui nữa"

02/05/2019 15:52

Trong một buổi phỏng vấn gần đây, tỷ phú Warren Buffett đã chia sẻ quan điểm của mình về việc thất bại trong cuộc sống.


Trong một buổi phỏng vấn gần đây, tỷ phú Warren Buffett đã chia sẻ quan điểm của mình về việc thất bại trong cuộc sống.

Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư tài ba nhất thế giới và tập đoàn Berkshire Hathaway do ông lãnh đạo có giá trị vốn hóa thị trường lên tới gần 535 tỷ USD. Thành công trong đầu tư đã giúp Buffett nằm trong top đầu những tỷ phú giàu có nhất hành tinh trong nhiều năm. Ở thời điểm hiện tại, ông sở hữu khối tài sản 88 tỷ USD, theo chỉ số của Bloomberg.

Tuy là một nhà đầu tư thành công bậc nhất nhưng cũng có lúc Buffett rơi vào cảnh khó khăn và ông cho biết đó chính là điều thúc đẩy ông cố gắng để phát triển. Gần đây, ông chia sẻ với Financial Times: "Nếu chơi golf và bạn có thể đưa bóng vào mọi lỗ golf thì sẽ chẳng có ai chơi trò này cả vì như thế không vui chút nào. Đôi lúc, bạn cần gặp phải thử thách và nỗ lực để vượt qua. Điều này làm cho mọi thứ trở nên thú vị hơn rất nhiều".

Warren Buffett: Cuộc đời giống như chơi golf, nếu người nào cũng đưa bóng vào mọi lỗ golf thì sẽ chẳng có ai chơi trò này, vì đâu còn vui nữa - Ảnh 1.

Tỷ phú Warren Buffett.

Vị tỷ phú 88 tuổi được biết đến với tên gọi "Hiền triết xứ Omaha" vì hồ sơ đầu tư xuất sắc của mình, nhưng không phải lúc nào ông cũng đúng. Đáng chú ý nhất là tại cuộc họp cổ đông thường niên năm ngoái của Berkshire, ông nói rằng mình đã phạm sai lầm khi không đầu tư vào hai gã khổng lồ công nghệ Alphabet (công ty mẹ của Google) và Amazon.

Trước đây, người đồng sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates đã từng khuyên Warren Buffett ngừng sử dụng công cụ tìm kiếm Altavista và thay vào đó hãy dùng Google. Buffett cho rằng lúc đó ông nên có nhận thức rõ hơn vì công ty con của Berkshire là Geico đã trả cho Google "rất nhiều tiền" vào thời điểm IPO.

Bên cạnh đó, Buffett cũng thừa nhận mình đã đánh giá thấp khả năng phá vỡ thị trường bán lẻ và điện toán đám mây trong cùng một lúc với tốc độ nhanh đến không ngờ của Amazon.

Tỷ phú chia sẻ: "Tôi đã theo dõi Amazon từ đầu. Tôi nghĩ Jeff Bezos đã làm những điều gần giống như phép màu. Nhưng vấn đề là khi nghĩ đến một điều gì đó sẽ trở thành phép màu, tôi thường có xu hướng không đặt cược vào nó. Có lẽ mọi thứ sẽ tốt hơn nếu tôi hiểu biết hơn về một số lĩnh vực kinh doanh nhất định".

Warren Buffett: Cuộc đời giống như chơi golf, nếu người nào cũng đưa bóng vào mọi lỗ golf thì sẽ chẳng có ai chơi trò này, vì đâu còn vui nữa - Ảnh 2.

Warren Buffett không để những thất bại trước đây ảnh hưởng đến mình.

Giống như nhiều nhân vật thành công khác như Bill Gates hay Mark Cuban, Warren Buffett không sợ thất bại. Ông cũng có sai lầm và không bị chúng ảnh hưởng đến suy nghĩ của mình quá nhiều.

Ông từng nói: "Bạn sẽ mắc phải nhiều sai lầm trong cuộc sống, đó là một điều hiển nhiên. Đặc biệt là đối với các quyết định mang tính trọng đại như kết hôn hay những việc tương tự. Tôi cũng vậy! Tôi không thể đưa ra nhiều quyết định đầu tư và kinh doanh khác nhau mà không phạm phải bất kỳ sai lầm nào. Tôi chỉ có thể cố gắng để giảm thiểu chúng mà thôi. Và một điều quan trọng là tôi không suy nghĩ tiêu cực về chúng mà lấy đó làm bài học cũng như động lực để tiếp tục cố gắng".

Ở tuổi xưa nay hiếm, Warren Buffett đang sống một cuộc sống hết sức trọn vẹn. Đối với ông, điều đó đồng nghĩa với việc đi làm và ông gọi đây là "kỳ nghỉ mỗi ngày". Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, người giàu thứ ba thế giới nói rằng ông không có kế hoạch nghỉ hưu dù đã phải đeo máy trợ thính và không lái xe vào buổi tối.

Người đàn ông phi thường này vẫn "nhảy ra khỏi giường" để được đi làm mỗi ngày. Có lẽ với ông, làm việc là một trong những niềm hạnh phúc to lớn của cuộc đời và ông không bao giờ muốn dừng niềm vui đó lại!


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC