WHO: Có thể sẽ không bao giờ có vắc xin ngừa Covid-19 hoàn hảo

04/08/2020 13:30

Theo cập nhật từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ), đến sáng 4.8.2020, cả thế giới đã ghi nhận hơn 18,185 triệu người nhiễm Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra, trong đó có ít nhất 691.303 người tử vong. Trong số các ca nhiễm Covid-19, đã có hơn 10,836 triệu ca hồi phục hoàn toàn.

Bác sĩ Deborah Birx, điều phối viên lực lượng đặc trách ứng phó dịch Covid-19 của Nhà Trắng.
Bác sĩ Deborah Birx, điều phối viên lực lượng đặc trách ứng phó dịch Covid-19 của Nhà Trắng.)

Hôm 3.8, bác sĩ Deborah Birx, điều phối viên lực lượng đặc trách ứng phó dịch Covid-19 của Nhà Trắng, cho hay Covid-19 hiện lan rộng hơn so với khi dịch bệnh bắt đầu tại Mỹ hồi đầu năm nay.

Bà Birx nói thêm những người sống ở vùng nông thôn không miễn dịch hay được bảo vệ khỏi SARS-CoV-2. Bà khuyên những người sống trong gia đình nhiều thế hệ ở vùng dịch bệnh bùng phát nên đeo khẩu trang trong nhà để bảo vệ người già hoặc những người mắc bệnh nền.Đến sáng 4.8, Mỹ đã ghi nhận tổng cộng hơn 4,711 triệu ca nhiễm với ít nhất 155.366 ca tử vong vì Covid-19.

Các chuyên gia y tế Mỹ tiếp tục thúc giục người dân đeo khẩu trang để ngừa Covid-19.
Các chuyên gia y tế Mỹ tiếp tục thúc giục người dân đeo khẩu trang để ngừa Covid-19.)

Tuy nhiên, theo Reuters, tại một số tiểu bang tại Mỹ như Arizona, California, Florida và Texas, số ca nhiễm Covid-19 và ca nhập viện đã giảm nhẹ. Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết số ca bệnh tại khoa điều trị tích cực ở các bệnh viện tại tiểu bang này cũng giảm nhưng vẫn kêu gọi thận trọng, khẳng định vẫn còn quá sớm để ăn mừng.

Theo bà Birx, số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ đến cuối năm nay chủ yếu phụ thuộc vào cách các bang miền nam và miền tây duy trì và đẩy nhanh những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh. Bà Birx nói thêm các chuyên gia y tế công đang nỗ lực hợp tác với các thống đốc bang nhằm điều chỉnh cách phản ứng phù hợp đối với từng bang.

Số ca nhiễm Covid-19 tại khu vực Mỹ Latin vượt mức 5 triệu ca trong ngày 3.8. Đây chính là khu vực bị đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới. Các chuyên gia y tế lo ngại khó có thể kiểm soát tình hình đại dịch tại những thành phố nghèo, dày đặc dân cư của Mỹ Latin.

Brazil, quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ 2 thế giới sau Mỹ, đã ghi nhận hơn 2,733 triệu ca nhiễm với ít nhất 94.104 ca tử vong vì Covid-19.

Xét nghiệm Covid-19 ở Brazil.
Xét nghiệm Covid-19 ở Brazil.)

Trong vòng 24 giờ qua, Colombia ghi nhận thêm 10.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 317.432 ca và 10.646 ca tử vong.

Trong khi đó, Mexico cũng tự phá kỷ lục về số ca nhiễm mới trong vòng một ngày trong thời gian gần đây. Mexico cuối tuần qua đã vượt Anh, trở thành quốc gia có số ca tử vong vì Covid-19 cao thứ 3 thế giới.

Tổng thư ký Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo có thể không bao giờ có vắc xin ngừa Covid-19 hoàn hảo để có thể chấm dứt dịch bệnh, và hành trình trở lại bình thường có thể lâu nên các nước cần thay đổi chiến lược, theo Reuters.

WHO cảnh báo có thể sẽ không bao giờ có vắc xin ngừa Covid-19 hoàn hảo để chấm dứt dịch bệnh.
WHO cảnh báo có thể sẽ không bao giờ có vắc xin ngừa Covid-19 hoàn hảo để chấm dứt dịch bệnh.)

Ông Tedros và giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan kêu gọi các nước tăng cường nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, rửa tay và xét nghiệm.

“Thông điệp với mọi người và chính phủ các nước là rõ ràng: hãy làm tất cả”, ông Tedros phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến tại Thụy Sĩ vào ngày 3.8 (giờ địa phương). Ông cho rằng đeo khẩu trang nên là biểu tượng của một thế giới đoàn kết.

Pháp yêu cầu đeo khẩu trang ở những nơi công cộng.
Pháp yêu cầu đeo khẩu trang ở những nơi công cộng.)

“Nhiều vắc xin giờ đây đang trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng và tất cả chúng ta đều hy vọng có nhiều vắc xin hiệu quả có thể giúp ngăn chặn lây nhiễm. Tuy nhiên, hiện chưa có giải pháp hoàn hảo và có thể sẽ không bao giờ có”, ông nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Ryan cảnh báo rằng các nước có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 cao như Brazil và Ấn Độ cần chuẩn bị cho cuộc chiến lớn hơn. “Chặng đường thoát khỏi dịch bệnh còn dài và cần cam kết bền vững”, ông khuyến cáo và cho biết cần thiết lập lại cách tiếp cận tại một số nơi.

Nguồn: https://thanhnien.vn/video/the-gioi/who-co-the-se-khong-bao-gio-co-vac-xin-ngua-covid-19-hoan-hao-152071.html